สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ไทยพาณิชย์ จับมือ พฤกษา นำทัพซัพพลายเชนกว่า1,400 รายเชื่อมต่อแพลตฟอร์ม B2P

ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมบล็อคเชนในประเทศไทย เดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถแพลตฟอร์ม B2P (Blockchain Solution for Procure-to-Pay) เพื่อเครือข่ายซัพพลายเชนอย่างไม่หยุดนิ่ง ล่าสุดขยายศักยภาพการให้บริการสู่อุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ โดยได้รับความไว้วางใจจาก บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศ นำเครือข่ายซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้องมากกว่า 1,400 ราย เข้าร่วมแพลตฟอร์ม B2P ที่ต่อยอดให้สามารถรองรับการจัดซื้อจัดจ้างและการชำระเงินให้กับคู่ค้าในงานรับเหมาและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทุกรูปแบบด้วยกระบวนการดิจิทัลตั้งแต่ต้นจนจบ ตอบโจทย์ซัพพลายเชนทั้งเครือข่ายด้วยประสิทธิภาพที่ดีกว่าการจัดซื้อจัดจ้างในรูปแบบเดิมๆ ประหยัดทรัพยากรและต้นทุนได้อย่างมีนัยสำคัญ

นายธนวัฒน์ กิตติสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน GTS and Ecosystems ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า องค์กรธุรกิจกำลังเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านในการนำดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในกระบวนการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้เท่าทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ได้พัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อยกระดับประสิทธิภาพในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้กับผู้ประกอบการและเครือข่ายซัพพลายเชนผ่านแพลตฟอร์ม B2P (Blockchain Solution for Procure-to-Pay) ซึ่งได้รับความเชื่อมั่นจากองค์กรเอกชนแถวหน้าในหลากหลายอุตสาหกรรมเข้าร่วมแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง และล่าสุด คือ บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศ  นับเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของ B2P ที่สามารถขยายศักยภาพของแพลตฟอร์มให้รองรับงานจัดซื้อจัดจ้าง การชำระเงิน และการขอสินเชื่อของคู่ค้า (Supplier Financing) ในอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีลักษณะเฉพาะตัว มีรายละเอียด ซับซ้อน และมีซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก โดย B2P ช่วยขจัดความยุ่งยากในการจัดการงานเอกสารให้สะดวกรวดเร็วและโปร่งใส ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและบล็อกเชนในทุกกระบวนการอย่างสมบูรณ์แบบ จึงช่วยประหยัดเวลาและการใช้ทรัพยากรในทุกมิติได้กว่า 50% ธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมที่จะสนับสนุนบทบาทของภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า การพัฒนาแพลตฟอร์ม B2P ครั้งนี้ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นทางเลือกในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยทั้งระบบ โดยศึกษาปัญหาจากธุรกิจจริงและได้พัฒนาต่อยอดให้ระบบจัดซื้อจัดจ้างและการชำระเงินของแพลตฟอร์มสามารถรองรับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการชำระเงินรวมถึงการให้คู่ค้าสามารถขอสินเชื่อจากธนาคาร (Supplier Financing) ผ่านทางแพลตฟอร์มเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น บริการของ B2P สามารถตอบโจทย์คู่ค้าในงานรับเหมาทุกรูปแบบ  ครอบคลุมซัพพลายเชนทั้งที่เป็นนิติบุคคล และบุคคลธรรมดาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ เช่น งานซื้อขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป งานรับเหมาก่อสร้าง งานรับเหมาช่วง งานออกแบบตกแต่งภายใน ตลอดจนงานบริการต่างๆ เป็นต้น ระบบมีรูปแบบการจ่ายเงินที่ออกแบบให้เหมาะกับงานก่อสร้างโดยเฉพาะ เช่น ระบบสำรองจ่าย เงินประกัน และการเบิกเงินล่วงหน้า ฟีเจอร์เหล่านี้เป็นสิ่งที่เพิ่มขึ้นมานอกเหนือไปจากรูปแบบการจัดซื้อจัดจ้างพื้นฐานตามปกติ อีกทั้ง B2P ยังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบบริหารจัดการทรัพยากรภายในองค์กร (ERP) ที่บริษัทก่อสร้างเกือบทุกแห่งใช้งานได้อย่างไร้รอยต่อ ในขณะที่ซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดสามารถขึ้นแพลตฟอร์มด้วยระบบ Digital Onboard ได้อย่างสะดวกและคล่องตัว นอกจากนี้ระบบยังได้เชื่อมกับบริการอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งสำหรับลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ของธนาคารไทยพาณิชย์ จึงทำให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง การชำระเงิน และการขอสินเชื่อของคู่ค้า (Supplier Financing) บน B2P อยู่ในรูปแบบดิจิทัลอย่างแท้จริง ทั้งนี้ปัจจุบัน B2P มีผู้ประกอบการซึ่งเป็นเครือข่ายซัพพลายเชนจากองค์กรธุรกิจชั้นนำของประเทศไทยลงทะเบียนเข้าใช้ระบบแล้วกว่า 15,000 ราย และยังได้รับความเชื่อถือจากหน่วยงานภาครัฐร่วมศึกษาและทดสอบเพื่อนำไปใช้ประโยชน์

