สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กกท.ร่วมกับ จ.ภูเก็ต จัดงานตอนรับทัพฮีโร่พาราลิมปิกไทย อย่างอบอุ่น

https://www.youtube.com/watch?v=YHwoSBQCH1M

การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับ จังหวัดภูเก็ต จัดงานแสดงความยินดีให้กับ "ฮีโร่" ทัพนักกีฬาพาราไทยที่เดินทางกลับมาจากพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 โตเกียว 2020 มาเข้าร่วม "โครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" ในงาน "พาราลิมปิก ฮีโร่ โฮม คัมมิ่ง" นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวขอบคุณที่นำพาความสุขมาให้แก่พี่น้องชาวไทยในช่วงเวลาที่ประเทศชาติกำลังประสบปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และถึงเวลาที่นักกีฬาทุกคนจะได้พักเหนื่อยและผ่อนคลายไปกับกิจกรรมที่ทางโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เตรียมไว้ให้ตลอด 14 วัน ด้านเหล่าบุคคลที่มีชื่อเสียงของประเทศ นำมาโดย "ตูน บอดี้สแลม", เทนนิส-พาณิภัค, "หนูนา" หนึ่งธิดา โสภณ, "นิ้งหน่อง" ปลื้มจิตร์ ถินขาว, "ป๊อด" ธนชัย อุชิน และ “บิ๊กจ๊ะ” สาธิต กรีกุล ร่วมยินดีสุดชื่นมื่น

ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยที่เดินทางกลับจากการแข่งขันมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 โตเกียว 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มาเข้าสู่การกักตัวที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเวลา 14 วัน ภายใต้โครงการ "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" ที่ได้รับการสนับสนุนโดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย จังหวัดภูเก็ต ซึ่งสามารถฝึกซ้อมร่างกายรวมทั้งทำกิจกรรมต่างๆ ภายในจังหวัดภูเก็ตได้เหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป

ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากทัพฮีโร่พาราไทยได้เดินทางกลับมาถึงยังประเทศไทยครบทั้ง 3 ชุด รวมทั้งสิ้น 74 คน จากทั้งหมด 14 ชนิดกีฬาเป็นที่เรียบร้อย ได้มีการจัดงานแสดงความยินดีให้แก่คณะนักกีฬา ผู้บริหาร ผู้ฝึกสอน และบุคลากรที่เข้าร่วมมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ในงาน "พาราลิมปิก ฮีโร่ โฮม คัมมิ่ง" ที่ห้องอัครา แกรนด์บอลรูม (ชั้น 2) โฟร์พอยท์ส บาย เชอราตัน ภูเก็ต ป่าตอง บีช รีสอร์ท จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้ได้มี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นางนาที รัชกิจประการ, นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายณรงค์ วุ่นซิ้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, พลโท อิสระ วัชรประทีป ที่ปรึกษาผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายอำนวย กลิ่นอยู่ รองประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย (ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย), นายธรรมวรรธ วงศ์เจริญยศ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดภูเก็ต, ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, คณะผู้บริหารคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย, คณะผู้บริหารการกีฬาแห่งประเทศไทย, คณะผู้บริหารส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต, คณะนักกีฬาผู้บริหาร ผู้ฝึกสอน และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับมหกรรมกีฬาพาราลิมปิก โตเกียว 2020 เข้าร่วมงานต้อนรับฮีโร่พาราไทยครั้งนี้อย่างอบอุ่น ภายใต้มาตการป้องกันป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตนได้รับฝากคำขอบคุณและแสดงความยินดีจาก พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาถึงยังทัพนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่ทีมงานไทยทุกคนกว่า 130 ชีวิตที่เป็นตัวแทนประเทศชาติไปทำการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 โตเกียว 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทั้งหมดได้ช่วยกันนำชัยชนะกลับมาฝากพ่อแม่พี่น้องชาวไทยด้วยจำนวน 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน และ 8 เหรียญทองแดง ตนมองว่านี่เป็นช่วงเวลาที่พอเหมาะที่ทุกคนสร้างความสุขให้แก่ประเทศไทยขึ้นมาได้ท่ามกลางสถานการณ์ที่ประเทศกำลังประสบปัญหาของไวรัสโควิด-19 ตนเชื่อว่าตอนนี้ทุกคนคงหายเหนื่อยแล้วจากการแข่งขัน หลักจากฝึกซ้อมต่อสู้เตรียมตัวเข้าแข่งขันมาตลอด 5 ปี สำหรับคนที่ได้เหรียญตนก็ขอแสดงความยินดี สำหรับคนที่ไม่ได้เหรียญตนก็อยากเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป อย่าท้อถอย อย่าเพิ่งเสียกำลังใจ

