สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“โกเมธ-ชุติกาญจน์” กวาดแชมป์ 2 สนามติดโกย 200 แต้ม เพิ่มโอกาสคัดโอลิมปิก 2024

               “โกเมธ สุขประเสริฐ-ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” ผงาดคว้าแชมป์ 2 สนามติดกัน ในศึกบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติ ระดับ C1 เก็บคะแนนสะสมโลกของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้คนละ 200 คะแนน เพิ่มโอกาสในการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส มากยิ่งขึ้น ด้าน “เบียทริซ อัลเฟรด ลาจาวา” ผู้ตัดสินนานาชาติชาวมาเลเซีย ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันระดับนานาชาติของ ยูซีไอ ได้เป็นชาติแรกในทวีปเอเชีย และมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดรัดกุม ขณะที่ “นายวุฒิชัย เจริญศรี” ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดชัยนาท สุดปลื้มเศรษฐกิจในจังหวัดดีขึ้น โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร คนแห่ใช้บริการเต็มทุกแห่ง ขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มาช่วยเติมเต็มและสร้างความสุขให้กับชาวจังหวัดชัยนาท และอยากให้มีการแข่งขันตลอดทั้งปี

               การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 2 โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ จังหวัดชัยนาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนี้ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้รับรองให้เป็นการแข่งขันนานาชาติระดับ C1 จำนวน 2 สนามติดต่อกัน ซึ่งเป็นการเก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

                “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า หลังจากมีการแข่งขันผ่านไปแล้ว 2 สนาม จะเห็นได้ว่านักกีฬามีการพัฒนามากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะนักปั่นรุ่นยุวชนหลายคนทำอันดับได้ดีขึ้น ส่วนรุ่นประชาชน ซึ่งมีการแข่งขันทั้งชิงแชมป์ประเทศไทย และรายการนานาชาติระดับ C1 ติดต่อกัน 2 สนาม ปรากฏว่านักปั่นไทยสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมทั้ง สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ และ สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร สามารถคว้าแชมป์ C1 ได้ทั้ง 2 สนาม เก็บคะแนนสะสมโลกได้คนละ 200 คะแนน เพิ่มโอกาสในการคอวลิฟายไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มากยิ่งขึ้น ขณะที่การถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ปรากฏว่ามีแฟนกีฬาจักรยานรับชมเกือบ 50,000 วิว มียอดชมพร้อมกันสูงสุด 298 วิว และมีการแชร์ออกไป 164 ครั้ง รวมทั้งมีผู้ชมชาวต่างประเทศแชร์การถ่ายทอดสดออกไปด้วย เช่น มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น แสดงถึงกระแสความนิยมกีฬาจักรยานมีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

               ด้าน นางเบียทริซ อัลเฟรด ลาจาวา ผู้ตัดสินนานาชาติมากประสบการณ์ชาวมาเลเซีย ซึ่งมาทำหน้าที่หัวหน้าผู้ตัดสินในการแข่งขันระดับ C1 ทั้ง 2 สนาม กล่าวว่า ขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่จัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ระดับนานาชาติท่ามกลางสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด เมื่อได้เห็นมาตรการป้องกันโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ แล้วรู้สึกประทับใจมาก โดยเฉพาะการตรวจหาเชื้อด้วย ATK ให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคน ก่อนการแข่งขัน และมีสายรัดข้อมือที่มี QR Code เพื่อแสดงว่าผ่านการตรวจรียบร้อยแล้ว ทำให้มีความเชื่อมั่นว่าระบบป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความปลอดภัยและรัดกุมมาก

               นางเบียทริซ กล่าวอีกว่า การแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติ ระดับ C1 ที่ประเทศไทยจัดขึ้นนี้ เป็นการแข่งขันที่ได้การรับรองจาก “ยูซีไอ” เป็นรายการแรกของทวีปเอเชีย ประเทศไทยมีความกระตือรือร้นในการพัฒนานักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์อย่างมาก ไม่เพียงแต่นักกีฬาเท่านั้น บรรดาผู้ปกครองก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี รวมทั้งสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็มีส่วนช่วยผลักดันอย่างเต็มที่ ทำให้นักกีฬามีโอกาสแข่งขันในระดับนานาชาติ ถึงแม้ว่าจะเป็นงานที่ยากก็ตาม แต่สิ่งที่พัฒนาขึ้นมาคือการเปลี่ยนแปลงกฏระเบียบของ ยูซีไอ ซึ่งมีรุ่นอายุต่ำกว่า 23 ปี เพิ่มขึ้นมา ทำให้ผู้ฝึกสอนต้องวางแผนว่าสร้างนักกีฬาอย่างไรที่มีคุณสมบัติไปแข่งขันในโอลิปิกเกมส์ แต่เชื่อมั่นว่าสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ มีแผนการพัฒนานักกีฬาให้ก้าวหน้าไปอยู่แถวหน้าของเอเชีย และหวังว่าจะได้เห็นนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ไทยได้ไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ และเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ มากขึ้นเรื่อย ๆ