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ด้วยการการจ้างงานผ่านห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ไปยังธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง สถาบันการเงิน เครื่องใช้ไฟฟ้า และธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่ง เป็นต้น ดังนั้น กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างจึงถือเป็นหนึ่งในหัวใจหลักในการทำธุรกิจของพฤกษา พฤกษาจึงร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ปฏิวัติกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในองค์กรผ่านแพลตฟอร์ม B2P โดยนำประโยชน์ของเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ ซึ่งแพลตฟอร์ม B2P สามารถนำเข้ามาเชื่อมต่อกับระบบที่ใช้ภายในอยู่แล้ว จึงเอื้อประโยชน์ให้กับทุกฝ่ายในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ทำให้ฝ่ายคู่ค้าสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างกว้างขวางและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อาทิ สามารถตรวจสอบสถานะใบแจ้งหนี้ได้แบบเรียลไทม์ ได้รับชำระเงินตรงตามกำหนด หรือในกรณีที่พบปัญหาของการออกใบแจ้งหนี้ คู่ค้าก็สามารถแก้ไขจุดที่ผิดพลาดในระบบได้ทันที อีกทั้งยังช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางธุรกิจให้กับคู่ค้า โดยช่วยลดเวลาเรื่องการเตรียมเอกสาร สร้างความสะดวกรวดเร็วและความปลอดภัย พร้อมตอบโจทย์ ยกระดับธุรกิจให้มีศักยภาพในการแข่งขันที่สูงขึ้นในยุคดิจิทัล

การนำแพลตฟอร์ม B2P เข้ามาใช้ในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับเปลี่ยนองค์กรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Transformation) ของพฤกษาและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งหลังจากได้นำแพลตฟอร์ม B2P เข้ามาใช้พบว่า บริษัทฯ สามารถลดทรัพยากรและต้นทุนในด้านต่างๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งช่วยให้การจ่ายเงินเป็นไปอย่างถูกต้อง ครบถ้วน รวดเร็ว โปร่งใส และปลอดภัย ส่งผลดีต่อทั้งคู่ค้าและฝ่ายงานต่างๆ ที่รับผิดชอบในการสั่งซื้อสินค้าและทำรายการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะฝ่ายบัญชีและการเงิน เพราะนอกจากเทคโนโลยีบล็อกเชนจะช่วยทำให้ข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างมีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยจากการทำให้แต่ละรายการถูกเข้ารหัสเแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงาน ลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น ลดการใช้เอกสาร ทรัพยากรบุคคล และเวลา รวมถึงขั้นตอนในการเตรียมเอกสารต่าง ๆ ซึ่งคิดเป็นต้นทุนกว่า 4 ล้านบาทต่อปี พร้อมช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้องค์กรและคู่ค้า ทั้งนี้ พฤกษาเชื่อว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้คู่ค้านำเงินไปใช้หมุนเวียนในกิจการและสามารถบริหารการเงินให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจได้อย่างเต็มศักยภาพมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พฤกษาโชว์รายได้ไตรมาสแรก 4,171 ล้านบาท ธุรกิจเฮลท์แคร์ เติบโต 21%ไตรมาส 2 ผุด 7 โครงการใหม่ มูลค่า 7,100 ล้าน

รพ.วิมุต ฉลอง 3 ปีแห่งความสำเร็จ ลุยต่อธุรกิจเฮลท์แคร์เต็มสูบ เปิดแคมเปญ “อยู่ดี มีสุขภาพดี”

พฤกษา เขย่าตลาดแนวราบ ยึดย่านวัชรพล เปิดตัว “พาทิโอ วัชรพล-รามอินทรา” ทาวน์โฮมดีไซน์ใหม่

“พฤกษา โฮลดิ้ง”ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี2567 มุ่งสู่ Carbon Neutral เพื่อความยั่งยืนตามแนวคิด“อยู่ดี มีสุข”

“พฤกษา โฮลดิ้ง” จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567มุ่งสู่ Carbon Neutral เพื่อความยั่งยืนตามแนวคิด “อยู่ดี มีสุข”

“พฤกษา” ฉลอง 31 ปี อัดบิ๊กแคมเปญ “31st HAPPY BIRTH DEAL เกิด แจก จัดใหญ่”

Political News