สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ดีแทค โชว์ผลการดำเนินงานในปี 2564 ยังแข็งแกร่ง โดยกำไรสุทธิ 3,356 ล้านบาท

28 มกราคม 2565 - บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค รายงานผลประกอบการปี 2564 มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ยากลำบาก และการแข่งขันที่รุนแรง ในปี 2565 ดีแทคมุ่งหน้าพัฒนาเครือข่ายเพื่อสร้างประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการยกระดับโครงสร้างการดำเนินงานเพื่อสร้างความแตกต่างในยุคดิจิทัล ซึ่งส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานและการเงินของบริษัท

นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคประสบความสำเร็จในการเพิ่มจำนวนลูกค้าอย่างต่อเนื่องในทุกไตรมาส ในปี 2564 จำนวนผู้ใช้บริการเติบโตเพิ่มขึ้น 704,000 ราย เรายินดีที่ได้เห็นประสบการณ์ใช้งานของลูกค้าที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่เราทุ่มเทความพยายามในการเร่งขยายเครือข่าย โดยบรรลุเป้าหมายสิ้นปี ครอบคลุมการใช้งานของประชากรร้อยละ 93 และสถานีฐานมากกว่า 12,700 แห่งบนคลื่น 700 MHz ด้วยเหตุนี้ เราพบว่าการใช้งาน 4G เป็นเปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้น 4.8 จุด จากช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมกับการปรับตัวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของรายได้ต่อเลขหมาย เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผู้ใช้งานคลื่น 700 MHz กับผู้ที่ไม่ใช้งานคลื่น 700 MHz นอกจากนี้ คะแนนความพึงพอใจของเครือข่ายทั้งปียังเพิ่มขึ้น 23 จุด โดยมีการร้องเรียนที่เป็นจากปัจจัยทางด้านเครือข่ายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ความมุ่งมั่นของเราที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางและรับฟังเสียงของลูกค้า ทำให้เราสามารถนำเสนอบริการต่าง ๆ ที่ได้ปรับให้มีความเหมาะสมกับลูกค้ามากขึ้น ตลอดจนนำเสนอบริการเสริมต่าง ๆ (Adjacent services) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าของเรา ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของช่องทางต่าง ๆ ที่เราใช้ในการติดต่อกับลูกค้าและผู้ค้าปลีก เป็นผลให้ผู้ใช้งานดิจิทัลของเราเติบโตขึ้นเป็น 6.7 ล้านคน ณ สิ้นปี 2564 โดยมีอัตราการเติบโตร้อยละ 20 จากปีก่อน 

ดีแทคได้ร่วมมือกับพันธมิตร 5G IoT เพื่อนำหลากหลายนวัตกรรมโซลูชันช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กลุ่มธุรกิจองค์กรขนาดเล็ก ทำให้จำนวนลูกค้ากลุ่มธุรกิจและรายได้เติบโตขึ้นจากปีก่อน เรายังนำเสนอบริการเสริมที่ช่วยตอบสนองความต้องการในยุคปัจจุบันของลูกค้าเช่น แพลตฟอร์มประกันภัยออนไลน์ที่รวบรวมประกันภัยมาให้ลูกค้าได้อย่างตรงใจ และข้อเสนอที่ดึงดูดใจในการเล่นเกมออนไลน์ ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลให้รายได้ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค และจำนวนผู้ใช้งานนั้นดียิ่งขึ้น ขณะที่การยกระดับประสิทธิภาพผ่านการปรับปรุงโครงสร้างการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องนั้นทำให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายอย่างยั่งยืนในด้านการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในปีนี้ โดยเราจะยังคงมุ่งยกระดับประสิทธิภาพด้านการดำเนินงาน และความพยายามในการริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคตอย่างต่อเนื่อง”

