สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

Smart SME EXPO 2021 แรงฝ่าโควิด-19สร้างเงินสะพัด 235 ล้าน

Smart SME EXPO 2021  ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานสูงเกินความคาดหมาย กระแสแรงฝ่าโควิด-19  โดยยอดผู้เข้างานตลอดทั้ง 4 วัน แบ่งเป็นยอดคนเข้างานแบบออฟไลน์ร่วม 12,000 คน ส่วนคนเข้าร่วมงานผ่านทางออนไลน์ระบบ Virtual Expo, รับชมไลฟ์สดกิจกรรม  สูงถึง 18,450 ราย สร้างเม็ดเงินสะพัดในงานถึง 235 ล้านบาท ขณะที่การจับคู่ธุรกิจ Business Matching สูงเฉียด 300 คู่  มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเสวนาและอบรมอาชีพรวม 2,216 คน

นางสาวณรินณ์ทิพ  วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า “บริษัทได้จัดงาน Smart SME EXPO 2021  เมื่อวันที่ 2-5  ธันวาคมที่ผ่านมา เป็นการจัดงานท่ามกลางกระแสการแพร่ระบาดของโควิด-19  โดยตลอดทั้ง 4 วัน ได้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทำให้งานสำเร็จลุล่วงปลอดภัย ได้กระแสตอบรับจากผู้สนใจต้องการมองหาธุรกิจแฟรนไชส์  รวมทั้งเงินทุนในการเริ่มต้นหรือต่อยอดธุรกิจ และสร้างอาชีพ ได้ดีเกินความคาดหมาย โดยภาพรวมของงานมียอดผู้คนเข้าชมงาน ตลอดทั้ง 4 วัน แบ่งเป็นจากออฟไลน์ร่วม 12,000 คน และการเข้าชมผ่านออนไลน์ด้วยระบบ Virtual Expo รวมทั้งรับชมไลฟ์สด  สูงถึง 18,450 คน”

สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ภายในงานปีนี้กว่า 200 บูธ มีผู้สนใจจองและซื้อแฟรนไชส์ มูลค่ารวมถึง 235  ล้านบาท (ไม่รวมยอดขายปลีก)  พบว่าปีนี้ธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และธุรกิจสะดวกซัก 24 ชั่วโมง มาแรงสร้างประวัติการณ์  โดยแฟรนไชส์ที่มียอดขายสูงสุดเรียงลำดับ ได้แก่  ตู้เติมน้ำมันอัตโนมัติและคลังน้ำมันออสซี่ออยล์ , แฟรนไชส์ร้านตัดผม Yes it is , แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก วีเจกรุ๊ป, แฟรนไชส์สะดวกซัก อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย, แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักลอนดรี้บาร์ , ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเซอร์บ็อกซ์, แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก Dr.Tiger Laundry, แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก WASHENJOY นอกจากนี้ยังมีแฟรนไชส์อื่น ๆที่ได้รับความนิยมภายในงาน ได้แก่ แฟรนไชส์ร้าน HANA, กิมจิคุณคิม , 24 Coffee STARTUP, ทีทีทีฟู้ด , อาจุมม่า คอร์นด็อกชีส, กงสีทีบาร์, ตู้จำหน่ายสินค้า SUN Vending  เป็นต้น

ส่วนยอดขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ที่พร้อมใจนำแคมเปญพิเศษมามอบให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์และนักลงทุนภายในงาน  มียอดขอสินเชื่อรวมทั้งสิ้น 417 ล้านบาท ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย 119 ล้านบาท, Exim Bank 75 ล้านบาท , ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย 69 ล้านบาท, ธนาคารออมสิน 59 ล้านบาท , ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  35 ล้านบาท   นอกจากนี้ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ได้ให้บริการค้ำประกันยอดสินเชื่อมูลค่า 58 ล้านบาท  และ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ มียอดจองสินเชื่อบ้านภายในงาน 35 ล้านบาท