"ตอนนี้ถึงเวลาที่ทุกคนจะได้พักผ่อนแล้ว ก็อยากจะให้ใช้เวลาที่เข้าร่วมโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ตลอด 14 วันนี้ ตักตวงความสุขและตักตวงพละกำลังที่ทุกคนต้องสูญเสียไปในการแข่งขันให้กลับมาให้ได้เร็วที่สุด เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่ายังมีภารกิจต่อไปรอคอยอยู่ ต้องขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกๆ คนจนครบ ตั้งแต่คนแรกที่เดินทางกลับมาสู่ประเทศไทย จนถึงคนสุดท้ายที่เดินทางมาถึงภูเก็ต ขอบคุณกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่คอยสนับสนุนทัพนักกีฬาไทยอย่างดีเยี่ยมมาโดยตลอด ขอบคุณสมาคมกีฬาทุกๆ สมาคมและหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอบคุณคนไทยทุกคนที่อยู่เบื้องหลังคอยส่งกำลังใจให้แก่ฮีโร่พาราทุกๆ คน" นายพิพัฒน์ กล่าว

ขณะที่ นายอำนวย กลิ่นอยู่ รองประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่คนพิการไทยได้แสดงศักยภาพให้ปรากฎแก่ชาวโลกว่ามีความสามารถมากเพียงใด แม้จะถูกจำกัดทางด้านร่างกายและต้องพบกับปัญหาและอุปสรรคอย่างหนักในเวลาที่โลกกำลังพบปัญหาโรคระบาด แต่ทุกคนก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะไปสู่เป้าหมาย สมกับคำสุภาษิตที่ว่า “ลิขิตของฟ้า ยังไม่เท่ามานะตน” และวันนี้ทุกคนกลับมาถึงบ้านกันแล้ว ต้องขอขอบคุณ ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ภายใต้การดูแลของ คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตลอดจนผู้ให้การสนับสนุนทัพพาราไทยทุกท่านทั้งภาครัฐและเอกชน ในโอกาสนี้ ตนในฐานะตัวแทนทัพพาราไทย ขอมอบชัยชนะและความสุขคืนให้แก่คนไทยทุกคน ให้มีพลังร่วมกันต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคไปด้วยกัน พวกเราสัญญาว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า พาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่กรุงปารีส ทัพพาราไทยจะทำให้ดีกว่านี้

ด้าน "กร" พงศกร แปยอ นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งประวัติศาสตร์ที่คว้า 3 เหรียญทองในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งเดียวคนแรกของไทยในครั้งนี้ เป็นตัวแทนของทัพพาราไทยกล่าวว่า ดีใจที่สามารถช่วยสร้างความสุขให้แก่คนไทยได้ ก่อนไปแข่งขันครั้งนี้ตนมีความมั่นใจในรายการที่เป็นแชมป์เก่าอยู่คือ 400 ม. กับ 800 ม. และพยายามเก็บความผิดพลาดในการแข่งขันเมื่อ 5 ปีที่แล้วมาพัฒนาตนเองเพื่อจะทำผลงานให้ดีขึ้น ซึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้มาถึงจุดนี้ได้ก็มาจากการฝึกซ้อมที่หนัก ความตั้งใจ ความมานะ และระเบียบวินัยของตัวเอง ซึ่งก็เหมือนเดิมคือหลังจากนี้ตนก็จะกลับไปมุ่งมั่นซ้อมต่อและทบทวนสิ่งที่ผิดพลาดในแมตช์นี้เพื่อที่จะไปพัฒนาต่อยังแมตช์ต่อๆ ไป   

