สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

อนันดาฯ เพิ่มทุนเสริมแกร่ง“สุดคุ้ม”ซื้อ1แถม1รองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผู้นำแห่งวงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมือง ครองตำแหน่งผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า  ประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ จำนวน 1,666,500,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท มูลค่ารวมประมาณ 2,660 ล้านบาท  เพื่อเสริมแกร่งฐานเงินทุน รองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคตเมื่อตลาดฟื้นตัว และช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนตราสารหนี้ นอกจากนี้ยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาวอีกด้วย โดยสามารถจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนได้ตั้งแต่วันที่ 22 – 26 พฤศจิกายน 2564

คุณชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติแผนเสริมสร้างโครงสร้างเงินทุนเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคตเมื่อตลาดฟื้นตัว และช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนตราสารหนี้ และได้มีมติเห็นชอบให้เพิ่มทุนจดทะเบียน โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 1,666,500,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท มูลค่ารวมประมาณ 2,660 ล้านบาท ซึ่งการออกหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทฯ ครั้งนี้ ถือว่าเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสม ราคาเพิ่มทุนได้เปรียบ และความเสี่ยงจำกัด ครบองค์ประกอบสำหรับการใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ ANAN โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯ พร้อมใจร่วมลงทุนในการเพิ่มทุนครั้งนี้

วัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนเพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน สนับสนุนการพัฒนาโครงการทั้งในปัจจุบันและในอนาคตตามแผนกลยุทธ์การเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ เพิ่มความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงิน สร้างความพร้อมของโครงสร้างเงินทุนหรืออัตราส่วนทางการเงินที่เหมาะสมต่อการขยายธุรกิจ และคงความสามารถในการปฏิบัติตามข้อผูกพันทางการเงิน และเพื่อเป็นเงินทุนสำรองเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับใช้ในโครงการในปัจจุบัน และ/หรือ โครงการใหม่ และ/หรือ การชำระหนี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และตอนนี้สถานการณ์ต่างๆ ก็เริ่มคลี่คลาย ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์มีทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งในปี 2565 บริษัทฯ มั่นใจว่าตลาดอสังหาฯ จะกลับมา รวมถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคด้วยเช่นกัน  โดยบริษัทฯ มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 7 โครงการ มูลค่ากว่า 28,000 ล้านบาท เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการใช้ชีวิตคนเมือง  นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาต่อยอดทางธุรกิจ และการสร้างความเติบโตตามแผนกลยุทธ์เป็นหลัก เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่การดำเนินธุรกิจและการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ และจะพิจารณาโอกาสในการใช้เงินทุนอย่างเหมาะสมทั้งในส่วนของการสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทและจัดสรรเป็นเงินทุนสำรองเพื่อหมุนเวียนภายในบริษัทในลำดับถัดไป  และยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องจากพันธมิตรชั้นนำระดับอินเตอร์เนชั่นแนล เช่น มิตซุย ฟูโดซัง, บีทีเอส กรุ๊ป, เพรซิเดนท์ ดี เวนเจอร์, ดุสิตธานี, สแครทช์ เฟิร์สท์  และดิ แอสคอทท์ เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน

จุดน่าสนใจของการออกหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้คือ  รับฟรี วอร์แรนต์ ANAN-W1 ในอัตราส่วน 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ : 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ จำนวนไม่เกิน 833,250,000 หน่วย เพื่อจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้นโดยไม่คิดมูลค่า ในกรณีที่มีเศษของใบสำคัญแสดงสิทธิฯ เหลือจากการคำนวณตามอัตราส่วนการจัดสรรให้ปัดเศษดังกล่าวทิ้งทั้งจำนวน มีราคาใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเท่ากับ 1.65 บาทต่อหุ้น มีระยะเวลาการใช้สิทธิ 2 ปี  และจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 833,250,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่แต่ละรายถืออยู่ (Rights Offering) ในอัตราส่วนการจัดสรรหุ้น 4 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน โดยมีราคาเสนอขายหุ้นละ 1.55  บาท โดยเศษของหุ้นให้ปัดทิ้ง

และเพื่อรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิ ANAN-W1 เห็นชอบให้จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 833,250,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาทให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทที่จองซื้อและได้รับจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกและเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) ในอัตราส่วน 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ต่อใบสำคัญแสดงสิทธิ ANAN-W1 1 หน่วย โดยไม่คิดมูลค่า

นอกจากนี้ ANAN ยังมีวอร์แรนต์อายุไม่เกิน 2  ปี ให้ผู้ถือหุ้นได้ใช้สิทธิ์ซื้อหุ้นในราคาที่คุ้มค่าในอนาคต ถือเป็นโอกาสที่นักลงทุนจะได้ลงทุนในบริษัทฯ ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นผู้นำแห่งวงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมือง ครองตำแหน่งผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า

ซึ่งหลังจากการเพิ่มทุนแล้วเสร็จ จะทำให้ฐานะทางการเงินของบริษัทฯแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นระดับที่ช่วยให้การดำเนินงานมีความคล่องตัว และยังเป็นการชี้ให้เห็นว่า บริษัทมีความพร้อมที่เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปตามแผนงานที่วางไว้ในอนาคต

 “อนันดาฯ  ในฐานะผู้นำแห่งวงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมือง มั่นใจว่าตลาดอสังหาฯ กลับมาแน่นอน! และตลาดอสังหาฯ ในเมืองจะกลับมาเร็วกว่าที่คิด (URBAN LIFE IS BACK)  ซึ่งหลังจากนี้ ประเทศไทยกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งในส่วนของภาคธุรกิจรวมถึงกำลังซื้อของลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ซึ่งที่ผ่านมาแม้อยู่ในสถานการณ์ที่ผันผวนแต่ก็ยังคงมีดีมานด์หรือความต้องการที่อยู่อาศัยอยู่เพียงแค่รอจังหวะเวลาที่เหมาะสมโดยขณะนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของลูกค้าที่จะเลือกซื้อที่อยู่อาศัยในราคาที่สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้  ซึ่งในปีนี้ อนันดาฯ เตรียมลุยด้วยกลยุทธ์ ANANDA NEW BLUE ที่จะมาต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการต่างๆ และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เป็นคนเมืองได้อย่างตรงจุด และชัดเจนยิ่งขึ้น”  คุณชานนท์ กล่าวทิ้งท้าย

 

Political News