สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“จุรินทร์”ออนทัวร์ชุมพร ชาวสวนยิ้มวันนี้ปาล์มทะลุ7.20บาท

จุรินทร์ออนทัวร์ชุมพร ชาวสวนยิ้มวันนี้ปาล์มทะลุ7.20บาท พร้อมเดินหน้าประกันรายได้ปี 3 ลุยมอบโฉนดคืน 86 ราย เผยกองทุนฟื้นฟูช่วยเกษตรกรซื้อหนี้แล้วกว่า 30,000 ราย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายไชยยศ  จิรเมธากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวันชัย วราวิทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นายสัมฤทธิ์ กองเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร

เป็นประธานการประชุมติดตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวน ปาล์มน้ํามัน และประธานในพิธีมอบเช็คชําระหนี้และมอบโฉนด ที่ดินของกองทุนฟื้นฟูเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้แก้เกษตรกร จังหวัดชุมพร ณ โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดําริ ตําบลบางลึก อําเภอเมือง จังหวัดชุมพร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประกันรายได้ถือว่าเป็นนโยบายสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์และเป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญในการเข้าร่วมรัฐบาล ประกันรายได้พืชเกษตร 5 ตัว ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพาราและปาล์มน้ำมัน ตอนนี้ปาล์มน้ำมันราคาเกินกว่ารายได้ที่ประกันไว้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท ถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะมาตรการที่ช่วยกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ และรัฐบาล วันนี้ทะลุ 7 บาท ถึง 7.20 บาทแล้ว

ยางพารามีปัญหาอยู่ตัวเดียวคือน้ำยาง ราคาลงเหลือกิโลกรัมละ 40-50 บาทในบางช่วง ราคาต่ำกว่ารายได้ที่ประกันไว้ ที่กิโลกรัมละ 57 บาท เพราะน้ำยางส่วนมากนำไปทำถุงมือยางแต่เกิดปัญหาโควิดที่มาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตถุงมือยางมากประเทศหนึ่งของโลก การรับซื้อที่มาเลเซียมีปัญหาโรงงานผลิตถุงมือยางปิดตัวบางส่วน

แต่นโยบายประกันรายได้จะเป็นหลักประกันให้พี่น้อง เช่น ปาล์มน้ำมัน ถ้าราคาต่ำกว่ากิโลกรัมละต่ำกว่า 4 บาท เกษตรกรจะมีรายได้ 2 ทางจากราคาที่ขายในตลาดและเงินส่วนต่าง รวมกันจะเท่ากับรายได้ที่ประกันซึ่งขณะนี้โครงการประกันรายได้เกษตรกรกำลังจะจบปี 2 เหลืองวดสุดท้ายและเราจะเดินหน้าประกันรายได้ปาล์มน้ำมันปี 3 ต่อไป

สำหรับยางพารา ได้ประกันรายได้มาแล้ว 2 ปี ปีนี้จะเป็นปีที่ 3 การยางแห่งประเทศไทยทำเรื่องถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และส่งเรื่องมาที่ตน เข้าคณะที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติแห่งประเทศไทยก่อนซึ่งอีกไม่กี่วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติแห่งประเทศไทยหรือ กนย. แล้วจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เริ่มก่อตั้งในสมัยชวน 2 (นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ) และตนเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งข้อ 1 จะช่วยแก้ปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกรที่เป็นหนี้และเอาที่ดินทำกินหรือสินทรัพย์ไปจำนองกับสถาบันการเงิน ถ้าไม่ไปผ่อนชำระตามกำหนดสถาบันการเงินจะยึดที่ดินขายทอดตลาด และฟ้องร้องดำเนินคดี กองทุนฟื้นฟูเกิดขึ้นเพื่อช่วยพี่น้องที่เป็นหนี้ไม่ให้ถูกยึดที่ทำกินและไม่ต้องให้สถาบันการเงินมาฟ้องดำเนินคดีโดยจะช่วยรับซื้อหนี้จากสถาบันการเงิน โอนหนี้มาเป็นของกองทุนแทนและมาผ่อนชำระกับกองทุนแทนสถาบันการเงิน โดยเงื่อนไขพิเศษผ่อนปรน1.ไม่มีดอกเบี้ย 2.ไม่มีการยึดที่ดินทำกินเพราะต้องการช่วยให้มีที่ดินทำกินต่อไป ถ้าผ่อนหมดกองทุนฟื้นฟูจะคืนโฉนดให้กับพี่น้อง วันนี้จังหวัดชุมพร มามอบโฉนดหรือออกประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่ไม่มีโฉนดแต่ผ่อนหมดแล้วกับกองทุนฟื้นฟู จำนวน 86 ราย ประกอบด้วยผู้ที่ได้โฉนด 18 รายและที่เหลืออีกจำนวนหนึ่งที่กองทุนซื้อหนี้จากสหกรณ์หรือกลุ่มสหกรณ์ให้มาเป็นหนี้กองทุนเมื่อผ่อนหมดคืนที่ดินคืนหลักทรัพย์ให้

ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องและประกาศว่าเราจะเดินหน้าทำต่อไป เมื่อพี่น้องเป็นไทกับตัวเองแล้ว เรามีภารกิจข้อ 2 มีงบประมาณจัดให้กลุ่มเกษตรกรกลุ่มที่น้องไปฟื้นฟูเกษตรกรไปทำอาชีพทำโครงการต่างๆตามที่ร้องและกองทุนเห็นสมควร โดยวันนี้มีการทำโครงการฟื้นฟูจำนวน 4 โครงการ โครงการส่งเสริมให้เกษตรกรช่วยดูแลพัฒนาทั้งการผลิตและการตลาด เรื่องปาล์มน้ำมัน 2 โครงการ ยางพารา 1 โครงการและทำปศุสัตว์อีก 1 โครงการ รวมวงเงิน 3,600,000 บาท ขอให้ใช้เงินจำนวนนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และ ตนได้นำกระทรวงพาณิชย์มาช่วยด้วยเพราะบางที่มีแต่โครงการผลิตให้กระทรวงพาณิชย์มาจับมือกับกองทุนฟื้นฟู ภายใต้”กองทุนฟื้นฟูผลิตพาณิชย์ตลาด” ทำในสิ่งที่ตลาดต้องการ จะทำให้พี่น้องมีอนาคตมากขึ้น

สำหรับภาพรวมทั้งประเทศเราสามารถดำเนินการตั้งแต่ปี 40 สมัยรัฐบาลชวน 2 รวม 7,300 ล้านบาทที่ช่วยเหลือในทุกรูปแบบ มีเกษตรกรได้รับการช่วยเหลือซื้อหนี้ไปแล้วประมาณ 30,000 ราย

โดยมีนายชุมพล  จุลใส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1  จังหวัดชุมพร นายสราวุธ อ่อนละมัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 จังหวัดชุมพร นายประพันธ์ บุณยเกียรติ ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท ประธานกรรมการบริหารสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงานสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร นายนพพร อุสิทธิ์ นายกอบจ. ชุมพร เข้าร่วมด้วย

Political News