สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บล.ทิสโก้ชี้หุ้นไทยครึ่งปีหลังสดใสคาดเดือนก.ย.ดัชนีเริ่มเร่งตัว-คงเป้าสิ้นปีที่1,850จุด

บล.ทิสโก้ชี้หุ้นไทยครึ่งปีหลั งสดใส ดัชนีเริ่มปรับขึ้นเดือนก.ย. 61 อานิสงส์ เลือกตั้งชัด, EEC เดินหน้า, เศรษฐกิจโตแรง พร้อมเปิดรายชื่อหุ้นน่าลงทุน ปัจจัยพื้นฐานเด่น ปันผลดี

นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้ าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บล.ทิสโก้ (Mr.Viwat Techapoonphol, Deputy Managing Director, Head of Technical Analysis, TISCO Securities Co., Ltd) กล่าวถึงภาพรวมตลาดหุ้ นไทยในงานสัมมนา TISCO Monthly Guru Updates ว่า บล.ทิสโก้มีมุมมองเชิงบวกต่ อภาพรวมการลงทุนในหุ้นไทยช่ วงครึ่งปีหลังและคงเป้าหมายดั ชนีสิ้นปี 2561 ไว้ที่ระดับ 1,850 จุด โดยคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยจะเริ่ มเร่งตัวทะลุระดับ 1,800 จุดได้ในช่วงเดือน ก.ย. 2561 หากรัฐบาลจะจัดการเลือกตั้ งในเดือน พ.ค. 2562

อย่างไรก็ตาม นอกจากปัจจัยการเลือกตั้งแล้ว ตลาดหุ้นไทยยังมีปัจจัยบวกอื่ นที่จะเข้ามาหนุ นบรรยากาศการลงทุนในช่วงครึ่งปี หลัง เช่น พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2561 (EEC) ที่มีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นการลงทุนให้ เร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลั งของปี เพราะโครงการนี้มีเป้ าหมายการลงทุนมากถึง 1.5 ล้านล้านบาท ในช่วง 5 ปีแรก ประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิ จไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากหน่วยงานด้านเศรษฐกิ จต่างๆ ทยอยปรับประมาณการผลิตภัณฑ์ มวลรวมในประเทศ (GDP) ขึ้น จากต้นปี 2561

“จะเห็นได้ว่าทั้งหน่วยงานรั ฐและภาคเอกชนมีมุมมองเชิงบวกต่ อเศรษฐกิจไทยมากขึ้น หลังจาก GDP ไตรมาสที่ 1/2561 ขยายตัวถึง 4.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อนหน้า แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 5 ปี มากกว่าที่บล.ทิสโก้คาดไว้ว่ าจะเติบโต 4% และล่าสุดศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิ จและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) ได้ปรับคาดการณ์ GDP ปี 2561 ขึ้นเป็น 4.4% จากต้นปี 2561 ที่ประเมินว่าจะเติบโต 4.1% และเมื่อพิจารณาด้านปัจจัยพื้ นฐานของหุ้นไทยเทียบกับในอดี ตพบว่ามูลค่าหุ้นไทยยังอยู่ ในระดับที่ค่อนข้ างเหมาะสมและลงทุนได้” นายวิวัฒน์กล่าว

                ทั้งนี้ สำหรับหุ้นเด่นน่าลงทุนในครึ่ งปีหลัง แบ่งออกเป็นสามกลุ่มคือ กลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่ได้รั บประโยชน์จาก EEC คือ BTS, CK, STEC, AMATA, WHA และ ROJNA กลุ่มปัจจัยพื้นฐานดีแต่ก่อนหน้ านี้ราคาหุ้นปรับลงมาแรง คือ AEONTS และ JWD กลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มปันผลสูง ได้แก่ LH, QH, TVO และ NYT

                นายวิวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการลงทุนในเดือนมิ.ย. 2561 มองว่าหุ้นไทยจะปรับขึ้นได้ไม่ มากนัก พร้อมทั้งแนะนำให้นักลงทุนจั บตาแนวรับสำคัญที่ 1,710 จุด หากดัชนีหลุดแนวรับนี้ให้ ชะลอการลงทุนทุกกรณี เพราะบล.ทิสโก้คาดว่าเมื่อหลุ ดแนวรับนี้ดัชนีจะลงไปทำแนวรั บใหม่ที่ 1,660-1,690 จุด แต่กรณีที่ดัชนียืนเหนือ 1,720 จุดได้ บล.ทิสโก้มองเป้าหมายดัชนีต่ อไปที่ 1,775 จุด โดยมีแนวต้านสำคัญที่น่าจะผ่ านยากที่ 1,745 จุด สำหรับเดือนมิ.ย. 2561 มีธีมหุ้นเด่น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้ประโยชน์จาก EEC และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเร่ งตัวขึ้น คือ  CK และ ROJNA กลุ่มที่คาดว่าจะมีรายชื่อเข้า SET 50 คือ TOA และRATCH และกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่ ราคาพักฐานลงมาแล้วและมีแนวโน้ มกำไรไตรมาสที่ 2/2561 ดีต่อเนื่อง คือCPN, PCSGH และ TVO

ทั้งนี้ งานสัมมนา TISCO Monthly GURU Updates เป็นหนึ่งในกิจกรรมสัมมนาที่จั ดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนเพื่ อเผยแพร่บทวิเคราะห์และทิ ศทางการลงทุนเพื่อช่วยให้ลูกค้ าทิสโก้และนักลงทุนบรรลุเป้ าหมายทางการเงิน ตามกลยุทธ์ของทิสโก้ในการเป็นผู้ แนะนำการลงทุนชั้นนำหรือ Top Advisory House

Political News