สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

อนันดาฯ ปลื้ม นักลงทุน เชื่อมั่นหุ้นกู้ฯ ปิดจองตามเป้าหมายที่ 5,000 ล้านบาท

 บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ประกาศความสำเร็จหลังจากได้เสนอขายหุ้นกู้ฯ 2 รุ่น หุ้นกู้รุ่นอายุ 1 ปี 6 เดือน ผลตอบแทน 4.50%  ต่อปี และรุ่นอายุ 2 ปี 6 เดือน ผลตอบแทน 5.40% ต่อปี ระหว่างวันที่ 11-13 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา  ได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักลงทุนทั่วไป ตามเป้าหมายที่เสนอขายไว้ที่ 5,000 ล้านบาท โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ BBB- จากทริส เรทติ้ง ภายใต้สถานการณ์ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัส COVID-19 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อบริษัทฯ  ระบุเตรียมความพร้อมเพียงพอรองรับภาระหนี้และขยายธุรกิจ จากกระแสเงินสดเพียงพอและการรักษาวินัยทางการเงินที่ดีอย่างต่อเนื่อง

คุณชานนท์  เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผู้นำการพัฒนาคอนโดมิเนียมติดแนวรถไฟฟ้า เปิดเผยว่า “บริษัทฯ ขอขอบคุณผู้ลงทุนที่เชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และการเป็นผู้นำในตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ประกอบกับเชื่อมั่นในวินัยทางการเงินของบริษัทฯ โดยสนับสนุนการจองซื้อหุ้นกู้ของบริษัทฯ ในครั้งนี้ ซึ่งบริษัทฯ สามารถเสนอขายหุ้นกู้ได้ตามจำนวนที่ตั้งเป้าไว้ที่ 5,000 ล้านบาท ในสภาวะที่ตลาดตราสารหนี้ยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 อย่างต่อเนื่องตลอดปี 2564 นอกเหนือจากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ บริษัทฯ ยังมีสภาพคล่องที่เพียงพอเพื่อรองรับภาระหนี้และขยายธุรกิจในอนาคต โดยบริษัทฯ ยังคงรักษาวินัยทางการเงินที่ดีอย่างต่อเนื่อง  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนที่ดีจากผู้ลงทุนในโอกาสต่อๆ ไป รวมทั้งขอขอบคุณสถาบันการเงินทั้ง 7 แห่งที่เป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย)

 นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมซึ่งใช้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 1,291 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจของผู้ถือหุ้นที่จะเติบโตไปพร้อมกับบริษัทฯ ซึ่งเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับสถานะการเงินของบริษัทฯ รวมทั้งยังทำให้บริษัทฯ มีโครงสร้างเงินทุนหรืออัตราส่วนทางการเงินที่เหมาะสมต่อการขยายธุรกิจตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนไถ่ถอนหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ที่ถึงกำหนด 5 ปีในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 จำนวน 770 ล้านบาทและเดือนมีนาคม 2565 จำนวน 230 ล้านบาท โดยในปี 2565 บริษัทฯ มีแผนเปิดโครงการใหม่จำนวน 7 โครงการ มูลค่ากว่า 28,000 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการคอนโดมิเนียม 5 โครงการ และโครงการแนวราบ 2 โครงการ ด้วยกลยุทธ์ ANANDA NEW BLUE มองหาโอกาสใหม่ ๆ พร้อมแนวคิดการพัฒนาที่อยู่อาศัยและบริการในรูปแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการชีวิตคนเมืองที่ปรับเปลี่ยนไปหลังโควิด รวมถึงการผนึกความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำระดับอินเตอร์เนชั่นแนล อาทิ มิตซุย ฟูโดซัง บีทีเอส กรุ๊ป  เพรสซิเดนท์ ดี เวนเจอร์ ดุสิตธานี สแครทช์ เฟิร์สท์ และดิ แอสคอทท์ เป็นต้น

Political News