สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เปอโยต์ 3008 ใหม่ โฉบเฉี่ยว ขับเพลิน เร่งแรง แซงทันใจ

โดย...หรั่ง รอบโลก

[email protected]

https://www.youtube.com/watch?v=lKcZEddZS_c&t=90s

หลัง เปอโยต์ ประเทศไทย เปิดตัว 3008 เอสยูวี ใหม่ ผ่านการปรับโฉมให้ดูโฉบเฉี่ยวและดูทันสมัยยิ่งขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘FACE THE NEW FACE’เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

ผมมีโอกาสได้ขับทดสอบโดยใช้เส้นทางจากกรุงเทพ สู่ปากช่อง ผ่านหลายเส้นทาง ในหลากหลายสภาพถนน เริ่มตั้งแต่ถนนในเมืองอย่างกรุงเทพ และถนนมิตรภาพ จากกรุงเทพ สู่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เข้าสู่ถนนในหมู่บ้านผ่านไร่อ้อย ไร่ข้าวโพด ท้องนา สภาพถนนมีทั้งลูกลัง และลาดยาง จากนั้น ได้ขับขึ้นไปสู่อ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา บ้านเขายายเที่ยงเหนือ ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา  

 ก่อนอื่นเรามารู้จักกับ เปอโยต์ 3008 เอสยูวี ใหม่ ที่ผ่านการปรับโฉมให้ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยขึ้น เริ่มตั้งแต่กระจังหน้าแบบไร้กรอบ เพิ่มความชัดเป็นเส้นครีบทอดยาวใต้ไฟหน้าแบบฟูลแอลอีดี ที่สามารถทำงานเป็นไฟตัดหมอกได้ในตัว เมื่อเปิดไฟตัดหมอกหลัง ไฟหน้าจะติดอัตโนมัติด้วยระดับความเข้มของแสงที่ต่ำกว่าปกติ ขนาบข้างด้วยเดย์ไทม์รันนิงไลท์แนวตั้งคล้ายเขี้ยวสิงโต เพิ่มความสปอร์ตด้วยช่องดักลมสีดำบนกันชนหน้า ขณะที่ปลายฝาประโปรงหน้า ติดตั้งตัวนูน ‘3008’ ระบุรุ่นชัดเจน พร้อมราวหลังคาดีไซน์ใหม่ ให้ดูสปอร์ตยิ่งขึ้น

ส่วนด้านหลัง ไฟท้ายแบบฟูลแอลอีดี (รวมไฟถอยหลัง) สะท้อนกรงเล็บสิงโต (lion claws) ได้อย่างทรงพลัง พร้อมไฟเลี้ยวแบบไล่ระดับ ครอบแผงไฟท้ายทั้งหมดด้วยกระจกรมดำ ยาวจรดตัวถัง 2 ฝั่ง ช่วยให้รถดูกว้างขึ้นเมื่อมองจากด้านหลัง ราวหลังคาดีไซน์ใหม่ ดูสปอร์ตยิ่งขึ้น และล้อแม็กขอบ 18 นิ้ว 

มาดูที่ห้องโดยสารของ 3008 เอสยูวี นับเป็นอีกไฮไลท์สำคัญ เบาะหนัง ตัดกันกับสีด้ายที่ใช้เย็บตะเข็บอย่างลงตัว ตกแต่งตามจุดต่างๆ ด้วยวัสดุผ้าคุณภาพสูง ให้สัมผัสนุ่มนวลและดูหรูหรา มาตรวัดดิจิทัลอเนกประสงค์ขนาด 12.3 นิ้ว ด้านหน้าผู้ขับ สามารถปรับการแสดงผลได้อิสระ พร้อมเพิ่มความละเอียดและความเข้มของจอ เพื่อความคมชัดสูงสุด ติดตั้งทัชสกรีนอเนกประสงค์ขนาด 10 นิ้ว บริเวณกลางแดชบอร์ด จอภาพความละเอียดสูง รองรับการสั่งงานด้วยเสียง ทั้งระบบนำทาง, โทรศัพท์, เครื่องปรับอากาศ และคลื่นวิทยุ มาพร้อม 7 สวิตช์แบบก้านเปียโน ที่ดูหรูหรา และช่วยให้สามารถปรับการทำงานของระบบต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็ว พร้อมรองรับการชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย

