สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

จัดใหญ่ASA Real Estate Forum พัฒนาสถาปนิกสู่ตลาดการค้าเสรี

ดร.อัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สมาคมฯมีนโยบายที่จะพัฒนาสถาปนิกให้มีองค์ความรู้อย่างครบถ้วนในทุกมิติทั้งตามหลักวิชาการ และตามหลักจรรยาบรรณในวิชาชีพที่จะต้องมีบทบาท และหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชน และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง จึงเป็นที่มาของการจัดสัมมนาเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในแก่สถาปนิกเพื่อให้เป็น “Hybrid Architect” หรือ “สถาปนิกคิดรอบ” ประกอบกับปัจจุบันเราเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทำให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน และแรงงานฝีมืออย่างเสรีในประเทศสมาชิกฯ    สถาปนิกเป็น 1 ใน 7 อาชีพแรกที่มีข้อตกลงยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Arrangements: MRAs) ให้สามารถเคลื่อนย้ายไปทำงานได้อย่างเสรี เราจึงต้องพัฒนาตนเองเพื่อแข่งขันกับสถาปนิกต่างชาติที่หลั่งไหลเข้ามาพร้อมนักลงทุนที่มาลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพทางหนึ่ง และแนวคิดในการเพิ่มศักยภาพให้สถาปนิกอย่างรอบด้านนี้เป็นการเพิ่มโอกาสทางวิชาชีพที่เราสามารถเดินทางไปทำงานในประเทศอื่นๆ ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ อัลติเมท พร๊อพเพอร์ตี้ คอร์เปอเรชั่น  เตรียมจัดงานสัมมนาใหญ่ “ASA Real Estate Forum 2018” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ปรับบ้าน ปรุงเมือง: Redefined Habitat” ขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้อง World Ballroom โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดและบูรณาการทางวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจอสังหาฯ เพื่อยกระดับองค์ความรู้ทั้งสถาปนิกไทยและผู้ประกอบการสู่มาตรฐานสากล และประกาศผล ASA Real Estate Awards “โครงการอสังหาฯ ดีเด่นประจำปี 2018”

สมาคมฯ หวังว่า การจัดงาน ASA Real Estate Forum และ ASA Real Estate Awards 2018 จะเป็นก้าวแรกที่สำคัญสำหรับสถาปนิก ซึ่งในงานนี้สมาคมฯ ได้เชิญวิทยากร และผู้ทรงคุณวุฒิมาถ่ายทอดความรู้ในหลายๆด้านเพื่อประโยชน์ในวิชาชีพ และสร้างเครือข่ายบุคลากรในสาขาวิชาการ และวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง และสมาคมหวังว่าเราจะได้เปิดมุมมองการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบ้านเราผ่านสถาปนิกเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนผู้อยู่อาศัย สังคม สิ่งแวดล้อม และสำหรับรางวัล ASA Real Estate Awards ซึ่งเป็นรางวัลอสังหาริมทรัพย์ดีเด่น และรางวัลผู้ประกอบการดีเด่นประจำปี ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรกนั้น เกิดจากแนวคิดที่เราอยากเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนในวงกว้างให้ได้ประโยชน์มากที่สุด และอยากให้เป็นเวทีที่ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ด้านที่อยู่อาศัยให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้บริโภคในโครงการฯ ในมิติต่างๆ มากยิ่งขึ้น  ที่สำคัญทางสมาคมฯ ได้จัดตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่จะทำหน้าที่คัดเลือกโครงการโดยเน้นที่การออกแบบก่อสร้างได้มาตรฐาน และคำนึงถึงประโยชน์ที่ผู้อยู่อาศัยจะได้รับเป็นหลัก และต้องเป็นผู้ประกอบการที่มีธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจด้วย 

Political News