สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ซิเนอร์เจีย แอนิมอล เปิดให้ดาวน์โหลด E-book สูตรอาหารทะเลวีแกนฟรี

องค์กรพิทักษ์สัตว์ ซิเนอร์เจีย แอนิมอล จัดทำอีบุ๊คฟรีให้ชาวไทยได้ดาวน์โหลด โดยมีสูตรอาหารทะเลวีแกนกว่า 15 สูตรที่ใช้พืช ผักและผลไม้เป็นส่วนประกอบหลัก นอกจากนี้ ซิเนอร์เจีย แอนิมอลยังได้โชว์ทริคการทำอาหารเด็ดๆ ที่จะทำให้ทุกเมนูรสชาติเหมือนได้ดำน้ำชมปลาใต้ท้องทะเล อีบุ๊คฉบับนี้มีสูตรอาหารมากมาย เช่น ทูน่าแตงโม ซุปเนื้อปู (ทำจากขนุน) และ ปลาทอด (เต้าหู้) สามารถดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ที่ www.sinergiaanimalthailand.org/veganseafood  โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

“ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่คนทานอาหารทะเลมากที่สุดในโลก ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2503 ถึงปีพ.ศ. 2557 การบริโภคอาหารทะเลเพิ่มขึ้นกว่า 233 เปอร์เซ็นต์ ช่วงเทศกาลกินเจ หลายๆ คนอยากที่จะทดแทนเนื้อสัตว์ด้วยอาหารจากพืช และถึงจะมีเมนูเจมากมายให้เลือกในช่วงนี้ เมนูเจที่เป็นซีฟู๊ดกลับมีน้อยมาก เราหวังว่าอีบุ๊คนี้จะมีประโยชน์สำหรับคนไทยที่ชอบทานอาหารทะเล” กล่าว พิชามญชุ์ ธมะสุข ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารระหว่างองค์กรประจำภูมิภาคเอเชีย ของซิเนอร์เจีย แอนิมอล องค์กรพิทักษ์สัตว์ที่ทำงานเพื่อสนับสนุนการบริโภคอาหารที่ยั่งยืนและเมตตาสัตว์

ความรักอาหารทะเลของคนไทยกลับเป็นภัยต่อมหาสมุทร งานวิจัยโดย กรีนพีซ (Greenpeace) เมื่อปีพ.ศ. 2562 เผยว่า 10 เปอร์เซ็นต์ของขยะพลาสติกทั้งหมดในมหาสมุทรมาจากตาข่ายจับปลาที่ถูกโยนทิ้งในทะเลโดยเจตนา ในบางส่วนของทะเล เช่น แพขยะใหญ่แปซิฟิก กว่า 46 เปอร์เซ็นต์ของพลาสติกพบเศษซากอุปกรณ์ตกปลาอยู่ และกรมควบคุมมลพิษคาดการณ์อีกว่า ประเทศไทยมีอวนพลาสติกและอุปกรณ์ตกปลากว่า 1 แสนตัน

เมื่อไม่นานมานี้ที่เกาะโลซิน นักดำน้ำชาวไทยต้องเผชิญภารกิจที่ท้าทายในการกำจัดอวนจับปลาที่ถูกทิ้งแถวแนวปะการัง รายงานของสภาป้องกันทรัพยากรธรรมชาติ (Natural Resources Defense Council หรือ NRDC) ยังบอกอีกว่า เศษพลาสติกมีส่วนรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตหรือการบาดเจ็บสาหัสของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลมากกว่า 650,000 ชีวิตต่อปี ทั่วโลก

การตกปลามากเกินไปก็เป็นปัญหาเช่นเดียวกัน ข้อมูลจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations) เผยว่า เปอร์เซ็นต์ของจำนวนปลาที่อยู่ในระดับที่ยั่งยืนทางชีวภาพลดลงจาก 90 เปอร์เซ็นต์จากปีพ.ศ. 2517 เป็น 65.8 เปอร์เซ็นต์ในปีพ.ศ. 2560 “สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อความสมดุลของระบบนิเวศทางทะเล แต่ยังหมายถึงปลาหลายล้านชีวิต ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความรู้สึก กำลังจะตายอย่างทรมานในแบบที่หากเป็นสัตว์สายพันธ์ุอื่น เราคงยอมรับไม่ได้” พิชามญชุ์ กล่าว

“ข่าวดีคือในระดับบุคคล เราสามารถช่วยได้ด้วยการเปลี่ยนไปทานอาหารจากพืชในช่วงเทศกาลกินเจนี้ จริงๆ แล้วมันง่ายกว่าที่คิดมาก เราได้รักษาทั้งระบบนิเวศทางทะเลและชีวิตของสัตว์น้ำโดยที่ไม่ต้องทิ้งรสชาติที่คุ้นเคย และนี่คือสิ่งที่เราพยายามจะสื่อผ่านอีบุ๊คฉบับนี้ มีเมนูวีแกนมากมายที่ให้ทั้งรสสัมผัสและรสชาติที่อร่อย เราหวังว่าอีบุ๊คนี้จะเป็นคู่มือทำอาหารสำหรับชาวไทยที่รักอาหารทะเลไปตลอดแม้ว่าเทศกาลกินเจจะจบลง” พิชามญชุ์กล่าว

Political News