 ขณะที่เครื่องยนต์ มากับขุมกำลังเบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร ทวินสกรอลล์เทอร์โบ 167 แรงม้า แรงบิด 245 นิวตันเมตร ที่ 1,400-4,000 รอบ/นาที สูงสุดในรถยนต์กลุ่มเดียวกัน ช่วยให้มีอัตราเร่งดีและใช้เชื้อเพลิงคุ้มค่า ส่งกำลังอย่างนุ่มนวลและฉับไว ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบ Electric Impulse ผ่านคันจับแบบเหมาะมือ พร้อม Advanced Grip Control กับ 5 โหมดการขับ (Normal-Snow-Mud-Sand-ESP Off) ผสานหลายระบบช่วยเหลือผู้ขับ อาทิ เปิดไฟสูงอัตโนมัติ, ควบคุมความเร็วขณะลงทางชันอัตโนมัติ (Hill Descent Control), ฝาท้ายไฟฟ้าแบบแฮนด์ฟรี, เบรกมือไฟฟ้า, ระบบเตือนเมื่อรถวิ่งออกนอกเลน, ระบบเตือนรถในมุมอับสายตา, เซ็นเซอร์ถอยจอด และอื่นๆ

จากการที่ได้ทดสอบขับ สิ่งที่ชอบเริ่มต้นที่ รูปลักษณ์ภายนอกออกแบบได้โดนใจ เส้นสาย ลวดลายขอบต่างๆ ขณะที่เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร ทวินสกรอลล์เทอร์โบ 167 แรงม้า ถือว่าทำความเร็วๆ ได้ไม่ธรรมดา แรงบิด 245 นิวตันเมตร ที่ 1,400-4,000 รอบ/นาที ช่วยให้มีอัตราเร่งดี ผมเริ่มขับออกจากโชว์เปอโยต์สุขุมวิท ฝ่าด่านรถติดมุ่งสู่ อำเภอปากช่อง โคราช ได้ทดสอบกับการใช้ในเมือง ไม่รู้เมื่อยจากการขับ แต่หลังผ่านรังสิต สามารถใช้อัตราเร่งได้เต็มที่ การเร่งแซงถือว่าทำได้ทันใจ สมกับที่ทางเปอโยต์ บอกว่าเร่งได้ 0-100 กม./ชม. แค่ 9.9 วินาที สามารถความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. แต่ไม่สามารถทำได้ขนาดนี้ เพราะสภาพการจราจรเมืองไทยไม่เป็นใจ แถมเกรงใจตำรวจด้วย ขับได้เต็มที่อยู่ที่ 150 กม./ชม.  แต่ความรู้สึกที่รับรู้คือ ไม่มีอาการสั่นคลอน แสดงให้เห็นถึงช่วงล่างที่แน่นหนึบจริงๆ

สำหรับไฮไลต์ คือที่ การขับบนถนนเลียบทะเลสาบลำตะคอง ซึ่งเป็นเนินขึ้นลง คดเคี้ยว พอสมควร ซึ่งเปอโยต์ 3008 เอสยูวี ใหม่ ทำได้ดีมาก ในขณะวิ่งบนที่ราบสูงย่าน โคราชจีโอปาร์ค หรือ ที่ราบสูงโคราช ขับกินลมชมวิว ขึ้นสู่อ่างเก็บน้ำบนยอดเขายายเที่ยงได้อย่างเพลิดเพลิน

แถมเมื่อปรับมาใช้เกียร์แมนนวล ทำให้การขับสนุกขึ้นไปอีก รวมทั้ง โหมด สปอร์ต หลังลงจากเขายายเที่ยง ก็ลองไปขับถนนลูกรังในป่าข้าวโพด และป่าอ้อย ของเกษตรกร แต่ช่วงล่างสโตล์รถยุโรป ช่วยให้มีความนุ่นนวล ไม่กระด้าง

ต้องยอมรับว่า เปอโยต์ 3008 เอสยูวี ใหม่ ถือว่าเป็นรถอเนกประสงค์ที่น่าใจ ทั้งการใช้ในเมือง และออกไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด รับรองว่า เพลิดเพลินแน่นอน แถมทางเปอโยต์ ประเทศไทย เปิดราคาที่ 1,689,000 บาท ขายต่ำกว่ารุ่นเดิม 11,000 บาท ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจเข้าไปอีก สำหรับรถจากค่ายยุโรป

Political News