สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

พาณิชย์จัด DEmark Show 2018อวดงานออกแบบไทยสไตล์ฟิวชัน พร้อมแจ้งเกิดดีไซน์เนอร์คลื่นลูกใหม่

พาณิชย์ขนทัพนักออกแบบทั่ วประเทศโชว์ผลงานดีไซน์ล้ำย้ำอั ตลักษณ์ความเป็นไทยผสานแนวคิดร่ วมสมัย ผ่านคอนเซปต์ “Look Back Think Beyond มองย้อนสู่งานดีไซน์สุดล้ำ” พร้อมผลักดันนักออกแบบหน้าใหม่ แจ้งเกิดบนเวที ดีมาร์คโชว์ 2018 (DEmark Show 2018)

สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้ างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์     เปิดนิทรรศการ Demark Show 2018 เเสดงผลงานสร้างสรรค์ของนั กออกแบบไทยที่ส่งเข้าร่ วมโครงการ Design Excellence Award : Demark Award 2018 ใน ๖ สาขาคือ ๑. เฟอร์นิเจอร์ , ๒. ไลฟ์สไตล์, ๓. ความคิดสร้างสรรค์และนวั ตกรรมผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องแต่ งกาย, ๔. อุตสาหกรรม, ๕.บรรจุภัณฑ์ และ ๖.กราฟิกดีไซน์ โดยปีนี้มีผลงานที่ผ่านเข้าร่ วมกว่า ๔๙๔  ชิ้น จากผู้ประกอบการไทย ๕๒๐ ราย จัดแสดง ณ ชั้น ๒ โซนไลฟ์สไตล์ฮอลล์ และชั้น ๓ โซนลิฟวิ่งแอนด์เทคโนโลยี ภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เริ่ม ๒๔-๓๑ พฤษภาคมนี้ เปิดให้ประชาชนทั่วไปและผู้ สนใจเข้าชมฟรีตลอดการจัดงานอย่ างใกล้ชิด โดยภายในงานมีการตัดสินผลงานเพื่ อรับรางวัล DEmark ประจำปี ๒๕๖๑ และเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่ งขันในโครงการ Good Design Award     (G-Mark) ณ ประเทศญี่ปุ่นต่อไป

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวั ตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่ อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กรมส่งเสริมการค้าระหว่ างประเทศได้ดำเนินโครงการ         Design Excellence Award ต่อเนื่องมาจนถึงปีที่ ๑๑ ตามวิสัยทัศน์ของกระทรวงพาณิชย์ ที่เล็งเห็นว่า             ในประเทศไทยมีผู้ประกอบการ นักออกแบบจำนวนมากที่สามารถสร้ างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้มี ความโดดเด่น แตกต่าง และยังคงคุณภาพมาตรฐานสากล ประกอบกับกรมส่งเสริมการค้ าระหว่างประเทศมีภารกิจหลั กในการสนับสนุน   ผู้ประกอบการไทยให้มี โอกาสขยายฐานการค้าและเพิ่มศั กยภาพเพื่อการแข่งขันในตลาดโลก การค้นหาจุดเด่น     ของสินค้าแล้วพัฒนาต่อยอดไอเดี ยเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทั นสมัย มีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์นั บเป็นใบเบิกทางสำคัญในการสร้ างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้ าและเจาะกลุ่มลูกค้าในต่ างประเทศ”

“จากนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิ จของประเทศด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมของรัฐบาล  ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศู นย์กลางการออกแแบบของเอเชีย ทางโครงการจึงได้ให้ความสำคั ญมากขึ้น    ในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ที่เน้ นการออกแบบเชิงหัตถอุ ตสาหกรรมและกลุ่มแฟชั่นที่เน้ นนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์      โดยประเภทผู้เข้าประกวดในปีนี้ ครอบคลุมทั้ง เจ้าของธุรกิจ, ดีไซน์เนอร์, นักออกแบบผลิตภัณฑ์, รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มสินค้ าโอทอป (OTOP) เป็นการยืนยันว่าความคิดสร้ างสรรค์ในการออกแบบผลงานไม่ได้ จำกัดแค่คนกลุ่มใดกลุ่มนึงเท่ านั้น แต่ผู้ที่มีความสามารถเหล่านี้ กระจายตัวอยู่ทั่วทุ กภาคของประเทศไทย" ม.ล.คฑาทอง         กล่าวเพิ่มเติม