ส่วน ประคอง บัวใหญ่ ตัวแทนทีมฟุตบอล 5 คน หรือ ฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทยที่แม้จะไม่ได้รับเหรียญรางวัลแต่ก็สามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นชนิดกีฬาประเภททีมที่คว้าสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ได้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย กล่าวถึงความรู้สึกว่า ทีมฟุตบอล 5 คนดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยเป็นตัวแทนไปสู้เพื่อประเทศชาติ ต้องยอมรับว่าด้วยประสบการณ์และเทคนิคส่วนบุคคลของนักฟุตบอลคนตาบอดไทยยังเป็นรองทีมระดับโลก แต่พวกเราจะพยายามสู้ต่อและสู้ให้เต็มที่ที่สุดเพื่อโอกาสการกลับไปแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ในอีก 3 ปีข้างหน้าให้ได้ ส่วนในวันนี้ก็อยากเป็นตัวแทนขอบคุณคนไทยทุกคนที่เฝ้าดูเฝ้าเชียร์ทีมฟุตบอลไทยและทัพพาราไทยทุกคนผ่านการถ่ายทอดสด พวกเราทำเต็มที่ที่สุดแล้ว และจะพยายามทำให้ดีมากขึ้นกว่านี้ในอนาคตเพื่อพวกคุณคนไทยทุกคน

ภายในงานได้มีการเปิดคลิปวิดีโอของเหล่าบุคคลที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยที่มาร่วมกล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณการสร้างความสุขให้แก่ประเทศไทยของทัพฮีโร่พาราครั้งนี้ นำมาโดย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล, "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองเทควันโดโอลิมปิกเกมส์ 2020, "แต้ว" สุดาพร สีสอนดี เจ้าของเหรียญทองแดงมวยสากลหญิงโอลิมปิกเกมส์ 2020, "นิ้งหน่อง" ปลื้มจิตร์ ถินขาว นักวอลเลย์บอลหญิง, “บิ๊กจ๊ะ” สาธิต กรีกุล พร้อมด้วยเหล่าศิลปิน ประกอบด้วย  "แอม" เสาวลักษณ์ ลีละบุตร, "หนูนา" หนึ่งธิดา โสภณ, "ป๊อด" ธนชัย อุชิน, "ดีเจพี่อ้อย" นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล, "ดู๋" สัญญา คุณากร และ "ตูน บอดี้สแลม" อาทิวราห์ คงมาลัย

หลังจากนี้ทัพฮีโร่พาราไทยทั้งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 131 คนที่เข้าร่วมโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จะใช้ชีวิตอยู่ที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเวลา 14 วันเพื่อทำการกักตัว โดยจะพักที่ "โฟร์พอยท์ส บาย เชอราตัน ภูเก็ต ป่าตอง บีช รีสอร์ท"  และจะทำกิจกรรมผ่อนคลายหลังจากการกรำศึกหนักเพื่อประเทศชาติมาที่ทางโครงการได้จัดเตรียมไว้ให้ตลอด 14 วันต่อไป

สำหรับบทสรุปผลงานของทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยในมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 โตเกียว 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม - 5 กันยายน 2564 ทัพฮีโร่ของคนไทยสามารถทำผลงานคว้าเหรียญรางวัลมาได้ 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน และ 8 เหรียญทองแดง จบอันดับที่ 25 ในตารางสรุปเหรียญรางวัล และเป็นอันดับที่ 6 หากนับเฉพาะประเทศในทวีปเอเชีย และยังคงเป็นอันดับที่ 1 ของชาติในโซนอาเซียนเป็นพาราลิมปิกเกมส์สมัยที่ 7 ติดต่อกัน

Political News