สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เคล็ดไม่ลับ ใช้บัตรเครดิตช้อปอย่างไรให้ปลอดภัย มั่นใจยิ่งขึ้น

ในสถานการณ์ที่โรคโควิด-19 กลับมาระบาดหนักอีกครั้งเช่นนี้ หลายคนคงยังต้องพึ่งพาการซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ แต่จะช้อปออนไลน์ด้วยบัตรเครดิตอย่างไรจึงจะปลอดภัยและห่างไกลมิจฉาชีพ คุณอธิศ รุจิรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้ให้บริการบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน และ ประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต-สมาคมธนาคารไทย มีข้อแนะนำดี ๆ มาฝากกัน

  • เก็บรักษาบัตรเครดิตด้วยความระมัดระวัง ควรถือว่าบัตรเครดิตเปรียบเสมือนกระเป๋าเงินที่มีเงินสด และเก็บรักษาบัตรเครดิตให้ดี พร้อมตั้งรหัส PIN ที่ปลอดภัย เดาได้ยาก ไม่ควรบอกรหัสให้กับใคร อีกทั้งไม่ควรจดข้อมูลบัตร เช่น หมายเลขบัตร, วันหมดอายุ, หมายเลข CVV หลังบัตร ให้ผู้อื่นทราบได้
  • เลือกทำธุรกรรมกับร้านค้าออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ ควรเลือกซื้อจากแพลตฟอร์ม, ระบบ หรือร้านค้าออนไลน์ที่เปิดให้บริการมานาน มีความน่าเชื่อถือ ที่สำคัญควรเลือกทำธุรกรรมบนระบบหรือกับร้านค้าที่มีการยืนยันตัวตน 2 ชั้น (2 Factor Authentication) อาทิ OTP หรือรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว หรือใช้เทคโนโลยี 3D Secure ที่เป็นระบบการยืนยันตัวตนที่รัดกุมและปลอดภัยทุกครั้ง และไม่ควรส่งต่อหรือบอก OTP ให้บุคคลอื่นทราบ ไม่ว่ากรณีใด ๆ
  • ตั้งชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยาก หากอยากสมัครเป็นสมาชิกร้านค้าออนไลน์ ควรตั้งชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยาก และไม่ใช้รหัสเดียวกันนี้ ร่วมกับธุรกรรมออนไลน์อื่น ๆ
  • ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่น ควรเก็บข้อมูลส่วนบุคคล เช่น หมายเลขบัตรประชาชน,  วัน/เดือน/ปีเกิด, เลขที่บัญชีธนาคาร, หมายเลขโทรศัพท์ เป็นความลับ เพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพนำไปใช้ในทางทุจริต ไม่ควรคลิกลิงก์จาก SMS หรือ E-mail ที่น่าสงสัย โดยเฉพาะหากมีแอบอ้างเพื่อขอข้อมูลส่วนบุคคล หรือหมายเลขบัตรเครดิต
  • จำกัดวงเงินบัตรเครดิตที่ทำธุรกรรมออนไลน์ เพื่อความมั่นใจยิ่งขึ้น อาจใช้บัตรเครดิตที่ทำธุรกรรมออนไลน์เป็นประจำเพียงแค่หนึ่งหรือสองใบ และจำกัดวงเงินบัตรที่ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ให้แค่เพียงพอกับการใช้จ่าย
  • สมัครบริการแจ้งเตือนและตรวจสอบทุกยอดใช้จ่าย ผู้ใช้บัตรเครดิตควรตรวจสอบใบแจ้งยอดรายเดือนเป็นประจำทุกเดือน นอกจากนี้ ยังควรสมัครบริการแจ้งเตือนการใช้บัตรเครดิตผ่านแอปพลิเคชันของสถาบันการเงินต่าง ๆ  และตรวจสอบยอดใช้จ่ายทุกครั้งที่มีการแจ้งเตือน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานบัตรเครดิตมากขึ้น
  • หากพบรายการใช้บัตรเครดิตที่น่าสงสัย ควรติดต่อและแจ้งสถาบันการเงินให้ระงับการใช้งานบัตรทันที หากพบว่ามีรายการใช้จ่ายที่เราไม่ได้เป็นผู้ใช้ ควรรีบแจ้งสถาบันการเงินผู้ให้บริการให้ตรวจสอบและระงับการใช้งานบัตร

สิ่งสำคัญที่อยากฝากทิ้งท้าย คือ บัตรเครดิตเป็นเครื่องมือในการใช้จ่ายที่เป็นทรัพย์สินมีค่าไม่ต่างจากเงินสด ทุกการใช้จ่าย จึงควรทำด้วยความระมัดระวังเสมอ เพียงทำตามเคล็ดลับง่าย ๆ ข้างต้น ก็จะช่วยให้ทุกคนสามารถใช้จ่ายออนไลน์ด้วยบัตรเครดิตได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงศรี แต่งตั้ง อธิศ รุจิรวัฒน์ นั่งประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์

กิน เติม เพลิน รับโปรแรงกับบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน ใช้จ่ายผ่านบัตร100 บาทขึ้นไป รับเครดิตเงินคืน 100 บาท

บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน จัดโปรแรงชวนช้อปฟินข้ามปีทั้งห้างและศูนย์การค้า รับคะแนนเดอะวันพิเศษสูงสุด 20 เท่า

บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน จัดแคมเปญ “ภารกิจ พิชิตเก้าร้อย”

บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน ร่วมกับเชลล์ เติมน้ำมัน 100 บาทขึ้นไป รับเครดิตเงินคืน 100 บาท

บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน รุกตลาดบัตรเครดิต เปิดตัว บัตร เรดซ์ (ลิมิเต็ด)ตั้งเป้ายอดสมัครบัตรใหม่ 120,000 ใบ

Political News