สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ดีมานด์ทองคำในไทยขยายตัว หลังเผชิญภาวะความต้องการขายที่เร่งด่วนในปี 2020

ความต้องการทองคำในไทย* ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 อยู่ที่ 9 ตัน สวนทางกับยอดขายทองคำสุทธิในช่วงเดียวกันของปี 2020 ซึ่งอยู่ที่ 44 ตัน

ทั้งนี้ ดีมานด์โดยรวมได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัย อาทิ ความต้องการซื้อเครื่องประดับทองของผู้บริโภคในประเทศ ซึ่งอยู่ที่ 2 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 39%** นอกจากนี้ ทองคำแท่งและเหรียญทองคำซึ่งเป็นสินค้าประเภททองคำอีกรูปแบบหนึ่งยังได้แรงช้อนซื้อจากนักลงทุนรายย่อย*** อย่างท่วมท้นถึง 7 ตันด้วยเช่นกัน

Mr. Andrew Naylor ซีอีโอประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ของสภาทองคำโลก กล่าวว่า “ประเทศไทยเผชิญกับความผันผวนอย่างมากจากการลดการลงทุนครั้งใหญ่ในปีที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนหันไปถือครองทองคำเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโรคโควิด-19 และสร้างความได้เปรียบจากราคาทองคำที่สูงขึ้น” ตรงข้ามกับปีนี้ที่นักลงทุนไทยซื้อทองคำสุทธิ โดยได้แรงหนุนให้เข้าซื้อในช่วงที่ราคาทองคำอ่อนตัว รวมถึงความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่พิทักษ์ความมั่งคั่งและสินทรัพย์ปลอดภัย”

ในไตรมาสที่สามของปี 2021 ความต้องการทองคำ* ลดลง 7% เมื่อเทียบเป็นรายปีและ 13% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาสมาอยู่ที่ 831 ตัน สาเหตุหลักมาจากการไหลออกของกองทุน ETF ทองคำที่หนุนด้วยทองคำตามรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำล่าสุดของสภาทองคำ

การขาย ETF ทองคำสุทธิค่อนข้างน้อย (27 ตัน) แต่เมื่อเทียบกับการซื้อที่เพิ่มขึ้นจากการระบาดใหญ่ในปีก่อนหน้า ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ความต้องการทองคำโดยรวมลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี แม้ว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้นในภาคอื่นๆ ทั้งหมด

การซื้อเครื่องประดับทองของผู้บริโภค** เพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบปีต่อปีเป็น 443 ตัน ในขณะเดียวกัน แท่งและเหรียญ – หมวดหมู่ของผลิตภัณฑ์ทองคำที่จับต้องได้จริงที่นักลงทุนรายย่อยซื้ออย่างท่วมท้น *** –เพิ่มขึ้นเป็นไตรมาสที่ห้าติดต่อกันเมื่อเทียบปีต่อปี โดยมีการซื้อในไตรมาสที่ 3 262ตัน ทองคำที่ใช้ในเทคโนโลยีเติบโต 9% เมื่อเทียบปีต่อปี และธนาคารกลางเพิ่มทองคำสำรอง 69 ตัน

ราคาทองคำเฉลี่ยอยู่ที่ 1,790 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ตลอดทั้งไตรมาส - ลดลงจากระดับสูงสุดตลอดกาลของไตรมาสที่ 3 ปี 2020 แต่สูงกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี

Louise Street นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของสภาทองคำโลกกล่าวว่า

"การไหลออกที่ค่อนข้างเจียมเนื้อเจียมตัวจาก ETF ทองคำได้ส่งผลกระทบอย่างไม่สมส่วนต่อตัวเลขของปีนี้ซึ่งมีมากกว่าผลบวกในเกือบทุกที่ทั่วกระดาน

 “การไหลออกเองเป็นส่วนหนึ่งของภาพที่ใหญ่ขึ้นเมื่อหนึ่งปีที่แล้วนักลงทุนแห่ซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากโรคระบาด และ ETF ทองคำเป็นผู้รับผลประโยชน์โดยเฉพาะจากกระแสเหล่านี้โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 ตัน ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2020 ดังนั้นในขณะที่มีการขายโดยนักลงทุน ETF ทองคำในปีนี้การไหลออกมีเพียงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกัน

“ตลาดทองคำที่เหลือกำลังเห็นข่าวดีไม่น้อยไปกว่าการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของความต้องการอัญมณีและเทคโนโลยีที่ น่าพึงพอใจเป็นอย่างยิ่งเพราะอย่างน้อยก็เป็นผลพวงมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก  โดยรวมบางส่วนธนาคารกลางยังคงเป็นผู้ซื้อสุทธิและการลงทุนด้านทองคำแท่งและเหรียญก็เติบโตขึ้นเช่นกัน

“มองไปข้างหน้าเราคาดว่าภาพทั้งปีสำหรับอุปสงค์ทองคำจะดูคล้ายกันมาก:ผู้บริโภคที่แข็งแกร่งและธนาคารกลางจะบรรเทาความสูญเสียจาก ETF ความต้องการอัญมณีจะยังคงเกินระดับของปีที่แล้วแต่ความต้องการการลงทุนโดยรวมจะลดลงในปี 2021 แม้ว่าความต้องการทองคำแท่งและเหรียญจะดีก็ตาม”

ผลการวิจัยที่สำคัญที่รวมอยู่ในรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำล่าสุดสำหรับไตรมาสที่ 3 ปี 2021 ได้แก่:

    ความต้องการโดยรวม (ไม่รวม OTC) ในไตรมาสที่ 3 ลดลง 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และ 13% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนเป็น 831 ตัน

    ETFs สังเกตการไหลออกเล็กน้อย  รวม -27t ในขณะที่การถือครองโดยรวมยังคงสูง (3,592 ตัน)

    ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญอยู่ที่ 262 ตัน เพิ่มขึ้น 18% เทียบกับปีก่อนและ 8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

    ราคาทองคำดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1,789.5 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 6% จากไตรมาสที่ 3 ปี 2020 (ซึ่งมีราคาสูงเป็นประวัติการณ์) และต่ำกว่าไตรมาสก่อน 1%

    ความต้องการเครื่องประดับทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็น 443 ตันเพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบเป็นรายปี จีน อินเดีย และตะวันออกกลางผลักดันการเติบโตนี้แม้ว่าตลาดตะวันตกก็เริ่มฟื้นตัวเช่นกัน

    ธนาคารกลางเป็นผู้ซื้อสุทธิ 69 ตัน โดยซื้อ YTD เกือบ 400 ตัน และหมายความว่าความต้องการโดยรวมในปี 2021 มีแนวโน้มว่าจะอยู่ในภูมิภาคของค่าเฉลี่ยห้าปี บราซิล อุซเบกิสถาน และอินเดียเป็นผู้เล่นหลักในตลาด

    ความต้องการในภาคเทคโนโลยีฟื้นคืนสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด และเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบปีต่อปีที่ 84 ตัน และเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน

    อุปทานรวมลดลง 3% เมื่อเทียบปีต่อปีที่ 1,239 ตัน แม้ว่าการผลิตเหมืองจะเพิ่มขึ้นเป็นไตรมาสสูงสุดเป็นประวัติการณ์การลดลงของปีต่อปีเกิดจากการรีไซเคิลที่ลดลงอย่างมากเพื่อตอบสนองต่อราคาทองคำที่ลดลง

Political News