สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

EXIM BANK ปรับเพิ่มคาดการณ์ส่งออกปี2561โตได้ถึง9%

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้ าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า การส่งออกในปี 2561 มีแนวโน้มขยายตัว เนื่องจากมูลค่าส่งออกในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัวถึง 11.5% สูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ EXIM BANK จึงได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติ บโตของภาคการส่งออกไทยทั้งปี 2561 จากเดิม EXIM BANK คาดการณ์ไว้ที่ 5-8% เป็น 7-9% โดยมีปัจจัยสนับสนุนดังนี้ 1. การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกขยายตั วในระดับสูง โดยล่าสุดกองทุนการเงินระหว่ างประเทศ (International Monetary Fund : IMF) คาดว่าเศรษฐกิจโลกปี 2561 จะขยายตัว 3.9% สูงสุดในรอบ 7 ปี พร้อมทั้งปรับเพิ่มคาดการณ์มู ลค่าการค้าโลกจากเดิมที่ขยายตัว 4.6% เป็น 5.1% 2. ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ เคยคาดการณ์ ทำให้สำนักบริหารสารสนเทศพลั งงานของสหรัฐฯ (U.S. Energy Information Administration : EIA) ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันปี 2561 จาก 63 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เป็น 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากอุปสงค์น้ำมันที่ฟื้นตัวอย่ างแข็งแกร่งตามการฟื้นตั วของเศรษฐกิจโลก ทำให้มูลค่าส่งออกสินค้าที่เกี่ ยวเนื่องกับราคาน้ำมัน ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง และเม็ดพลาสติกซึ่งมีสัดส่ วนรวมกันราว 15% ของมูลค่าส่งออกรวมขยายตั วในระดับสูงตาม  3. ผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกยังใช้ ไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญและมี การลงทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยส่วนหนึ่งได้อานิสงส์ จากโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิ เศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีความคืบหน้าและชัดเจนมากขึ้ น

นายพิศิษฐ์ เปิดเผยต่อไปว่า การส่งออกของไทยไปยังแต่ ละตลาดในปี 2561 ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้มากกว่ าที่เคยดคาดการณ์ในทุกตลาด โดยเฉพาะตลาดยุโรป ญี่ปุ่น และอาเซียนเดิม ที่คาดว่าจะขยายตัวได้สูงกว่า 9% เช่นเดียวกับตลาดใหม่ อย่าง CLMV และตลาด New Frontiers อื่นๆ ที่ปรับเพิ่มคาดการณ์เป็น 8.5% และ 6.3% จากคาดการณ์เดิมที่ 6.7% และ 5.0% ตามลำดับ สำหรับมูลค่าส่งออกจำแนกรายสิ นค้า EXIM BANK ปรับเพิ่มคาดการณ์มูลค่าส่ งออกปี 2561 ใน 3 กลุ่มสินค้าหลัก ได้แก่ สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำ มัน ขยายตัวเพิ่มเป็น 17.5% จากคาดการณ์เดิมที่ 11.2% รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ปรับเพิ่มเป็น 8.4% จากคาดการณ์เดิมที่ 7.8% และสินค้าเกษตร ปรับเพิ่มเป็น 6.6% จากคาดการณ์เดิมที่ 2.0% อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตามองปัจจัยบั่ นทอนบางประการที่อาจกระทบต่ อการส่งออกและทำให้มูลค่าส่ งออกในช่วงที่เหลือของปีน้อยกว่ าที่คาด ได้แก่ ค่าเงินที่มีแนวโน้มผันผวนมากขึ้ น รวมถึงมาตรการกีดกันทางการค้ าและความขัดแย้งทางการเมื องระหว่างประเทศ โดยเฉพาะประเด็นเรื่ องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง

กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า จากทิศทางการส่งออกของไทยที่มี แนวโน้มขยายตัวได้มากกว่าที่ คาดการณ์ แสดงให้เห็นถึงโอกาสของผู้ ประกอบการไทยในเวทีการค้ าการลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่ง EXIM BANK พร้อมสนับสนุนทั้งด้านข้อมูลข่ าวสารและบริการทางการเงินอย่ างครบวงจร โดยความร่วมมือกับภาครั ฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ไม่จำกัดเฉพาะในอุตสาหกรรมที่มี แนวโน้มส่งออกได้เพิ่มขึ้น แต่รวมถึงอุตสาหกรรมที่ไทยมีศั กยภาพแต่ยังมีส่วนแบ่ งในตลาดโลกอยู่น้อย อาทิ อุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งสร้างรายได้จากการส่งออกให้ กับประเทศได้มากถึงปีละ 1 ล้านล้านบาท ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กั บประเทศเป็นอย่างมากเพราะใช้วั ตถุดิบในประเทศมากถึง 80% อีกทั้งยังเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ ยวเนื่องกับคนจำนวนมากตลอดห่ วงโซ่การผลิตจึ งสามารถกระจายรายได้ให้กั บคนในประเทศเป็นวงกว้าง ก่อให้เกิดการจ้ างแรงงานในภาคการผลิตราว 1 ล้านคนแล้ว อีกทั้งยังเชื่อมโยงกั บประชากรที่อยู่ในห่วงโซ่อุ ปทานของกลุ่มสินค้าเกษตรกว่า 30 ล้านคน แต่ปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารมี ผลผลิตใช้เพื่อการบริ โภคภายในประเทศถึง 70% และส่งออกเพียง 30% โดยไทยมีส่วนแบ่งในตลาดโลกอยู่ เพียง 2.3% จึงยังมีโอกาสอีกมากที่ จะขยายการส่งออกเพิ่มมากขึ้น

“วันนี้ทิศทางเศรษฐกิจโลกเอื้ ออำนวยให้เกิดโอกาสทางธุรกิ จมากมาย แต่ขณะเดียวกันการแข่งขันก็ทวี ความรุนแรงขึ้น EXIM BANK จึงพร้อมจับมือกับภาครั ฐและเอกชนสนับสนุนให้ผู้ ประกอบการไทยขยายส่วนแบ่ งในตลาดโลกได้มากขึ้น ทั้งในตลาดการค้าเดิ มและตลาดใหม่ โดยใช้ศักยภาพของผู้ ประกอบการไทยและประเทศไทยเป็นจุ ดแข็งที่จะสร้างความเข้มแข็ งของภาคการผลิตและการค้าระหว่ างประเทศตลอดห่วงโซ่อุปทาน” นายพิศิษฐ์กล่าว

Political News