แม้วิกฤติโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดแต่ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการเจรจาจับคู่ธุรกิจภายในงานซึ่งมีทั้งระบบออฟไลน์และออนไลน์รองรับ ทำให้ยอดจำนวนคู่เจรจาธุรกิจสูงถึง  279 คู่ แบ่งเป็นการจับคู่กับคู่ค้าภายในประเทศไทย 163 คู่ และการจับคู่กับคู่ค้าต่างประเทศรวม 116 คู่ คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย 152.9 ล้านบาท ซึ่งประเทศที่มีผู้ประกอบการสนใจต้องการส่งออกมากที่สุดคือ ประเทศตะวันออกกลาง 62 คู่ รองลงมาคือ ลาว พม่า และจีน  โดยธุรกิจที่เป็นที่ต้องการของภาคส่งออกและ Modern Trade มากที่สุดคือ ขนมขบเคี้ยว รองลงมาคือ อาหารแปรรูป และ สกินแคร์ ส่วนปัญหาที่ผู้ประกอบการ SMEs ต้องปรับปรุงแก้ไขส่วนใหญ่คือ เรื่อง ความสวยงาม น่าสนใจของ Packaging และความแข็งแรงเพื่อป้องกันความเสียหายระหว่างการขนส่ง

ด้านกิจกรรมสัมมนาและอบรมอาชีพฟรี เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานทั้งออฟไลน์และออนไลน์เช่นกัน  โดยหัวข้อเสนาที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ สัมมนา "โตแบบก้าวกระโดดด้วยการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์” โดยคุณโซอี้- เภสัชกรหญิงโสภา พิมพ์สิริพานิชย์,  สัมมนา“นักธุรกิจ SME สุขภาพดีมีกำไร” โดย ดร.สง่า ดามาพงษ์ และ คุณณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ผู้บริหารพีเอ็มจี  และสัมมนา "สุดยอดธุรกิจ Food Truck เปิดความลับความสำเร็จและการต่อยอดสู่แฟรนไชส์” โดย ดร.วิชัย เจริญธรรมานนท์ ร่วมด้วยผู้ประกอบการเครปไส้พูนและไก่ทอดนายทร  ส่วนอบรมอาชีพที่ได้รับความนิยม ได้แก่ สารพัดจิ้ม ต้นแบบน้ำจิ้มลูกชิ้นยืนกิน โดยคุณแบงค์ นัฐพร เรืองผล วิทยากรจากสถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวย  น้ำสลัดสร้างอาชีพโดยอาจารย์หนึ่ง-สิรีสุรีนันท์ จงศิริกุล เจ้าของแบรนด์สลัดไฮโซ และ กาแฟสโลว์บาร์โดยคิวเกรดเดอร์แถวหน้าเมืองไทย  โดยมีผู้เข้าร่วมฟังสัมมนาและอบรมอาชีพร่วม 2,216 คน

นางสาวณรินณ์ทิพ กล่าวต่ออีกว่า “การจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ร่วมด้วยพันธมิตรทุกภาคส่วนร่วมกันผลักดันให้เกิดเวทีซื้อขาย-เจรจาธุรกิจแห่งปีขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาด ด้วยมุ่งหวังให้งานนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศช่วงปลายปี  สร้างผู้ประกอบการหน้าใหม่  รวมทั้งสร้างงานสร้างอาชีพ ให้โอกาสสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 รวมทั้งคนทั่วไป ได้เริ่มต้นและก้าวเดินอย่างเข้มแข็งต่อไป”

พบกันอีกครั้งในงาน Smart SME EXPO 2022  ซึ่งจัดระหว่างวันที่  30 มิ.ย. - 3 ก.ค. 65  ณ ฮอลล์ 7 - 8  อิมแพ็คเมืองทองธานี  โดยสามารถติดตามข่าวสารได้ทาง https://expo.smartsme.co.th/   สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์  086-314-1482 , 094-915-4624

Political News