สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ33.00-33.60 ลุ้นประชุมเฟด, ข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า เงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.00-33.60 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 33.20 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในกรอบ 32.98-33.38 บาท/ดอลลาร์ ในเดือนตุลาคมเงินบาทแข็งค่าราว 1.9% นำสกุลเงินภูมิภาค เงินดอลลาร์พลิกกลับมาแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา  ขณะที่เงินยูโรผันผวนอย่างมากหลังธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) คงนโยบายการเงินตามคาดและจะยังคงซื้อพันธบัตรในไตรมาสนี้ในอัตราที่ลดลงกว่าในช่วงต้นปี โดยอีซีบีคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะแตะ 4% ในปีนี้ ก่อนที่จะชะลอลงในปี 2565 อีกทั้งอีซีบีพยายามที่จะสื่อสารกับตลาดว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำมากอีกหลายปีและเงื่อนไขต่างๆยังไม่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าอีซีบีจะขึ้นดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีหน้า ทางด้านธนาคารกลางแคนาดาประกาศยุติมาตรการซื้อสินทรัพย์ในทันที ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรออสเตรเลียพุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าผู้ดำเนินนโยบายอาจยกเลิกการเข้าแทรกแซงตลาดผ่านมาตรการควบคุมบอนด์ยิลด์ ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 6,822 ล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตร 5,746 ล้านบาท

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า เหตุการณ์สำคัญอยู่ที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) วันที่ 2-3 พฤศจิกายน ซึ่งคาดว่าจะประกาศเริ่มลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ ในอัตรา 1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับพันธบัตรและ 5 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน (Mortgage-backed Securities) โดยอาจเริ่มจากกลางเดือนนี้ ส่วนการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) วันที่ 4 พฤศจิกายน กรุงศรีคาดว่ามีโอกาสที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 15 bps นอกจากนี้ ตลาดจะให้ความสนใจกับข้อมูลการจ้างงานเดือนตุลาคมของสหรัฐฯ โดยกรุงศรีประเมินว่าเงินดอลลาร์จะได้แรงหนุนจากแนวโน้มที่ตลาดอาจปรับลดมุมมองการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางแห่งอื่นๆ ซึ่งในช่วงนี้สะท้อนการคาดการณ์ของตลาดที่มากเกินไป ทางด้านผลการเลือกตั้งในญี่ปุ่นบ่งชี้ความต่อเนื่องของนโยบาย อย่างไรก็ดี สำหรับทิศทางค่าเงินเยนกรุงศรีให้น้ำหนักไปที่ปัจจัยตลาดโลกเป็นสำคัญ

สำหรับประเด็นในประเทศ ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนกันยายนขาดดุล 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ดัชนีการอุปโภคบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 3.9% และ 1.5% จากเดือนก่อนหน้าตามลำดับ โดยธปท. ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้ยังมีความเสี่ยงด้านต่ำมากกว่าด้านสูง ส่วนแรงกดดันเงินเฟ้อของไทยยังอยู่ในระดับต่ำ อนึ่ง กรุงศรีคาดว่าความเชื่อมั่นจะค่อยๆปรับตัวดีขึ้นตามแนวทางเปิดประเทศ อย่างไรก็ดี กระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายยังมีแนวโน้มผันผวนสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงศรี ยกทัพผลิตภัณฑ์ พร้อมโปรโมชันและกิจกรรม ร่วมงาน Money Expo 2024

กรุงศรีเพิ่มช่องทางยืนยันตัวตนผ่านเครื่องเอทีเอ็ม ให้ลูกค้าสมัครใช้บริการต่างๆ ได้สะดวกและง่ายขึ้น

เอสซีจี สมาร์ทลีฟวิง จับมือ กรุงศรี นำนวัตกรรมเสริมแกร่งธุรกิจ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net Zero

กรุงศรีมอบเหรียญพระพุทธโอสถแก่สภากาชาดไทย สำหรับเป็นที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิต

กรุงศรี แต่งตั้ง อธิศ รุจิรวัฒน์ นั่งประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์

กรุงศรี เปิดโครงการ Krungsri ESG Awards ต่อเนื่องปีที่ 2 และ Krungsri ESG Academy หนุน SME ไทย สร้างแผนเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืนที่ทำได้จริง

Political News