สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“โคมัตสุ”ชี้แนวโน้มตลาดเครื่องจักรกลหนักปีนี้ยังทรงตัวภาคก่อสร้างยังนิ่ง รอดูรัฐหลังเลือกตั้ง

“โคมัตสุ”  ยักษ์ใหญ่วงการเครื่องจักรกลหนัก  ชี้ตลาดเครื่องจักรกลหนักไทยปี 2018 ไม่กระเตื้องภาคการก่อสร้างชะลอตัวแม้ว่าแน้วโน้มเศรษฐกิจจะเติบโต  ข่าวการเลือกตั้งปีหน้าส่งผลผู้ประกอบการรอความชัดเจนโครงการก่อสร้างต่างๆ จากทางภาครัฐ  แต่ถึงอย่างไรโคมัตสุยังคงดำเนินกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง และมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึง แผนการขยายธุรกิจการบริการควบคู่กันไปในภาวะ     การแข่งขันที่สูงขึ้นของตลาด

นายประณิธาน   พรประภา  กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท  บางกอกโคมัตสุเซลล์ จำกัด  เปิดเผยว่า  หลังจากจบไตรมาสแรกของปี 2018  ตัวเลขยอดขายตลาดเครื่องจักรกลหนักยังคงทรงตัวไม่มีการเติบโตขึ้น  แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจากการรายงานข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย มีแนวโน้มที่ดีขึ้น      ซึ่งคาดการณ์ว่า GDP จะเติบโตประมาณ 3.9% และเติบโตต่อเนื่องในปี 2562 ประมาณ 3.7% แต่ทว่า  เมื่อพิจารณาอัตราการลงทุนในภาคการก่อสร้างพบว่ามีการชะลอตัวทั้งในส่วนของเอกชนและภาครัฐ

“แม้ว่าหลายฝ่ายจะคาดการณ์ว่าปีนี้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะเติบโตขึ้น แต่ในธุรกิจของการก่อสร้างนั้นไม่ได้ เป็นไปตามภาพรวมของเศรษฐกิจ  มีการชะลอตัวการลงทุนในภาคของการก่อสร้าง   ประกอบกับการประกาศเลือกตั้งในปีหน้า ทำให้อาจจะมีความไม่ชัดเจนในด้านการลงทุนในโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ส่งผลให้ผู้ลงทุนยังชะลอการตัดสินใจการลงทุนเพื่อรอความชัดเจนจากนโยบายของภาครัฐซึ่งปัจจัยต่างๆเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเครื่องจักรกลหนักโดยตรง ทำให้คาดการณ์ว่า ในปีนี้ธุรกิจจะทรงตัวหรือใกล้เคียงกับปีที่แล้ว”

นายประณิธาน  กล่าวต่อไปว่า สำหรับภาพรวมของตลาดเครื่องจักรกลหนักในปี 2517 ที่ผ่านมา               มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ประมาณ 14,500 บาท  โดยโคมัตสุ มียอดขายเป็นมูลค่าอยู่ประมาณ 4,000      ล้านบาท  คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 25.7 %  ในปีที่ผ่านมา และสำหรับปี 2018 นี้ จากเหตุผลการชะลอตัวภาคการก่อสร้างดังกล่าวมาแล้วนั้น ทางโคมัตสุ ตั้งเป้ายอดขายว่าจะมีมูลค่าใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

นายประณิธาน  กล่าวเพิ่มเติมว่า   แม้ว่าจากการคาดการณ์ตลาดในปี 2018 จะทรงตัว แต่ถึงอย่างไร   โคมัตสุเองก็ยังคงจะต้องมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องต่อไป ในภาวะที่การแข่งขันในตลาดเครื่องจักรกลหนักนั้นมีการแข่งขันสูง  ทางด้านผลิตภัณฑ์นั้น  โคมัตสุ ยังคงมุ่งมั่นที่จะนำเอานวัตกรรมใหม่ๆ  มาใช้เพื่อให้ลูกค้าของเราใช้เครื่องจักรโคมัตสุได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด       โดยนอกจากระบบ  KOMTRAX ที่เป็นระบบที่ช่วยในการบริหารเครื่องจักรแล้ว  ในปีนี้เราได้พัฒนาระบบ CARTE เป็นระบบฐานข้อมูลเครื่องจักรที่รวบรวมข้อมูลต่างๆ ของเครื่องจักร ตั้งแต่เริ่มใช้จนถึงปัจจุบัน   เช่น KOMTRAX, PM, KOWA ข้อมูลการบำรุงรักษา  ระบบนี้ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลทุกๆ      ด้านของเครื่องจักรได้สะดวกมากยิ่งขึ้น  รวมถึงการวางแผนการใช้งาน การวางแผนบำรุงรักษาเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เราทำควบคู่ไปกับการขาย และอยู่ในแผนการดำเนินธุรกิจของเรามาโดยตลอด    คือ การดูแลเครื่องจักรตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งเป็นการให้บริการทั้งก่อน และหลังการขาย โดยเฉพาะบริการหลังการขาย เนื่องจากสินค้าเครื่องจักรเป็นสินค้าที่ค่อนข้างเฉพาะทาง เราจึงมีการดูแลเครื่องจักรของลูกค้าตลอดอายุการใช้งาน (Total Life Cycle Support) ผ่านบริการต่างๆที่เราคิดขึ้นมาเพื่อลูกค้าโดยเฉพาะ B-Connect Warranty และระบบ Carte

นอกจากนี้เรากำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาช่องทางใหม่ในการให้บริการแก่ลูกค้าโดยนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์  เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าของเรา  โดยปีที่ผ่านมาเราได้ขยายและเปิดศูนย์บริการของเราหลายจุด อาทิ เชียงใหม่  ขอนแก่น  นครสวรรค์ และศูนย์แห่งใหม่ที่จังหวัดมุกดาหาร  พร้อมมีบุคลากรที่มีความชำนาญเชี่ยวชาญด้านเครื่องจักรให้บริการหลังการขาย นับเป็นหัวใจหลักสำคัญ

 “ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันมีคู่แข่งหน้าใหม่ๆ เข้ามาในตลาดเครื่องจักรกลมากขึ้น แต่เราเชื่อมั่นว่าเมื่อเทียบคุณภาพสินค้าและบริการของเราที่มีศูนย์บริการครอบคลุมทั่วประเทศแล้วนั้น รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เครื่องจักร เราจะยังรักษาฐานลูกค้าของเราไว้ได้ ควบคู่กับการขยายกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้นภายในปีนี้อีกด้วย และเราได้มีการปรับแผนการตลาด รวมถึงกิจกรรมสนับสนุนส่งเสริมการขายของเรา เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและความต้องการของลูกค้าที่มากขึ้น”  นายประณิธาน กล่าวทิ้งท้าย

Political News