สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

‘Hunger’ แอนิเมชันไทยสู่เวทีโลก ผลงาน นศ. Media Arts มจธ.

หนังสั้นแอนิเมชั่นเรื่อง “HUNGER” เนื้อหาที่สื่อถึงบ้าน..ความอบอุ่นของครอบครัวผ่านการทำอาหารรสมือแม่ ได้รับรางวัล Silver Prize Awards จากการแข่งขัน TBS Digicon6 Thailand Award ครั้งที่ 23 จัดโดยสถานีโทรทัศน์ Tokyo Broadcasting System Holding (TBS) ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร (SUIC) เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา

“HUNGER” เป็นผลงานโปรเจกต์ของกลุ่มนักศึกษาหญิง หลักสูตรมีเดียอาตส์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ประกอบด้วย นางสาวปารณีย์ สรรพกิจ (แปลน) นางสาวธนวรรณ ศรีสุข(ฟ้า) นางสาวภคพร เอกสุภาพันธุ์ (แตงโม) นางสาวปวรินทร์ วิภาสชัยกุล (เอ) นางสาววริศรา บุญเมือง (ไข่มุก) และ นางสาวชวัลลักษณ์ ศิริบุญ (มะนาว)

นางสาวธนวรรณ ศรีสุข หรือ ฟ้า  ตัวแทนของทีมฯ กล่าวถึงที่มาของงานชิ้นนี้ว่า “เราเป็นกลุ่มเพื่อนในมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างสนิทกันตั้งแต่ปี 1 อยู่หอพักเดียวกัน  พอปี 4 เราเลยมาทำโปรเจกต์ร่วมกันดีกว่า โดยเรามีเป้าหมายที่สำคัญคือ อยากส่งแอนิเมชันชิ้นนี้เข้าประกวดในเวทีระดับประเทศอีกด้วย”

ในส่วนของการทำงานนั้น นางสาวภคพร เอกสุภาพันธุ์ หรือ แตงโม กล่าวว่า แอนิเมชันชิ้นนี้ต้องการสื่อสาร 2 ประเด็นคือ “วัฒนธรรมอาหารไทย”  กับ “ความคิดถึงบ้านเกิด”  จึงเลือกสื่อสารผ่านอาหารภาคกลาง ที่เป็นพื้นเพถิ่นเกิดของคนในทีม  คอนเซ็ปต์ของเราคือนำแนวคิดของความคิดถึง ความโหยหาอดีต (Nostalgia) มานำเสนอเชิงในบวก ในลักษณะของความรู้สึกอบอุ่น ความสบายใจที่เกิดขึ้นเมื่อนึกถึงช่วงเวลามื้ออาหารในวัยเด็ก โดยมีการออกแบบ mood and tone ในแบบฉบับที่สื่อถึงความคิดถึง และความอบอุ่นของมื้อนั้นๆ โดยผ่านแอนิเมชันของการเล่าเรื่องอาหารไทยที่เป็นรสมือแม่ นอกจากนี้จะมีถนน เสาไฟฟ้า อาคารพาณิชย์ คนไร้บ้าน พร้อมทั้งมีกิจกรรมวิถีการกินอาหาร เช่น การฉลองหลังสอบเสร็จ การได้งานทำ หรือเทศกาลต่างๆ ที่หนีไม่พ้นเรื่องอาหารการกิน

นางสาวปารณีย์ สรรพกิจ หรือ แปลน หนึ่งในตัวแทนของทีมฯ กล่าวเสริมว่า “ชิ้นงานของเล่มวัฒนธรรมอาหารไทย เรามีคีย์เวิร์ดว่า “อาหารในความทรงจำ” โดยนำเสนออาหารในความทรงจำรูปแบบของไทยให้มีความน่าสนใจ นำเสนอเมนูน้ำพริกปลาทู ซึ่งเป็นอาหารที่แม่ทำให้กินสมัยเด็กทั้งรสชาติและความทรงจำดีๆ ส่วนการสื่อสารเรื่องคิดถึงบ้าน พวกเราได้คุยกันแสดงความคิดเห็นกันในเรื่องราวการใช้ชีวิตในปัจจุบันว่าจะนำเสนอแนวไหน แบบแฟนตาซีหรือแบบอะไรดี ก็ได้ปรึกษากับอาจารย์เริงฤทธิ์ จนออกมาเป็นแนวซอมบี้ คือความหมดอาลัยตายอยาก เหนื่อยหน่ายจากการใช้ชีวิต ท้อแท้ เราเลยสื่อว่า “ครอบครัว” คือสิ่งที่เข้ามาทำให้เรามีกำลังใจในการใช้ชีวิต”

ด้านอาจารย์เริงฤทธิ์ เอกวงศ์อนันต์ รักษาการผู้ช่วยหัวหน้าโครงการฝ่ายพัฒนานักศึกษา โครงการร่วมบริหารหลักสูตรมีเดียอาตส์ฯ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ กล่าวว่า  ปีนี้เป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่ ผลงานของนักศึกษามีเดียอาตส์ มจธ. ได้รางวัลจากการแข่งขัน TBS Digicon6 Thailand Award  ส่วนหนึ่งเกิดจากทางหลักสูตรมีการสนับสนุนให้นักศึกษาส่งผลงานของตัวเองเข้าประกวดในเวทีต่างๆ อยู่ตลอดเวลา

“หลักสูตรของเราต้องการสร้าง culture ขอส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขัน มีการกระตุ้นให้เด็กกล้าประกวด เพราะนอกจากจะเป็นการฝึกทักษะการคิดและวิเคราะห์ที่เป็นระบบ ซึ่งเจ้าของงานสามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานในอนาคตแล้ว รางวัลเหล่านี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้นักศึกษาปี 1 และปี 2 รุ่นต่อไปได้เห็นและมุ่งมั่นที่จะเดินตามในสายงานด้านนี้ด้วย โดยเป้าหมายของหลักสูตรมีเดียอาตส์ คือการผลิตบัณฑิตเพื่อรองรับอุตสาหกรรมแอนิเมชัน ภาพยนตร์และกราฟิกดีไซน์  โดยการเรียนการสอนในสาขานี้จะเน้นการทำมีเดีย ทั้งกราฟฟิก ภาพยนตร์ และแอนิเมชัน ซึ่งถือเป็นเทรนด์โลกในปัจจุบัน”

ก้าวต่อไปของ “Hunger” คือการเป็นผลงานจากประเทศไทย เข้าร่วมการประกวด 23rd Digicon6 Asia ที่ประเทศญี่ปุ่น  เพื่อไปแข่งขันกับงานแอนิเมชันดีๆ จากประเทศในทวีปเอเชียอีกหลายประเทศ  ซึ่งจะมีการประกาศผลในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2654 นี้ ผู้สนใจสามารถไปเข้าชมผลงานอนิเมชันเรื่อง Hunger และผลงานของนักศึกษาสถาบันอื่นได้ที่ https://web.facebook.com/digicon6AsiaThailand/videos/2953966321558086?_rdc=1&_rdr

Political News