สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

TPBIชูจุดเด่นใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลกว่า80%หนุนมาร์จินต่อหน่วยดีขึ้น

‘บมจ.ทีพีบีไอ’ หรือ TPBI ตอบรับเทรนด์อุตสาหกรรมพลาสติกโ ลกที่ให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพ ยากรอย่างคุ้มค่าควบคู่ไปกับการ รักษาสิ่งแวดล้อม โชว์ศักยภาพด้านการผลิต ปรับไลน์สินค้าจากถุงหูหิ้วสู่ ถุงที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ หรือ Reusable bags โดยวัตถุดิบกว่า 80% เป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลจากถุงพ ลาสติกที่ผู้บริโภคใช้แล้ว ส่งผลกำไรต่อหน่วยดีขึ้น เชื่อจะสนับสนุนการฟื้นตัวของผล การดำเนินงานครึ่งปีหลัง พร้อมจับมือหน่วยงานสถาบันการศึ กษาและภาคเอกชน ศึกษาจัดทำโมเดลต้นแบบบริหารจัด การขยะจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใ ช้แล้ว เพื่อนำกลับมารีไซเคิลใช้เป็นวั ตถุดิบในการผลิตสินค้า

นายสิทธิชัย บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติกา ร General Products บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ TPBI ผู้นำอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ครบวง จรระดับโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแว ดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสา กล เปิดเผยว่า จากเทรนด์ของอุตสาหกรรมบรรจุภัณ ฑ์พลาสติกโลกที่ให้ความสำคัญด้า นสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มข้นมากขึ้ น บริษัทฯ จึงปรับตัวและได้ริเริ่มดำเนินโ ครงการ Transformation มาตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา โดยเริ่มปรับเปลี่ ยนกระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์ พลาสติกประเภท General Packaging ที่เป็นพอร์ตรายได้หลักให้ สอดคล้องกับเทรนด์ของอุ ตสาหกรรมที่เน้นเรื่องการเป็นมิ ตรกับสิ่งแวดล้อม และได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่า วของตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่ดังกล่าวได้รั บการตอบรับที่ดีจากลูกค้าและมี คำสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้จับมือกับลูกค้าร่วมกันพัฒนา บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เป็นมิตรต่ อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์พลาสติกโล ก ณ ปัจจุบัน ที่เน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้ม ค่าควบคู่ไปกับการรักษาสิ่ งแวดล้อม โดยมีจุดประสงค์ในการลดขยะ พัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ และใช้พลาสติกรีไซเคิลในการผลิต สินค้ามากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ที่ TPBI พัฒนาขึ้นนั้นจะเป็นบรรจุภัณฑ์แ บบ Reusable bag ที่ใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลเป็ นวัตถุดิบหลักสูงถึง 80% ซึ่งตัวเม็ดพลาสติกรีไซเคิลนี้ ผลิตจากพลาสติกที่ใช้แล้วของผู้ บริโภค เพื่อตอบโจทย์หลัก 3 R (Reduce Reuse Recycle) ที่มุ่งการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุ ดและต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิ ตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ การที่บริษัทฯ ได้ร่วมกับลูกค้าพัฒนาบรรจุภั ณฑ์พลาสติกประเภท Reusable bags ซึ่งตอบโจทย์เทรนด์ความต้องการข องตลาดและแนวโน้มอุ ตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ในตลาดโลกได้ แล้วนั้น บริษัทฯ เชื่อว่า บรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทดังกล่า วจะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเ นินงานของ TPBI ในอนาคตมากขึ้น ในแง่ของการผลิตสินค้าที่จะมุ่ง ไปสู่บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เป็ นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและจะเริ่ มเข้ามาทดแทนถุงหูหิ้วแบบเดิม โดยตั้งแต่ช่วงปลายปี 60 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ อยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนไลน์ก ารผลิต Reusable bags ไปสู่การผลิตสินค้าที่เป็นปริมา ณมากขึ้น (Mass Production) ซึ่งคาดว่าจะมีส่วนสำคัญต่อผลกา รดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจ General Packaging ในปีนี้ เนื่องจากมีความสามารถทำกำไรต่อ หน่วยที่ดีขึ้น

สำหรับความสำเร็จในการพัฒนาสิ นค้า Reusable bags ดังกล่าว สะท้อนถึงศักยภาพความพร้อมทั้งท างด้านเทคโนโลยี เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน รวมถึงความพร้อมของบุคคลากรที่ มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาผลิ ตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ใหม่ ที่สอดรับกับแนวโน้มเทรนด์อุตสา หกรรมบรรจุภัณฑ์โลกและจะเป็ นผลดีในอนาคตที่จะทำให้ TPBI กลับมาเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งแ ละยั่งยืนยิ่งขึ้น

“ขณะนี้เราสามารถผลิตบรรจุภัณฑ์ พลาสติกที่ตอบโจทย์เทรนด์ของอุต สาหกรรมบรรจุภัณฑ์โลก ที่ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม ได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าถุงหูหิ้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าที่ทำรายไ ด้หลักที่ได้รั บผลกระทบจากเทรนด์ดังกล่าว เราก็ดำเนินการปรับไปสู่การผลิต บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบ Reusable bags ที่ตลาดส่งออกในต่างประเทศให้กา รตอบรับอย่างดี เนื่องจากเป็นสินค้าที่เป็นมิตร ต่อสิ่งแวดล้อมเพราะใช้เม็ดพลาส ติกรีไซเคิลจากถุงพลาสติกที่ผู้ บริโภคใช้แล้วมาเป็นวัตถุดิบ ซึ่งตรงตามมาตรฐานการผลิตที่ลูก ค้าตั้งไว้ เราจึงสามารถตอบโจทย์ทั้งลูกค้า และเทรนด์ของตลาดโลกขณะนี้ได้ เป็นอย่างดี” นายสิทธิชัย กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษา และภาคเอกชนหลายราย เพื่อทำการวิจัยและพัฒนาในการทำ โมเดลต้นแบบด้านการจัดการขยะพลา สติกแบบครบวงจร โดยจะนำขยะที่ได้มาผ่านกระบวนกา รรีไซเคิลเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบใ นการผลิตสินค้าใหม่ ๆ โดย TPBI มีเป้าหมายมุ่งพัฒนาสินค้าที่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอี กหลายรายการในอนาคตและยังช่ วยลดปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้ อมได้อีกทางหนึ่งด้วย

Political News