สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

GWM เดินหน้าวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีไฮบริดอย่างจริงจัง มุ่งบรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอน

เพื่อบรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอน เมื่อไม่นานมานี้ GWM ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดหลายรุ่น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ล่าสุดจากการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีไฮบริด เพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีไฮบริดและการอัปเกรดรถรุ่นต่าง ๆ

เทคโนโลยีไฮบริดเป็นส่วนสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์โดยรวมของ GWM โดยบริษัทได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดด้านการวิจัยและพัฒนาแบบ “ทุ่มลงทุนมหาศาล” และได้ออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์ม L.E.M.O.N. ด้วยตัวเอง โดยใช้ความพยายามนาน 5 ปี และเงินลงทุน 2 หมื่นล้านหยวน แพลตฟอร์มนี้สามารถปรับใช้ได้กับสถาปัตยกรรมไฮบริดสองแบบ ได้แก่ Dedicated Hybrid Technology (DHT) และ P2/P2+P4

แพลตฟอร์ม L.E.M.O.N. DHT เป็นเทคโนโลยีไฮบริดที่ผสมผสานน้ำมันกับไฟฟ้า มอบสมรรถนะสูงสุดในทุกช่วงความเร็วและสภาพการขับขี่ผ่านการทำงานที่สอดประสานกันระหว่างเครื่องยนต์ไฮบริดที่มีประสิทธิภาพกับระบบไฮบริดมอเตอร์คู่ เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่รวดเร็ว ราบรื่น เงียบ และประหยัด

รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด HAVAL H6 HEV ที่มาพร้อมเทคโนโลยีดังกล่าว ได้เปิดตัวในประเทศไทยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเขย่าตลาดยานยนต์พลังงานใหม่และเป็นที่ชื่นชอบของผู้ขับขี่ในประเทศ พร้อมครองยอดขายอันดับ 1 ในตลาดยานยนต์พลังงานใหม่ของไทยในระยะเวลาอันรวดเร็ว

เทคโนโลยีดังกล่าวยังถูกนำไปใช้ในรถรุ่น WEY MAQIDUO (ชื่อภาษาจีน) ซึ่งเปิดตัวในมหกรรมยานยนต์ Tianjin International Auto Show เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 โดยรถรุ่นใหม่นี้มีการตอบสนองที่รวดเร็ว อัตราเร่งที่แข็งแกร่ง การเปลี่ยนเกียร์ที่ราบรื่น รวมถึงการขับขี่ที่เงียบและสบายในหลากหลายสภาพการขับขี่ นอกจากนี้ แบตเตอรี่ HEV ความจุสูงและกำลังสูงยังช่วยประหยัดเชื้อเพลิงและมีระยะการขับขี่สูงสุดถึง 1,100 กิโลเมตร โดยใช้เชื้อเพลิงเพียง 4.7 ลิตร/100 กิโลเมตร

ส่วนทางด้านรถรุ่น WEY Coffee 01 PHEV ซึ่งใช้สถาปัตยกรรมไฮบริด P2+P4 ได้เปิดตัวในมหกรรมยานยนต์ International Automobil-Ausstellung (IAA) ที่เมืองมิวนิก เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 โดยมอเตอร์ขับเคลื่อนนี้ติดตั้งบริเวณเพลาหน้าและเพลาหลัง เทียบได้กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบใช้ไฟฟ้าโดยไม่มีเพลาขับ การผสมผสานนี้ให้กำลังที่แข็งแกร่งและประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิง พร้อมรองรับทุกสภาพการขับขี่และทุกโหมดการขับขี่ รถรุ่นนี้จึงมีพลังงานไฮบริดที่เหมาะสมกับสภาพการขับขี่หลายรูปแบบ พร้อมเร่งความเร็วถึง 100 กิโลเมตรได้ภายใน 5 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 235 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ปัจจุบัน มีรถสองแบรนด์หลักที่ใช้เทคโนโลยีไฮบริด L.E.M.O.N. ได้แก่ HAVAL และ WEY โดยหลังจากนี้จะมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดรุ่นใหม่ ๆ เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวด้อมให้แก่ผู้ใช้ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

GWM ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้งพลังงานไฮบริด พลังงานไฟฟ้าบริสุทธิ์ และพลังงานไฮโดรเจน รวมถึงการสำรองพลังงานทางเทคนิคหลายแบบ เช่น แบตเตอรี่ปลอดโคบอลต์ และแบตเตอรี่ Dayu นับเป็นแผนการทางเทคนิคด้านพลังงานสะอาดที่มีความครอบคลุมอย่างแท้จริง

แจ็ค เว่ย ประธาน GWM กล่าวในการประชุมยุทธศาสตร์ปี 2568 ว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า GWM จะลงทุนสูงถึง 1 แสนล้านหยวนในด้านการวิจัยและพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าบริสุทธิ์ พลังงานไฮโดรเจน และพลังงานไฮบริด เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำทางเทคนิคในอุตสาหกรรมต่อไป

Political News