ณ สิ้นไตรมาสที่ 4/64 ดีแทคมีจำนวนผู้ใช้บริการทั้งหมดอยู่ที่ 19.6 ล้านราย เพิ่มขึ้น 286,000 รายจากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้นมากกว่า 700,000 รายจากสิ้นปีก่อน รายได้ค่าบริการไม่รวม IC เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 จากไตรมาสก่อน และลดลงร้อยละ 0.6 จากปีก่อน EBITDA สำหรับไตรมาส 4/64 มีมูลค่า 7,004 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 5.9 จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1 จากปีก่อน EBITDA margin (normalized) อยู่ที่ร้อยละ 38.9 ในไตรมาสที่ 4/64 กำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 4/64 คิดเป็น 171 ล้านบาท

นายนกุล เซห์กัล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการเงิน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “เราเห็นการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ของสภาวะเศรษฐกิจมหภาคในช่วงปลายปี เนื่องจากมีการผ่อนคลายข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ขณะที่การทำตลาดในภูมิภาคส่งผลให้จำนวนลูกค้าสุทธิเป็นบวกอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิของไตรมาสที่ 4 ได้รับผลกระทบจากการตัดจำหน่ายสินทรัพย์เพียงครั้งเดียว ซึ่งเป็นผลมาจากการคืนพื้นที่เช่าบางส่วนบนเสาสัญญาณซึ่งคาดว่าจะให้ผลประโยชน์เชิงกระแสเงินสดในอนาคต ทั้งนี้ ในไตรมาสที่สี่ EBITDA ลดลงร้อยละ 5.9 เนื่องจากปัจจัยทางฤดูกาลของค่าใช้จ่ายในการขายและการตลาด อย่างไรก็ตาม EBITDA ทั้งปียังคงทรงตัวจากการจัดการต้นทุนที่แข็งแกร่ง อัตรากำไร EBITDA (Normalized) ยังคงอยู่ที่ระดับที่ดีที่ร้อยละ 38.9”

สำหรับปี 2565 ดีแทคคาดการณ์แนวโน้มรายได้จากการให้บริการและ EBITDA จะออกมาคงที่จนถึงเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละที่เป็นเลขหลักเดียวในระดับต่ำ และมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนที่ 1.2 -1.4 หมื่นล้านบาท

ตัวเลขสำคัญทางการเงิน ณ สิ้นปี 2564 (หลัง TFRS 15 และ 16)

รายได้จากการให้บริการไม่รวมค่า IC 5.78 หมื่นล้านบาท ลดลงร้อยละ 3.6 เมื่อเทียบกับปีก่อน
EBITDA อยู่ที่ 2.99 หมื่นล้านบาท ลดลงร้อยละ 0.7 จากปีก่อน
อัตรากำไร EBITDA (normalized) อยู่ที่ร้อยละ 44.6
กำไรสุทธิ 3,356 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรู ดึงพลัง AI ขับเคลื่อนองค์กร มุ่งสร้างประสบการณ์ลูกค้าระดับเวิลด์คลาส ประกาศ 3 กลยุทธ์หลัก ปูทางเติบโตอย่างยั่งยืน

ทรู คอร์ปอเรชั่น เผยผลประกอบการปี 2566 กำไร EBITDA ดีต่อเนื่อง 4 ไตรมาส พร้อมรายได้รวมโต และ Synergy เกินเป้า

ศูนย์บริการลูกค้าทรูและดีแทคเปลี่ยนเอกสารสู่ดิจิทัล “เลิกใช้กระดาษ 100%” เซฟเวลา 4 แสนชั่วโมงต่อปี

FWD ประกันชีวิต ผนึก ทรู คอร์ปอเรชั่น มอบความคุ้มครองประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ ลูกค้าทรูและดีแทค

ทรูยกระดับความปลอดภัยขั้นสุด เผยโฉม “True I dtac SECURITY” ให้ลูกค้ามั่นใจยิ่งขึ้น

เปิดบทใหม่ “ทรู คอร์ปอเรชั่น” รวมพลังดีแทค-ทรู สู่ 7 กลยุทธ์หลักครอบคลุมทุกมิติ

Political News