สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

อินโดรามา เวนเจอร์ส ชวนดีไซเนอร์รุ่นใหม่ประชันไอเดียแฟชั่นรักษ์โลก

อินโดรามา เวนเจอร์ส ชวนดีไซเนอร์รุ่นใหม่หัวใจรักษ์โลก อายุ 17-35 ปี ร่วมประกวดออกแบบแฟชั่นเพื่อสิ่งแวดล้อมในโครงการ “RECO Young Designer Competition 2018” ภายใต้คอนเซ็ปต์ ECOHEART ความลงตัวของการใช้ชีวิตในเมืองอย่างสมดุลย์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 5 แสนบาท และทริปเปิดประสบการณ์ด้านการออกแบบชั้นนำของโลกในงาน Dutch Design Week (DDW) ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ พร้อมดึงอาร์ตติสชื่อดังร่วมออกแบบผลงานนวัตกรรมรีไซเคิล และเวิร์คช้อปตลอดโครงการ ผู้สนใจสมัครสามารถยื่นส่งผลงานผ่านช่องทางออนไลน์ www.indoramaventures.com/en/reco หรือ สำนักงานอินโดรามา เวนเจอร์ส อาคารโอเชียนทาวเวอร์ 2 ชั้น 28 ตั้งแต่วันนี้ – 19 มิถุนายนนี้

นางสาวนวีนสุดา กระบวนรัตน์ ผู้ช่วยรองประธาน แผนกนักลงทุนสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล ผู้นำด้านเคมีภัณฑ์ระดับโลก เปิดเผยถึงแนวคิดโครงการประกวดออกแบบแฟชั่นแนวรักษ์โลก RECO Young Designer Competition ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่ปีที่ 7 นี้ว่า “โครงการนี้ได้จุดประกายรักษ์โลกในหัวใจคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่ปี 2554 โดยเริ่มต้นจากวิสัยทัศน์และนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นในการลดและจำกัดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน โดยการแสวงหาวิธีการเพื่อที่จะลดของเสียจากอุตสาหกรรม โดยการนำกลับมาใช้ใหม่ การรีไซเคิล และสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ซึ่งอินโดรามา เวนเจอร์ส ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตเคมีภัณฑ์คุณภาพสูงในหลากหลายผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก PET และเส้นใยโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล ภายใต้แบรนด์ Ecorama เราจึงมองเห็นคุณค่าของ 'การนำกลับมาใช้ใหม่' ที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้โดยอาศัยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยลดปริมาณขยะซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงต้องการแบ่งปันองค์ความรู้ในการรีไซเคิล และกระตุ้นเตือนสังคมให้มีความรู้ความเข้าใจและมองเห็นคุณค่าของสิ่งของรอบตัวมากขึ้น”

“ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้มีการนำขยะขวดพลาสติก PET มาใช้ในกระบวนการรีไซเคิลเพื่อแปรรูปเป็นเม็ดพลาสติก และเส้นใยสังเคราะห์รีไซเคิลในปริมาณถึง 3.3 แสนตันต่อปี เพื่อส่งต่อให้ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และเครื่องแต่งกาย ซึ่งได้รับการยอมรับในคุณภาพของสินค้าอย่างกว้างขวาง จึงเกิดเป็นแนวคิดการใช้หลัก 3R ได้แก่ Reduce – ลดการใช้, Reuse – ใช้ซ้ำ และ Recycle – นำกลับมาใช้ใหม่ รวมกับคำว่า อีโค่ (ECO) ซึ่งมาจาก ecology หรือนิเวศวิทยา จึงเป็นจุดกำเนิดของโครงการ "RECO" (รีโค่) ที่มุ่งมั่นจะสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีหัวใจรักสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เป็นตัวแทนส่งต่อแนวคิดในการนำขยะหรือวัสดุใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ด้วยวิธีการใช้ที่สร้างสรรค์ให้แพร่หลายมากขึ้นในบ้านเรา ซึ่งกระแสตอบรับโครงการในระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจมาก เรามีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการรวมแล้วกว่า 1,200 ชิ้น จากดีไซเนอร์กว่า 1,000 คน และสำหรับผู้ชนะการประกวดในแต่ละปีก็ได้รับความรู้ด้านการรีไซเคิล และได้เติบโตก้าวหน้าเป็นที่รู้จักในสาขาอาชีพดีไซเนอร์ทั้งออกแบบผลิตภัณฑ์และแฟชั่นดีไซน์มากพอสมควรทีเดียว ซึ่งก็ถือว่าตอบโจทย์เรา” นางสาวนวีนสุดา กล่าว

