สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“ทิสโก้”แนะจับตาเลือกตั้งประธาน Fed หวั่นพลิกโผหนุนดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่า เงินไหลออกบอนด์-หุ้นไทย

กูรูทิสโก้แนะจับตาทรัมป์เลือกป ระธาน Fed คนใหม่ หากพลิกโผได้ประธานสายเหยี่ยวจะ หนุนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่า กดดันเงินไหลออกตลาดเกิดใหม่รวม ไปถึงตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ ของไทย แนะปิดความเสี่ยงถือเงินสด ทยอย Take Profit หุ้นไทย-ต่างประเทศ

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุท ธ์ทิสโก้ (Mr.Komsorn Prakobpol, Head of Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit : TISCO ESU)  เปิดเผยว่า ในระยะนี้ตลาดกำลังจับตาว่านาย Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะเลือ กเสนอรายชื่อใครเป็นประธานธนาคา รกลางสหรัฐ (Fed) คนใหม่ ซึ่งปัจจุบันนาย Trump เริ่มวางตัวเลือกว่าที่ประธาน Fed ไว้ 5 คน ได้แก่ 1. นาง Janet Yellen ประธาน Fed คนปัจจุบัน 2. นาย Gary Cohn ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึก ษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล 3. นาย Jerome Powell คณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ 4. นาย Kevin Warsh อดีตคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ ปี 2549-2554 และ 5. นาย John Taylor ซึ่งเป็นผู้คิดกฏ Taylor rule และเคยอยู่ทีมที่ปรึกษาด้านเศรษ ฐกิจของรัฐบาลสมัยประธานาธิบดี George H. W. Bush, Ford และ Carter

ทั้งนี้ เราคาดว่านาย Trump จะเสนอชื่อว่าที่ประธาน Fed คนใหม่ต่อวุฒิสภาได้ภายในวันที่  3 พ.ย. 2560 และประเมินว่าน่าจะได้รับการเห็ นชอบจากวุฒิสภาได้ใน 2-3 เดือน ซึ่งประธาน Fed คนใหม่จะมาทำหน้าที่แทนนาง Yellen ที่จะครบวาระในวันที่ 3 ก.พ. 2561 โดยตลาดคาดว่านาย Powell ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกคณะกร รมการ Fed อยู่แล้วในปัจจุบัน น่าจะมีโอกาสขึ้นมาดำรงตำแหน่งป ระธาน Fed แทนนาง Yellen มากที่สุด

“หากเป็นไปตามคาด ตลาดหุ้นน่าจะตอบรับในเชิงบวก เนื่องจากนาย Powell น่าจะยังสนับสนุนให้ Fed ขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไ ปต่อไป และทิศทางนโยบายการเงินก็จะมีคว ามต่อเนื่อง แต่ในทางกลับกัน หากประธานาธิบดี Trump ตัดสินใจเสนอชื่อนาย Warsh หรือนาย Taylor ซึ่งมีแนวโน้มสนับสนุนการใช้นโย บายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นตลา ดการเงินอาจผันผวนได้ เนื่องจาก นักลงทุนจะต้องกลับมาประเมินแนว โน้มการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed กันใหม่ ดังนั้น ในช่วงนี้จึงแนะนำนักลงทุนทยอยT ake Profit หุ้นไทยและต่างประเทศ และถือเงินสดรอความชัดเจนของนโย บายดอกเบี้ย เพราะที่ผ่านมาหุ้นทั่วโลกปรับขึ้ นมากหลังจาก ตลาดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะ อยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง ”นายคมศร กล่าว 

อย่างไรก็ตาม หากนาย Warsh หรือนาย Taylor ได้รับการแต่งตั้ง Fed ก็อาจมีแนวโน้มที่จะขึ้นดอกเบี้ ยเร็วขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ส หรัฐกลับมาแข็งค่าขึ้น และ Bond Yield ในตลาดปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกดดันต่อตลาดหุ้นต่ อไป นอกจากนี้ หากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กลับมาแข็งค่าขึ้นเร็ว ก็อาจจุดชนวนให้เกิดการขายสินทรั พย์ในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งรวมไปถึงตลาดหุ้นและตลาดตรา สารหนี้ของไทยด้วย

Political News