สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

EXIM BANK เปิดบริการใหม่คุ้มครองความเสี่ยงการส่งออกหนุนเอสเอ็มอีลุยเขมร ลาว เมียนมา

EXIM BANK เปิดบริการใหม่คุ้มครองความเสี่ ยงการส่งออก กระตุ้นการส่งออกของไทยไปตลาดปร ะเทศเพื่อนบ้านในกัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแ ห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการส่งออกของไทยไปประเท ศเพื่อนบ้านขยายตัวอย่างต่อเนื่ อง โดยสอดคล้องกับการขยายตัวของเศร ษฐกิจและกำลังซื้อของประเทศเพื่ อนบ้านที่มีความเป็นสังคมเมื องและชนชั้นกลางเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับความต้องการสินค้าอุปโ ภคบริโภค เทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัย และสิ่งอำนวยความสะดวกในการดำรง ชีวิตเพิ่มมากขึ้น ขณะที่สินค้าไทยเป็นสินค้าคุณภา พดีเหมาะสมกับราคา การค้าขายสินค้าข้ามแดนจากไทยไป ยังกัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา (Cambodia, Lao PDR and Myanmar : CLM) จึงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกไทย โดยเฉพาะ SMEs จำนวนไม่น้อยยังไม่มั่นใจที่จะค้ าขายใน CLM เพิ่มอย่างก้าวกระโดดตามอัตรากา รเติบโตทางเศรษฐกิจและอุปสงค์สิ นค้าส่งออกไทย EXIM BANK จึงได้พัฒนาบริการ “ประกัน CLM” ซึ่งเป็นบริการประกันความเสี่ยง จากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้ าจากผู้ซื้อในกลุ่มประเทศ CLM ให้แก่ผู้ส่งออก SMEs ไทยที่มีมูลค่าการส่งออกไม่เกิน   1 ล้านบาทต่อครั้งและส่งออกภายใต้ เทอมการชำระเงินสูงสุดไม่เกิน 90 วัน

 จุดเด่นของบริการประกัน CLM คือ ผู้ส่งออก SMEs ไทยสามารถเลือกรูปแบบความคุ้มคร องได้ด้วยค่าใช้จ่ายที่กำหนดเอง ค่าเบี้ยประกันต่อกรมธรรม์เริ่ม ต้นเพียง 3,300 บาท ได้รับความคุ้มครองสูงสุดถึง 90% ของมูลค่าความเสียหาย ซึ่งบริการนี้คุ้มครองกรณีผู้ซื้อล้มละลาย ผู้ซื้อปฏิเสธชำระเงินค่าสินค้า ประเทศผู้ซื้อเกิดสงคราม จลาจล ปฏิวัติ รัฐประหาร หรือห้ามโอนเงินออกนอกประเทศผู้ ซื้อ ผู้สนใจสามารถแจ้งความประสงค์ขอ รับบริการประกัน CLM ได้ทางออนไลน์บนเว็บไซต์ www.exim.go.th ตลอดเวลา พิเศษ! ลดค่าเบี้ยประกัน 50% หากสมัครใช้บริการภายในเดือนสิง หาคม 2561 สอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายส่งเสริมการรับประกันการส่ง ออกและการลงทุน EXIM BANK โทร. 0 2617 2111 ต่อ 3934-42

ทั้งนี้ CLM เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแด นติดต่อกับไทย และเป็นตลาดส่งออก 20 อันดับแรกของไทยมายาวนาน กัมพูชาเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 12 ของไทยด้วยมูลค่าส่งออกของไทยไป กัมพูชาในปี 2560 เท่ากับ 178,245 ล้านบาท และไทยเป็นประเทศอันดับที่ 2 ในการนำเข้าสินค้าของกัมพูชา สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย ประกอบด้วยน้ำมันสำเร็จรูป เครื่องดื่ม รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ น้ำตาลทราย อัญมณีและเครื่องประดับ สปป.ลาว เป็นประเทศส่งออกในลำดับที่ 20 ของไทยด้วยมูลค่าส่งออกสินค้าขอ งไทยไป สปป.ลาว ในปี 2560 เท่ากับ 133,716 ล้านบาท และไทยเป็นประเทศอันดับที่ 1 ที่ สปป.ลาว นำเข้าสินค้า สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย ประกอบด้วยน้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์และอุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สินค้าปศุสัตว์อื่นๆ อัญมณีและเครื่องประดับ และเมียนมาเป็นประเทศส่งออกในลำ ดับที่  16 ของไทยด้วยมูลค่าส่งออกของไทยไป เมียนมา 146,084 ล้านบาทในปี 2560 และไทยเป็นประเทศอันดับที่ 3 ที่เมียนมานำเข้าสินค้า สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย ประกอบด้วยน้ำมันสำเร็จรูป เครื่องดื่ม น้ำตาลทราย เครื่องจักรและอุปกรณ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์

Political News