สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 33.00-33.60 นับถอยหลังเปิดประเทศ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า เงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.00-33.60 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 33.37 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในกรอบ 33.24-33.50 บาท/ดอลลาร์ เงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดคลายกังวลชั่วคราวเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจจีน และคาดว่าธนาคารกลางหลายแห่งมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) โดยรายงานภาวะเศรษฐกิจของเฟดระบุว่าราคาและค่าจ้างเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนแนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระยะสั้นยังคงเป็นบวก แต่ในบางพื้นที่มีความไม่แน่นอนมากขึ้น ทางด้านอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษชะลอตัวลงในเดือนกันยายน แต่ตลาดยังมองว่าธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) จะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยก่อนหน้านี้ผู้ว่าการบีโออีส่งสัญญาณว่าเตรียมที่จะขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกท่ามกลางความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ขณะที่เงินหยวนแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 4 เดือน หลังจากธนาคารกลางจีนกำหนดค่ากลางของ USD/CNY ต่ำกว่า 6.4 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 8,738 ล้านบาท แต่ขายพันธบัตร 1,474 ล้านบาท

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดจะติดตามข้อมูลจีดีพีไตรมาส 3 และค่าใช้จ่ายบริโภคส่วนบุคคลเดือนกันยายนของสหรัฐฯ รวมถึงการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งเราคาดว่าจะมุ่งเน้นการสื่อสารกับตลาดว่าจะยังไม่มีการปรับนโยบายในอนาคตอันใกล้หลังจากนักลงทุนอาจคาดการณ์จังหวะเวลาสำหรับการขึ้นดอกเบี้ยเร็วเกินไป แม้ในช่วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่อีซีบีหลายรายออกมาเตือนเรื่องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่อาจอยู่สูงนานกว่าที่เคยประเมินไว้ แต่กรุงศรีเชื่อว่าเงินเฟ้อในระยะยาวจะอยู่ต่ำกว่ากรอบเป้าหมายของอีซีบีซึ่งยังไม่มีความจำเป็นเร่งขึ้นดอกเบี้ยภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับการดำเนินนโยบาย โดยในกลุ่มเศรษฐกิจหลักคาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และอีซีบีจะเป็นรายท้ายๆที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี ตลาดเริ่มพูดถึงความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อรุนแรง (Hyperinflation) มากขึ้นซึ่งจะสร้างความผันผวนให้กับราคาสินทรัพย์ต่างๆในระยะนี้

สำหรับปัจจัยในประเทศ นักลงทุนจะให้ความสนใจกับรายงานภาวะเศรษฐกิจเดือนกันยายนจากธปท. ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ระบุว่าการส่งออกเดือนกันยายนเติบโต 17.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนยอดนำเข้าขยายตัว 30.3% ส่งผลให้เกินดุลการค้า 0.61 พันล้านดอลลาร์ ส่วนแนวทางเปิดรับนักท่องเที่ยวในวงกว้างและการยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิว คาดว่าจะช่วยหนุน Sentiment การฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงศรี ยกทัพผลิตภัณฑ์ พร้อมโปรโมชันและกิจกรรม ร่วมงาน Money Expo 2024

กรุงศรีเพิ่มช่องทางยืนยันตัวตนผ่านเครื่องเอทีเอ็ม ให้ลูกค้าสมัครใช้บริการต่างๆ ได้สะดวกและง่ายขึ้น

เอสซีจี สมาร์ทลีฟวิง จับมือ กรุงศรี นำนวัตกรรมเสริมแกร่งธุรกิจ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net Zero

กรุงศรีมอบเหรียญพระพุทธโอสถแก่สภากาชาดไทย สำหรับเป็นที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิต

กรุงศรี แต่งตั้ง อธิศ รุจิรวัฒน์ นั่งประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์

กรุงศรี เปิดโครงการ Krungsri ESG Awards ต่อเนื่องปีที่ 2 และ Krungsri ESG Academy หนุน SME ไทย สร้างแผนเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืนที่ทำได้จริง

Political News