สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

รพ.พระรามเก้า จัดตั้งทีม Nurse Navigatorsทีมพยาบาลให้คำปรึกษาเคียงข้างคุณ

 โรงพยาบาลพระรามเก้า เพิ่มประสิทธิภาพแนวทางดูแลผู้ป่วยกลางสถานการณ์โควิด-19 จัดทีม Nurse Navigators ทีมพยาบาลผู้ชำนาญการ คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ป่วยโรคยากซับซ้อน 9 กลุ่ม โดยเฉพาะ ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังขั้นตอนการรักษา ควบคู่กับทีมแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทาง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเดินทางมาที่โรงพยาบาล ช่วยสร้างความอุ่นใจ มั่นใจ พร้อมมอบการรักษาที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยให้ผู้ป่วยเป็นสำคัญ

นายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ กรรมการผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพระรามเก้า เผยว่า ผลกระทบหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คือผู้คนเกิดความหวาดระแวงต่อความเสี่ยงในการเดินทางมากยิ่งขึ้น และผลกระทบนี้ก็ยังเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ป่วยโรคยากซับซ้อน ที่ต้องรับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นประจำเช่นกัน โดยเฉพาะความหวาดระแวงที่จะต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมภายนอกหรือพบปะกับผู้อื่นที่อาจเป็นผู้ติดเชื้อ นั่นจึงทำให้ขั้นตอนการรักษาผู้ป่วยโรคยากซับซ้อนมีความล่าช้าลง และอาจตามมาซึ่งความเสี่ยงต่อสุขภาพที่ทรุดโทรมมากขึ้นอีกด้วย

“แม้วิกฤตการณ์ในช่วงนี้จะทำให้หลาย ๆ กิจกรรมต้องหยุดชะงักลง แต่ปัญหาสุขภาพหรือโรคภัยอื่น ๆ คือหนึ่งในเรื่องที่ไม่ได้หยุดตามไปด้วย โรงพยาบาลฯ จึงพยายามปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงาน เพื่อรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ ด้วยการจัดตั้งทีม ‘Nurse Navigators’ หรือทีมพยาบาลผู้ชำนาญการ มาเป็นกลุ่มผู้คอยให้คำปรึกษาด้านการดูแลสุขภาพ สำหรับผู้ป่วยโรคที่ยากและมีความซับซ้อนโดยเฉพาะ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (สำหรับผู้ป่วยที่เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลพระรามเก้าเท่านั้น) และไม่ต้องเสี่ยงต่อการเดินทาง เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยเป็นสำคัญ”

ทีม Nurse Navigators จะคอยให้คำปรึกษาและดูแลผู้ป่วยโรคยากซับซ้อน ควบคู่ไปกับการรักษาโดยทีมแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทาง วิธีการเหล่านี้จะช่วยสร้างความอุ่นใจ และมั่นใจให้กับตัวของผู้ป่วยในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนก่อน-หลัง เข้ารับการรักษา หรือในระหว่างการรักษา ซึ่งเมื่อเกิดความจำเป็นต้องผ่าตัด ทีมก็สามารถรับมือได้ด้วยมาตรการที่เข้มงวด ตั้งแต่ตรวจสอบเจ้าหน้าที่และแพทย์ เตรียมพร้อมชุด PPE / PAPR และเครื่องป้องกันการปนเปื้อนต่าง ๆ  การทำความสะอาดสถานที่ และเครื่องมืออย่างมีมาตรฐาน เพื่อให้ปลอดจากเชื้อโควิด-19 100%

สำหรับกลุ่มผู้ป่วยโรคที่ยากและมีความซับซ้อน ที่จะได้รับการดูแลจากทีมพยาบาลผู้ชำนาญการ หรือ Nurse Navigators ประกอบไปด้วยกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องรับ • การผ่าตัดเปลี่ยนไต • การผ่าตัดบายพาสเส้นเลือดหัวใจ • การผ่าตัดไทรอยด์ • การผ่าตัดต่อมลูกหมากโต • การผ่าตัดเนื้องอกมดลูกผ่านกล้องและการทำ IVF • การผ่าตัดกระดูกสันหลัง / การผ่าตัดกระดูกคอ • การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า / ข้อสะโพก • การดูแลสุขภาพก่อน / ระหว่าง / หลังการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด และ • การดูแลสุขภาพเมื่อพบก้อนที่เต้านม ซึ่งถือเป็นโรคที่มีความเสี่ยงสูง หากติดเชื้อโควิด-19 ในระหว่างการรักษาหรือระหว่างเตรียมตัวผ่าตัด

“การจัดตั้งทีม Nurse Navigators ถือเป็นการต่อยอดจากบริการ Telemedicine แต่ปรับขอบเขตเวลาปรึกษาที่กว้างขึ้นพร้อมไม่คิดค่าบริการ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยลง ซึ่งเมื่อผู้ป่วยโรคยากซับซ้อนลงทะเบียนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพระรามเก้า ผู้ป่วยก็จะสามารถติดต่อขอคำปรึกษากับทีม Nurse Navigators ได้ในทันที จากทีมพยาบาลชำนาญการที่จะคอยหมุนเวียนเพื่อตอบคำถามและให้คำแนะนำตลอดเวลาที่ให้บริการ ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรงของแต่ละแผนก ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ระหว่างเวลา 08.00-20.00 น.” นายแพทย์เสถียร กล่าวสรุป

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลการบริการจากทีม Nurse Navigators โดยโรงพยาบาลพระรามเก้า เพิ่มเติม ได้ที่ Website: praram9.com , facebook.com/praram9Hospital , Line OA: line.me/111qeivv หรือ @praram9hospital และหมายเลขโทรศัพท์ 1270 โรงพยาบาลพระรามเก้า HEALTHCARE YOU CAN TRUST เรื่องสุขภาพ…ไว้ใจเรา #Praram9Hospital #COVIDSAFEHOSPITAL #CovidSafeHospital

Political News