สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กทม.บูรณาการความร่วมมือเดินหน้าพัฒนาคลองแสนแสบ

                   นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม.กล่าวกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าฟื้นฟูคลองแสนแสบว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการพัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟูคลองแสนแสบ โดยเสริมสร้างความปลอดภัยการสัญจรทางน้ำ ร่วมกับกรมเจ้าท่า กรมธนารักษ์ และบริษัทเอกชน พัฒนาระบบขนส่งทางน้ำ ซึ่งปัจจุบันได้ต่อเรือไฟฟ้า 12 ลำ เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างก่อสร้างท่าเทียบเรือ 8 แห่ง ตั้งแต่ท่าเรือวัดศรีบุญเรืองถึงสำนักงานเขตมีนบุรี คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินเรือได้ช่วงประมาณเดือน พ.ย.64 ขณะเดียวกันได้ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณคลองแสนแสบร่วมกับศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน โดยมุ่งเน้นพัฒนาพื้นที่ริมคลองในแต่ละจุดด้วยงานศิลปะ หรือประดับตกแต่งด้วยต้นไม้ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการแล้ว 10 แห่ง พร้อมทั้งจัดตั้งชุมชนต้นแบบ 4 แห่ง ส่วนการแก้ไขปัญหามลภาวะและคุณภาพน้ำในคลองแสนแสบ ได้ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรมบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางน้ำตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีแหล่งกำเนิดน้ำเสียริมคลองแสนแสบขนาดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ 913 แห่ง ปฏิบัติตามกฎหมาย 651 แห่ง บังคับใช้กฎหมาย 262 แห่ง และแหล่งกำเนิดน้ำเสียขนาดเล็ก 427 แห่ง ปฏิบัติตามกฎหมาย 409 แห่ง บังคับใช้กฎหมาย 18 แห่ง ซึ่งจะต้องติดตามดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แหล่งกำเนิดน้ำเสียปฏิบัติได้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด

                   นอกจากนี้ ยังมีแผนดำเนินโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียรวมขนาดใหญ่ให้ครอบคลุมพื้นที่ ตลอดแนวคลองแสนแสบและคลองสาขา เพื่อรวบรวมน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดต่าง ๆ เข้าสู่โรงบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยทิ้งลงสู่คลองแสนแสบ ภายใต้แผนปฏิบัติการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมคลองแสนแสบ และผลักดันการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียเชิงบูรณาการ ด้วยการให้ความรู้และแนะนำการติดตั้งถังดักไขมัน ติดตั้งบ่อเกรอะบ่อซึม ถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูปแก่บ้านเรือน ชุมชน สถานประกอบการให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด รวมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์และปลูกจิตสำนึกให้แก่ประชาชน ปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ สนับสนุนเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาบำบัด ตลอดจนร่วมกับภาครัฐ หน่วยงานทหาร และประชาชนในพื้นที่จัดเก็บขยะและวัชพืช ทำความสะอาด รักษาสภาพคูคลอง เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามแผนรักษาความสะอาดคูคลองและแหล่งน้ำตามวงรอบที่กำหนดไว้ เป็นการสร้างภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่ดีของเมือง ให้คุณภาพน้ำในคลองมีความใสสะอาดและช่วยแก้ไขปัญหาน้ำเสียอย่างยั่งยืน

                   นายวิรัตน์  มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมมีแผนการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างสำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา สำนักเทศกิจ และสำนักงานเขต ในการปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดแนวคลองให้มีความสะอาด สวยงาม และปลอดภัย สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม เอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชุมชน ขณะเดียวกันได้รณรงค์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ผู้นำชุมชน และสถานประกอบการดูแลรักษาแหล่งน้ำ นอกจากนั้น ยังรณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูล และน้ำเสียลงในคู คลอง ส่งเสริมการติดตั้งถังดักไขมัน พร้อมให้บริการเรือเก็บขยะจากบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยริมคลองอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งดำเนินโครงการทิ้งเป็นที่ เก็บเป็นเวลา และโครงการนัดทิ้ง นัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ หมุนเวียนไปตามชุมชน เพื่ออำนวยความสะดวกและลดปัญหาการลักลอบทิ้งขยะในที่สาธารณะ หรือแม่น้ำ ลำคลอง ตลอดจนประสานการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อกำกับดูแลไม่ให้มีผู้ฝ่าฝืนทิ้งขยะลงในคูคลอง

Political News