สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“เจ้าคุณประสาร”ห่วง2พระมหานักเทศน์ชื่อดัง แนะยึดหลัก“โยนิโสมนสิการ”

พระเมธีธรรมาจารย์ หรือ “เจ้าคุณประสาร” เลขาธิการศูนย์พิทักษ์ฯ แนะ“พระมหาสมปอง - พระมหาไพรวัลย์” ในฐานะรุ่นน้อง มจร อย่าประมาท เพื่อเป็นเกราะป้องกันตัวเอง เตือน อย่าลืมหลักโลกวัชชะผสมมัชฌิมาปฏิปทา

พระเมธีธรรมาจารย์ หรือ “เจ้าคุณประสาร” เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ 2 พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง ที่ร่วมกันไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก 2 วันติดมียอดผู้เข้าชมถึงวันละกว่า 2 แสนคน ว่า ภาระของท่านทั้งสองคือการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา โดยการผสานวิธีในโลกยุคใหม่ ขณะเดียวกันกลุ่มเป้าหมายก็พยายามจะพุ่งตรงไปยังกลุ่มวัยรุ่น คนหนุ่มสาว เพื่อให้คนกลุ่มนี้สนใจก่อนในเบื้องต้น โดยอาศัยวิธีการในแบบอย่างที่ปรากฏคือทั้งสื่อ ทั้งเทคโนโลยี เทคนิค วิธีการพูดการแสดงออก มุกตลก จุดหมายเพื่อให้เข้าถึงหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ และแน่นอนว่าวิธีการแบบนี้ที่กำลังทำอยู่นี้ก็ต้องทำใจยอมรับว่ามีทั้งคนเห็นด้วยและคนไม่ชอบสมัยพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระอาจารย์พยอม เป็นดาวรุ่งใหม่ๆ ท่านใช้แนวทางขำขันมาประกอบการบรรยายธรรมสังคมไทยเวลานั้นก็มีคนวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร ซึ่งพระอาจารย์พยอม เคยเล่าว่า มีคนไปถามท่านอาจารย์พุทธทาสว่า มีความเห็นอย่างไรที่ลูกศิษย์ทำแบบนี้ ท่านตอบว่าให้ชั่งดูระหว่างได้กับเสียอันไหนมากกว่ากัน ส่วนตัวท่านชั่งว่า ได้มากกว่าเสีย      

“สำหรับทั้งพระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง นั้นต่างก็เป็นรุ่นน้องอาตมาจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ทั้งคู่ อยากบอกว่าวันนี้เทคโนโลยีและโลกโซเชียลนั้นมีทั้งคุณและโทษ ท่านทั้งสองกำลังมีชื่อเสียง คนรู้จักทั่วประเทศอาจจะต้องใช้หลักโยนิโสมนสิการ คือ การพิจารณาอย่างรอบคอบถี่ถ้วน ทางพุทธศาสนาถือว่ามีคุณค่าเท่ากับความไม่ประมาทให้มากขึ้น จะได้เลือกจับให้ถูกด้าม กำให้ถูกทาง จะได้ไม่บาดมือ ไม่มีแผลเป็นติดมาด้วย อย่าลืมหลักโลกวัชชะผสมมัชฌิมาปฏิปทา หรือทางสายกลาง ในเวลาที่แสดงออก เพื่อจะได้เป็นเกราะป้องกันตัวเองในเวลานี้” เจ้าคุณประสาร กล่าว

Political News