สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ทัพฮีโร่พารา ชุดสุดท้ายถึงไทยร่วม"ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์"สุดปลื้ม!กกท.-ชาวเมืองภูเก็ต ต้อนรับยิ่งใหญ่

ทัพฮีโร่พารา ชุดสุดท้ายถึงไทยร่วม "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" สุดปลื้ม! กกท.- ชาวเมืองภูเก็ต ต้อนรับยิ่งใหญ่อลังการและอบอุ่น การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับ จังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับ "ฮีโร่" ทัพนักกีฬาพาราไทยชุดสุดท้ายสุดยิ่งใหญ่อลังการและเต็มไปด้วยความอบอุ่น เริ่มจากการลอดซุ้มธงชาติไทยและการแสดงรำพื้นเมืองสวยงามตระการตา รอต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ โดยทีมบอคเซียที่กวาดเหรียญรางวัลมาได้ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน นำทัพพาราลิมปิกเกมส์ทีมชาติไทยชุดสุดท้ายเข้ากักตัว 14 วัน ในโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์"

ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยที่เดินทางกลับจากการแข่งขันมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 โตเกียว 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มาเข้าสู่การกักตัวที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเวลา 14 วัน ภายใต้โครงการ "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" ที่ได้รับการสนับสนุนโดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย จังหวัดภูเก็ต ซึ่งสามารถฝึกซ้อมร่างกายรวมทั้งทำกิจกรรมต่างๆ ภายในจังหวัดภูเก็ตได้เหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยทัพที่ 3 ซึ่งเป็นทัพสุดท้ายที่เสร็จสิ้นการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์แล้ว นำมาโดยนักกีฬาจาก 4 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย บอคเซีย, แบดมินตัน, วีลแชร์เทนนิส และ ยิงปืน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทีมกีฬาและเจ้าหน้าที่คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย รวมทั้งสิ้นจำนวน 55 คน ก็ได้เดินทางมาถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ด้วยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ SQ726 เวลา 09.25 น. ซึ่งเมื่อทัพนักกีฬาที่ได้รับเหรียญรางวัลลงจากเครื่องก็ได้รับดอกไม้พระราชทานเป็นกำลังใจโดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

สำหรับนักกีฬาที่ได้รับเหรียญรางวัลที่เดินทางมาถึงยังโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ชุดสุดท้ายนี้ ประกอบด้วย วัชรพล วงษา 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินบอคเซีย, วรวุฒิ แสงอำภา 1 เหรียญทองบอคเซีย, วิษณุ ฮวดประดิษฐ์ 1 เหรียญทองบอคเซีย, สุบิน ทิพย์มะณี 1 เหรียญทองบอคเซีย, พรโชค ลาภเย็น 1 เหรียญเงินบอคเซีย, สุจิรัตน์ ปุกคำ 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดงแบดมินตัน และ อำนวย เวชวิฐาน 1 เหรียญทองแดงแบดมินตัน

จากนั้น คณะนักกีฬาได้ผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ( PCR TEST) แล้วได้ร่วมพิธีต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่อลังการด้วยการลอดซุ้มธงชาติไทยออกมายังภายนอกอาคาร ซึ่งทัพพาราเดินทางออกมาพร้อมกับมีการร่ายรำสวยงามตระการตา โดยมีผู้ใหญ่ร่วมเดินมาส่งจนถึงจุดหมายปลายทาง เป็นภาพสุดประทับทับใจแก่ผู้เข้าร่วมพิธีทุกคนอย่างมาก โดยทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เตรียม "น้องจุ้ง" มาสคอตของจังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดมาสคอตภูเก็ตในงาน "ภูเก็ต มาสคอต ดีไซน์ คอนเทสต์"  และช่อ "ดอกเฟื่องฟ้า" ดอกไม้ประจำจังหวัดภูเก็ต ไว้คอยต้อนรับให้แก่ทัพนักกีฬาฮีโร่ของไทยทุกคนอีกด้วย

พร้อมกันนี้ นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, นายอำนวย กลิ่นอยู่ รองประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทยปฏิบัติหน้าที่แทนประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย,พล.ต.โอสถ ภาวิไล หัวหน้าคณะนักกีฬาพาราลิมปิกไทย, พลเอกวิทยา ขันธอุบล ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย, นายสุธน จิตร์มั่น รองเลขาธิการคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย, ดร.ยศพนธ์ สุกุมลนันทน์  อุปนายกสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย, นายสุพรรณ ภูถมดี กรรมการสมาคม, นายศึกษา ลักษณะพริ้ม ที่ปรึกษา, นายจีรศักดิ์  วีระสุข รองเลขาธิการสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายไพฑูรย์  แซ่จิ้ว รองเลขาธิการ

สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายปรีชา ลาลุน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย, นายยุธยา จีนหีต ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย, นายธัชนาถ ทองประกอบ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและแผน, นายนิติกร โรจนวิภาต ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และ นายสราวุธ  แสงสุข  ตัวแทนสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ร่วมเดินทางมาให้การต้อนรับ พร้อมมอบช่อดอกไม้และของที่ระลึกเป็นกำลังใจให้แก่คณะนักกีฬาทุกคน โดยมีชาวภูเก็ตร่วมให้การต้อนรับสุดอบอุ่น

ต่อจากนั้นคณะนักกีฬาได้ร่วมชมการแสดงต้อนรับสุดยิ่งใหญ่อลังการที่มีชื่อว่า "การแสดงรำลีลายั่วทับ" ซึ่งแสดงถึงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณีอันงดงามของชาวท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ตได้อย่างดียิ่ง สร้างรอยยิ้มและความตื่นตาตื่นใจให้แก่คณะทัพนักกีฬา ฮีโร่พาราทีมชาติไทยอย่างถ้วนหน้า ก่อนที่คณะนักกีฬาจะออกเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตไปยัง "โฟร์พอยท์ส บาย เชอราตัน ภูเก็ต ป่าตอง บีช รีสอร์ท" เพื่อพักผ่อนตามอัธยาศัยและเป็นการเข้าสู่โครงการ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการของรัฐบาลต่อไป

วัชรพล วงษา เจ้าของผลงาน 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน กีฬาบอคเซีย พาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 โตเกียว 2020 เปิดเผยความรู้สึกว่า ขอบคุณชาวภูเก็ตมากๆ ที่ให้การต้อนรับทัพนักกีฬาเป็นอย่างดี และขอบคุณคนไทยทุกคนที่ร่วมส่งกำลังใจไปให้ตลอดระหว่างการแข่งขัน และขอบคุณกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คณะกรรมการพาราลิมปิกไทย และสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย ที่สนับสนุนทัพนักกีฬามาตลอด หลังจากนี้ตนก็อยากที่จะพักผ่อนเพราะสู้มาหนัก สู้มาเต็มที่ ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่จะได้มีโอกาสพักเต็มที่บ้าง ส่วนอาหารที่อยากจะทานก็คงจะเป็นประเภทซีฟู้ดเพราะมีโอกาสมาถึงจ.ภูเก็ต ทั้งทีก็คงพลาดอาหารทะเลไม่ได้

ส่วนเรื่องการเตรียมความพร้อมในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งหน้า ปารีส 2024 นั้น วัชรพล กล่าวว่า ถือเป็นงานที่ยาก เพราะการป้องกันแชมป์ประเภททีม 3 สมัยว่ายากแล้ว การจะเป็นแชมป์ 4 สมัยติดให้ได้ย่อมยากขึ้นไปอีก ซึ่งคู่แข่งหลายๆ ชาติมีการพัฒนาความสามารถมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะญี่ปุ่นและจีน ที่เบียดๆ กันมากับไทยตลอดในระยะหลัง ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ ยังไงก็จะตั้งใจฝึกซ้อมและสู้ให้ถึงที่สุดเพื่อคนไทยต่อไป

ด้าน สุจิรัตน์ ปุกคำ นักแบดมินตันหญิงคนเก่งของไทย ดีกรี 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง พาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ กล่าวว่า ดีใจกับผลงานที่ตนทำได้และคิดว่าตนประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว แต่จริงๆ ในครั้งนี้ร่างกายตนยังไม่ค่อยสมบูรณ์เต็มร้อย ดังนั้นในพาราลิมปิกเกมส์อีก 3 ปีข้างหน้าก็จะพยายามพัฒนาร่างกายให้ดีขึ้นและสมบูรณ์มากที่สุด ส่วนการต้อนรับทัพนักกีฬาวันนี้เป็นอะไรที่รู้สึกอบอุ่นอย่างมาก ขอบคุณผู้ใหญ่ทุกหน่วยงานทุกฝ่ายที่ร่วมจัดการต้อนรับให้นักกีฬาวันนี้ นักกีฬาทุกคนดีใจมากๆ ส่วนเรื่องที่อยากทำตอนนี้จริงๆ อยากเจอครอบครัวเร็วๆ แต่ต้องกักตัวก่อนก็ยังดีที่เป็นที่ภูเก็ต ซึ่งจะช่วยให้ตนได้ผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อย และคาดว่าน่าจะมีความสุขตลอดช่วงที่อยู่ที่นี่จากที่เห็นการเตรียมต้อนรับวันนี้ของทุกๆ ฝ่าย