สำหรับโครงการ RECO Young Designer Competition 2018 ในปีนี้มีความพิเศษ และเอ็กคลูซีพยิ่งกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยในปีนี้การประกวดมุ่งเน้นที่การออกแบบดีไซน์แฟชั่นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยโจทย์ยังคงท้าทายความคิดสร้างสรรค์ของผู้เข้าแข่งขันในการนำวัสดุรีไซเคิล PET  เส้นใยโพลีเอสเตอร์เหลือใช้ และผ้าที่ทอจากเส้นด้าย Ecorama ที่ถูกรีไซเคิลมาจากขวด PET มาร่วมรังสรรค์ผลงาน โดยในระหว่างประกวดผลงานเข้ารอบลึก ผู้เข้าร่วมประกวดจะได้รับความรู้จากเหล่ากูรูด้านแฟชั่นในกิจกรรมเวิร์คช้อปตลอดโครงการ อาทิ  คุณเล้ง - อดิศักดิ์ โรจน์ศิริพันธ์ เจ้าของแบรนด์ Zenithorial / คุณเอ็กซ์ - ธณัฐญกรณ์ ฤทธิธำรงค์พัฒน์  กูรูด้านแฟชั่นโชว์ และ รศ.ดร.ดวงดาว อาจองค์ จากภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ผ่านเข้ารอบ Final Round จะได้รับเกียรติให้เข้าแสดงผลงานแฟชั่นโชว์ ณ สถานทูตเนเธอร์แลนด์ ซึ่งผู้ที่ชนะการประกวดจะได้รับเงินรางวัล 100,000 / 50,000 และ 30,000 บาท ตามลำดับ พร้อมบินลัดฟ้าเพื่อร่วมงาน ดัทช์ ดีไซน์ วีค (Dutch Design Week) และดูงานด้านการออกแบบจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่ประเทศเนเธอร์แลนด์อีกด้วย

"โครงการนี้นับเป็นเวทีระเบิดไอเดียด้านการออกแบบแฟชั่นนวัตกรรมรักษ์โลก สำหรับกลุ่มนักศึกษาด้านการออกแบบ และดีไซเนอร์อิสระทั่วประเทศ ให้ตระหนักถึงคุณค่าของเหลือใช้ทุกชิ้นให้สามารถนำมาเพิ่มคุณค่า โดยใส่นวัตกรรมด้านแนวคิด และกระบวนการผลิตเทคนิคแปลกใหม่ที่สามารถนำมาต่อยอดและใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริง ซึ่งอินโดรามา เวนเจอร์ส หวังว่า เวทีประกวดแห่งนี้จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะเปิดประสบการณ์ และแนวคิดใหม่ๆ ให้คนในสังคมได้เห็นถึงคุณค่าของการรีไซเคิล รวมไปถึงช่วยสนับสนุนและพัฒนาดีไซเนอร์รุ่นใหม่ๆ ให้มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่ดี และมีหัวใจรักษ์โลก ECOHEART เช่นนี้ต่อไป" นางสาวนวีนสุดา กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับ นักศึกษา ดีไซเนอร์อิสระ และผู้ที่สนใจร่วมประกวดโครงการ RECO Young Designer Competition 2018 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันได้ที่ โทร. 084-6546633 อีเมล์ : [email protected]  และสามารถเข้าชมข้อมูลได้ที่ www.indoramaventures.com/en/reco และ www.facebook.com/recoyoungdesigner  

Political News