สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

"กุลวุฒิ"สร้างประวัติศาสตร์สอยแชมป์"เยาวชนโลก"-"ปัทมา"ชี้ชายเดี่ยวไทยมาถูกทาง ขึ้นโพเดียม3ปีติด

ศึกแบดมินตันเยาวชนอายุไม่เกิน 19 ปีชิงแชมป์โลก "บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2017" ที่เมืองยอกยาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา รอบชิงชนะเลิศ คู่น่าสนใจ ชายเดี่ยว "วิว"กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ดาวรุ่งวัย 16 ปี ดีกรีแชมป์เยาวชนเอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี และมือ 1 ของรายการ โคจรมาเจอกับ จุน เหา เหลียง มือ 4 ของรายการ และแชมป์เยาวชนเอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี จากมาเลเซีย

                สำหรับสถิติการเจอกัน 2 ครั้งระหว่าง กุลวุฒิ กับ ดาวรุ่งมาเลเซีย คือ เป็น จุน เหา เหลียง ชนะทั้งหมด โดยล่าสุดในรอบรองฯ ศึกเยาวชนอายุไม่เกิน 19 ปี "ชิงแชมป์เอเชีย" ที่อินโดนีเซีย เมื่อเดือน ก.ค. กุลวุฒิ พ่ายไป 1-2 เกม 21-19, 14-21, 21-23

                ส่วนครั้งนี้ปรากฎว่า แม้ กุลวุฒิ จะพ่ายแพ้ แชมป์เยาวชนเอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ชาวมาเลเซียไปก่อนในเกมแรก แต่ก็แก้ไขสถานการณ์ และลดความผิดพลาด ใช้การตบสลับกับการเล่นหน้าเน็ตที่ดีกว่า กลับมาเอาชนะไปได้ 2-1 เกม 17-21, 21-15, 21-9 สร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักกีฬาแบดมินตันชายเดี่ยวไทยคนแรกที่คว้าแชมป์เยาวชนโลกได้สำเร็จ และถือเป็นประเภทที่ 4 ของไทยที่คว้าแชมป์รายการนี้ได้ ต่อจาก หญิงเดี่ยว "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ปี ค.ศ.2009-2011, คู่ผสม "เอ" มณีพงศ์ จงจิตร/"นา" รจนา จุฑาบัณฑิตกุล ปี ค.ศ.2009 และชายคู่ "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์/"สกาย" กิตตินุพงษ์ เกตุเรน ปี ค.ศ.2014

                คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวแสดงความยินดีกับ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดมินตันเยาวชนทีมชาติไทยวัย 16 ปี ที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนชายเดี่ยวไทยคนแรกที่คว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ ซึ่งการที่ 3 ปีหลังในศึกเยาวชน "ชิงแชมป์โลก" ประเภทชายเดี่ยว มีนักตบลูกขนไก่ชายไทยขึ้นไปยืนบนโพเดี่ยมรับรางวัลติดต่อกัน นับเป็นสัญญาณที่ดี ว่ามีการพัฒนามาถูกทางแล้ว ที่สำคัญ กุลวุฒิ ยังมีโอกาสได้ป้องกันแชมป์อีก 2 ครั้ง และจะเป็นกำลังหลักในมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่กรุงบัวโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า ในเดือน ต.ค.61 และเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่แคนาดา ในเดือน พ.ย.61 อีกด้วย ซึ่งทำให้มั่นใจว่าทีมแบดมินตันชายไทยมีแนวโน้มที่แข็งแกร่งขึ้น เพราะอนาคตจะมีดาวรุ่งขึ้นมาสมทบรุ่นพี่ หลังจากก่อนหน้านี้ทั้ง "พูม" อดุลรัชต์ นามกูล และ "กัน" กันตภณ หวังเจริญ เคยคว้าที่ 3 เยาวชนโลกมาในปี ค.ศ.2015 และ 2016 ตามลำดับ

                "ขอชื่นชมกุลวุฒิที่มุ่งมั่นฝึกซ้อมจนประสบความสำเร็จในครั้งนี้ รวมถึงทีมงานผู้ฝึกสอนและผู้บริหารของ รร.สอนแบดมินตันบ้านทองหยอด ที่ทำงานร่วมมือกับสมาคมฯ เป็นอย่างดีเสมอมา ซึ่ง กุลวุฒิ นับว่ามีโอกาสเดินตามรอยของ "เม" รัชนก อินทนนท์ ที่เป็นแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัยติดต่อกันตั้งแต่ปี ค.ศ.2009-2011 เพราะยังมีโอกาสลงแข่งขันอีก 2 ครั้ง ทั้งยังต้องขอขอบคุณการกีฬาแห่งประเทศไทยและกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการส่งนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ โดย กุลวุฒิ จะเดินทางกลับมาพร้อมคณะนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติไทย และผู้ฝึกสอน ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG436 ถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิในวันที่ 22 ต.ค.(วันนี้) เวลา 22.25 น." ประมุขสมาคมตบลูกขนไก่ไทย กล่าว

Political News