ขณะที่ นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณคนไทยทั้งประเทศที่ส่งแรงใจไปเชียร์ทัพนักกีฬาทั้งโอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์ ที่สำคัญวันนี้คนภูเก็ตให้การต้อนรับทัพนักกีฬาเป็นอย่างดีตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ที่เป็นชุดสุดท้าย นักกีฬาทุกคนกลับมากันอย่างปลอดภัยและนำความสุขความสำเร็จมาสู่ประเทศไทย ตนต้องขอขอบคุณกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย และผู้บริหารสมาคมต่างๆ ที่ให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนนักกีฬาทีมชาติไทยมาโดยตลอด วันนี้เราขาดคนใดคนหนึ่งไม่ได้ ไม่ว่าผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ ผู้สนับสนุนหลัก หรือ ผู้สนับสนุนรอง วันนี้การกีฬาแห่งประเทศไทยให้ความสำคัญกับนักกีฬาทุกประเภท ทุกชนิดกีฬา วันนี้อาจพลาดเป้าไปบ้าง แต่ตนเชื่อว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าหากทุกคนร่วมมือร่วมใจตั้งแต่วันนี้ ทัพนักกีฬาไทยจะต้องสร้างผลงานได้ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นไปอีกแน่นอน

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงงานวันนี้ว่า ต้องขอบคุณนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าทุกคนรวมแล้วมากกว่า 130 คนที่เดินทางไปทำหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรีและทำให้คนไทยมีความสุข ขอบคุณสมาคมกีฬาและคณะผู้บริหารของพาราลิมปิกไทยที่ได้ร่วมงานกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าครั้งนี้ก็ได้บรรลุเป้าหมายตามที่ได้ตั้งเอาไว้นั่นคือการเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนใน ด้านเหรียญรางวัลรวม ได้เป็นอันดับที่ 25 ของโลก และอยู่อันดับที่ 6 ของเอเชียซึ่งก็เป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนแผนต่อไปก็จะต้องทำงานกันหนักต่อไปเพราะจากครั้งนี้ได้เห็นแล้วว่าหลายประเทศมีการพัฒนาขึ้นมาในระดับที่ดีมากๆ กว่าไทยจะได้เหรียญมาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัลอีกครั้ง ทุกคนคือฮีโร่ของคนไทย ก็อยากให้คนไทยได้ติดตามและสนใจกีฬาคนพิการมากขึ้น ทางการกีฬาฯ เองก็เป็นครั้งแรกที่ได้มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันครั้งแรกในพาราลิมปิกเกมส์นี้ ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับดี ตนยืนยันได้ว่ากีฬาคนพิการนั้นมีความสนุกตื่นเต้นไม่แพ้กีฬาของคนทั่วไป

ส่วนในประเด็นของการช่วยผลักดันให้นักกีฬาคนพิการมีงานทำนั้น ดร.ก้องศักด กล่าวว่า ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยได้รับมอบหมายนโยบายมาจาก ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งในขณะนี้ก็ได้มีฐานข้อมูลแล้วว่านักกีฬาแต่ละคนที่ผ่านการแข่งขันพาราลิมปิกทางหน่วยงานจะดูแลเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นนักกีฬาก็จะไม่มีความกังวลในเรื่องของอาชีพ สามารถฝึกซ้อมกีฬาเพื่อจะทำผลงานให้แก่พี่น้องชาวไทยได้อย่างสุดความสามารถ  ในส่วนของเรื่องการเตรียมความพร้อมของทัพไทยในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ครั้งต่อไปครั้งที่ 17 "ปารีส 2024" ในอีก 3 ปีข้างหน้านั้น ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในการแข่งขันครั้งหน้าจะมีการเตรียมตัวที่สั้นกว่าทุกครั้งด้วยเหตุของการเลื่อนจัดครั้งล่าสุดมาเพราะไวรัสโควิด ทำให้เหลือเวลาเตรียมตัวอีกเพียง 3 ปีเท่านั้น อีกทั้งเท่าที่ตนได้รับทราบมานั้นในการแข่งขันครั้งหน้าจะมีหลายชนิดกีฬาที่จะทำการเปลี่ยนกฎกติกาและอุปกรณ์ที่จะใช้แข่งขันใหม่โดยเฉพาะบรรดาชนิดกีฬาที่เป็นความหวังสูงสุดของไทยซึ่งได้รับเหรียญทองมาล่าสุดทั้งวีลแชร์เรซซิ่งและบอคเซีย ตอนนี้ทางกการกีฬาฯ ก็วางแผนเตรียมที่จะต้องปรับกลยุทธต่างๆ เพื่อตามการเปลี่ยนแปลงใหม่ให้ทัน ซึ่งหลังจากนี้ก็คงจะต้องเก็บตัวฝึกซ้อมกันทันทีในรูปแบบของศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติซึ่งก็จะนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาใช้ให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงเรื่องการดูแลอาการบาดเจ็บของนักกีฬาไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีกเหมือนกับกีฬาแบดมินตันหญิงเดี่ยวในนัดชิงที่มีอารการบาดเจ็บก่อนแข่งทำให้พลาดเหรียญทองไป ก็คงต้องมาเน้นกันในเรื่องการดูแลรักษาร่างกายและใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาให้มากขึ้น

Political News