สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ทีมสถาปัตย์ มทร.ธัญบุรี ออกแบบต้นแบบรีสอร์ท “เสือลำแพนบ้านค้อ” จ.ปราจีนบุรี

ทีมนักวิจัย ประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธงเทพ ศิริโสดา อาจารย์กฤติน วิจิตรไตรธรรม นางสาวรวินันท์ ลอยเมฆ และนางสาวธณัญญา สุขินันท์  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) สร้างมูลค่าเสื่อลำแพนบ้านค้อ ตำบลดงบัง อำเภอประจัน  ตคาม จังหวัดปราจีนบุรี นำองค์ความรู้การออกแบบต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่มาตราฐานสากล ออกแบบต้นแบบรีสอร์ทจากวัสดุเสือลำแพนบ้านค้อ สร้างคุณค่าให้การท่องเทียวเชิงเกษตร จังหวัดปราจีนบุรี โดยได้รับแหล่งทุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธงเทพ ศิริโสดา เล่าว่า  ในพื้นที่มีการทำเสื่อลำแพนเป็นภูมิปัญญาเดิมอยู่แล้ว ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงความเป็นเสื่อลำแพนให้เกิดรูปแบบใหม่ทางการตลาด เกิดเอกลักษณ์ สร้างโอกาสให้กับชุมชนโดยนำเอาดีไซน์งานสร้างสรรค์มาสร้างจุดเด่นให้กับชุมชน “ปัจจุบันตลาดมีความต้องการสร้างเอกลักษณ์กับงานวัฒนธรรมในปัจจุบันมีบทบาทต่องานออกแบบให้สินค้า สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างองค์ความรู้จากการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นทุนทางวัฒนธรรมซึ่งหากสามารถสร้างเอกลักษณ์ให้กับผลงาน ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบทางธุรกิจ การสร้างผลิตภัณฑ์คิดค้นด้วยหลักการวิทยาศาสตร์และความรู้สมัยใหม่ เพื่อพัฒนาประเทศในรูปแบบของการพึ่งพาตนเอง”จากการลงพื้นที่ทำวิจัยและพูดคุยกลับกลุ่ม ในการออกแบบรีสอร์ทใช้วัสดุลำแพนบ้านค้อ ข้อดีของเสื่อลำแพนบ้านค้อคือลมสามารถทะลุผ่านทำให้เย็น มีความคงทน ขายความเป็นรากฐานของชุมชน

ได้ทำออกแบบรีสอร์ทต้นแบบทั้งหมด 6 รูปแบบ ซึ่งชาวบ้านในชุมชนเลือกมา 3 รูปแบบ เพื่อให้เหมาะกับภูมิอากาศสภาพแวดล้อม ปัจจุบันได้ทำการออกแบบและสร้างอาคารเสื่อลำแพนบ้านค้อต้นแบบ ความสูง 5 เมตร ยาว 7 เมตร ออกแบบด้วยโครงสร้างเหล็ก และภายในได้มีการออกแบบเป็นเฟอร์นิเจอร์น็อคดาวน์ด้วยวัสดุเสื่อลำแพนบ้านค้อทั้งหมด สามารถถอดประกอบเองใช้เวลาประกอบเพียง 1 วัน ราคาเพียง 200,000 บาท บ้านน๊อคดาวน์ตามท้องราคาอยู่ที่ 300,000 บาท องค์ความรู้ทั้งหมดชาวบ้านสามารถทำได้เอง เพื่อสร้างรายได้ให้กับทางกลุ่มเสื่อลำแพนบ้านค้อ จังหวัดปราจีนบุรี

อาจารย์กฤติน วิจิตรไตรธรรม เพิ่มเติมว่า แนวคิดที่จะผลิตเป็นแผ่นโซลิดวอลล์เพื่อใช้ในการทดแทนวัสดุที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นการเสริมสร้างมูลค่าแล้วก็ทำรายได้ใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น รวมถึงพัฒนาวัสดุใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นในวงการก่อสร้างด้วยการนำผงไม้ไผ่ที่เหลือจากการทำเสื่อลำแพน มาอัดแทนการใช้วัสดุเดิม ๆ ที่มีอยู่ ข้อดีของวัสดุที่นอกเหนือจากมาตรฐานความแข็งแรง คงทนเทียบเท่าวัสดุมาตรฐานทั่วไปในการก่อสร้างแล้วใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ มีการปิดผิวด้วยเสื่อลำแพนซึ่งมีลวดลายในความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนสามารถพัฒนาลวดลายใหม่ ๆ ขึ้นมาได้

นางสาวรวินันท์ ลอยเมฆ นักศึกษาชั้นปีที่ 5 เล่าว่า เมื่อมีตัวอาคารควรมีเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายใน นำวัสดุเสื่อลำแพนบวกกับวัสดุที่เป็นปัจจุบันก็คือเหล็ก วัตถุประสงค์คือต้องการนำมาใช้ในรีสอร์ทสามารถเข้าถึงลูกค้า และเป็นการเพิ่มมูลค่าสู่ธรรมชาติ แนวคิดออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ต้องการพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ภายในอาคารรีสอร์ท หรือว่าภายในบ้านได้ด้วย แนวคิดคือวิถีชีวิตบวกธรรมชาติ วิถีชีวิตการจักสานของในชุมชน ธรรมชาติคือวัสดุที่มีอยู่ในพื้นถิ่น เฟอร์นิเจอร์จากเสื่อลำแพนสำเร็จรูปที่สามารถถอดประกอบเองได้ทำการสืบค้นข้อมูลและศึกษาจากแนวคิดที่มีการทำเฟอร์นิเจอร์ของรสนิยมของคนปัจจุบัน

ผศ.ธงเทพ กล่าวทิ้งท้ายว่า เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้กับชุมชน เพิ่มช่องทางให้คนรับรู้ถึงวัสดุพื้นถิ่นสู่มาตรฐานสากล การนำงานเข้าประกวดยังเวทีต่างประเทศ โดยได้รับรางวัลจากเวทีต่างประเทศ ผลงาน การออกแบบต้นแบบรีสอร์ทจากวัสดุเสื่อลำแพนบ้านค้อ ได้รับเหรียญทอง จากการประกวด “20th International Expo on Innovations Exhibition (MTE 2021) ณ ประเทศมาเลเซีย และ ผลงาน "เสื่อลำแพน : เฟอร์นิเจอร์ : น็อคดาวน์"  ได้รับรางวัล “เหรียญเงิน การประกวดในงาน “Korea International Women's Invention Exposition 2021"” ณ ประเทศเกาหลีใต้ โดยผลงานทั้งหมดได้ยื่นจดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ผศ.ธงเทพ โทร.085-5032236 อีเมล์ [email protected]

Political News