               ขณะที่ นายวุฒิชัย เจริญศรี อุปนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาท, ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดชัยนาท, ประธานชมรมโรงแรมจังหวัดชัยนาท และเครือข่ายสภาวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้โอกาสจังหวัดชัยนาทเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งทั้ง 2 สนามที่ผ่านมาทำให้จังหวัดชัยนาทมีเศรษฐกิจดี มีความคึกคักมากกว่าเดิม หลังจากซบเซาด้วยปัญหาโควิด-19 แพร่ระบาด บรรดาโรงแรมที่พักเต็มหมดทุกแห่ง ร้านอาหาร ร้านของฝาก มีคนไปใช้บริการจำนวนมาก แต่ละสนามคาดว่ามีผู้มาเยือนจังหวัดชัยนาทไม่ต่ำกว่าสนามละ 1,000 คน แม้กระทั่งร้านข้าวแกง หรือร้านก๋วยเตี๋ยวริมถนนก็ขายดีมาก จนทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากให้มีการแข่งขันอย่างนี้ทั้งปี ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ มาช่วยเติมเต็มและมาทำให้ชาวจังหวัดชัยนาทมีความสุข ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอีกครั้ง

               สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น รวมทั้งการแข่งขันรายการระดับ C1 สนามที่ 2 โดยมีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย “เอ้” สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของ 2 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม คว้าแชมป์ไป 2 สนามติดต่อกัน พร้อมกับได้คะแนนสะสมโลกเพิ่มอีก 100 คะแนน รวมเป็น 200 คะแนน, อับดับ 2 พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน จากทีมฟิเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ได้คะแนนสะสมโลกเพิ่มอีก 86 คะแนน รวมเป็น 172 คะแนน และอันดับ 3 นายสารธาร เพ็ชรนุ่ม จากทีม Lake Cross ได้คะแนนสะสมโลก 74 คะแนน ส่วนแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เป็นของ นายบัญชา มาศเริง จากทีมธนาคารออมสิน ได้คะแนนสะสมโลกเพิ่มอีก 33 คะแนน รวมเป็น 66 คะแนน

               รุ่นทั่วไปหญิง อันดับ 1-3 ยังคงเป็นนักปั่นรายเดิมเหมือนสนามแรก โดยแชมป์ตกเป็นของ “ฟ้า” สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นสาวทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้คะแนนสะสมโลกอีก 100 คะแนน รวมเป็น 200 คะแนน, อันดับ 2 น.ส.วรัญญา แซ่แต้ นักปั่นทีมชาติจากทีม Lake Cross ได้คะแนนสะสมโลกเพิ่มอีก 86 คะแนน รวมเป็น 172 คะแนน และอันดับ 3 น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ได้คะแนนสะสมโลก 74 คะแนน รวมเป็น 148 คะแนน ส่วนแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เป็นของ น.ส.เขมิกา ศรีโสภา จากทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี ได้คะแนนสะสมโลก 33 คะแนน

               รุ่นเยาวชนชาย แชมป์ได้แก่ นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร IDEMITSU อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ได้คะแนนสะสมโลก 25 คะแนน รวม 2 สนามเป็น 50 คะแนน, อันดับ 2 นายศรัณย์วิทย์ รัศมี จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ได้คะแนนสะสมโลก 22 คะแนน, อันดับ 3 นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ จากทีมธนาคารออมสิน ได้คะแนนสะสมโลกอีก 19 คะแนน รวมกับสนามแรกที่ได้อันดับ 2 มี 22 คะแนน รวมเป็น 41 คะแนน / รุ่นเยาวชนหญิง มีการสลับตำแหน่งกัน น.ส.กมลวรรณ แก้วจีน ทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ซึ่งสนามแรกได้อันดับ 2 สนามนี้ผงาดคว้าแชมป์ได้คะแนนสะสมโลกเพิ่ม 25 คะแนน รวมเป็น 47 คะแนน, อันดับ 2  น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค ซึ่งเป็นแชมป์สนามแรก ได้คะแนนสะสมโลกเพิ่มอีก 22 คะแนนรวมเป็น 47 คะแนน, อันดับ 3 น.ส.กนกรัตน์ ฤทธิเดช จาก Bikenet Liqui Moly Cycling Team ได้คะแนนสะสมโลก 19 คะแนน ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

               สำหรับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 3 กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่วันพฤหัสดีที่ 17 กุมภาพันธ์ ถึงวันพุธที่ 9 มีนาคม ก่อนเวลา 24.00 น. หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

Political News