การจัดงาน DEmark Show ในปีนี้เป็นไปตามแนวคิด “Look Back Think Beyond มองย้อนสู่งานดีไซน์สุดล้ำ” เพื่อฉลองโอกาสครบรอบ ๑๑ ปีของการจัดโครงการ และเพื่อให้นักออกแบบไทยได้ มองย้อนกลับไปยังแก่นแท้ของวั ฒนธรรม ภูมิปัญญาดั้งเดิมเรื่ องราวความทรงจำดีๆในอดีต มาผนวกความทันสมัยของเทคโนโลยี เกิดเป็นการพัฒนาผลงานร่วมสมัย และยังเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้ บริโภคในอนาคต

ตราสัญลักษณ์ดีมาร์ค ถือเป็นบททดสอบสำคั ญในวงการออกแบบไทย เพราะผู้ที่ได้รับตรารับรองนี้ จะต้องผ่านการตัดสิ นจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ คร่ำหวอดในวงการออกแบบและมี ความเชี่ยวชาญตรงตามสาขาที่เปิ ดรับสมัคร โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณาใน ๕ เรื่องคือ ๑.Design Story, ๒.Innovation, ๓.Emotional/Aesthetics, ๔. User impacts และ ๕. Social & Environmental Impacts

ในปีนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้ านงานออกแบบชาวไทยจากทั้งหน่ วยงานภาครัฐและเอกชนรวมถึ งกรรมการตัดสินรางวัล     G-mark จากประเทศญี่ปุ่นเดินทางมาร่ วมเป็นคณะกรรมการตัดสินรางวัล DEmark 2018 แต่ละปีทางโครงการก็ได้แจ้งเกิ ดนักออกแบบหน้าใหม่ที่มีฝีไม้ ลายมือการออกแบบผลงานได้อย่ างโดดเด่นมากมาย ผู้ที่ชนะการคัดเลือกจะได้สิทธิ์ การรับรองคุณภาพจากกรมส่งเสริ มการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์โดยสามารถ               นำตรา DEmark ไปใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์สิ นค้า ได้รับสิทธิ์เข้าแข่งขันโครงการ G-mark ณ ประเทศญี่ปุ่น      ได้รับการประชาสัมพันธ์สินค้ าลงสื่อทั้งในประเทศและต่ างประเทศ รวมถึงได้รับสิทธิ์เข้าร่วมกิ จกรรมในประเทศ           ได้แก่ งาน STYLE และงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ เช่น งาน Milan Design Week ประเทศสาธารณรัฐอิตาลี งาน Maison&Objet ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น และกิจกรรมส่งเสริ มการขายภายในร้าน DEmark Concept Store

นางสาวปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทสยามพิวรรธน์ รีเทลโฮดิ้ง จำกัด ในฐานะองค์กรผู้สนับสนุนการจั ดงาน Demark 2018 กล่าวว่า “ปีนี้นับเป็นปีที่ 4 ที่ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ในฐานะผู้นำด้านการค้าปลีก เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้ าระดับโลก อาทิ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และไอคอนสยาม ให้การสนับสนุนการจัดนิทรรศการ  ดีมาร์ค โชว์ 2018 ทั้งการสนับสนุน ข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนการนำองค์ความรู้ ทางธุรกิจและการตลาด มาต่อยอดพัฒนาศักยภาพความรู้ ความสามารถของเหล่านั กออกแบบและดีไซน์เนอร์ไทย ในการพัฒนาการทำธุรกิจที่ยั่งยื น ยั่งยืน รวมถึงช่วยผลักดันให้ ผลงานของคนไทยเป็นที่รู้จั กบนเวทีโลก ดังเช่นวิสัยทัศน์ของบริษัทฯให้ การสนับสนุน นักออกแบบไทยมาโดยตลอด”

ภายในงานยังมีการสัมมนาในหัวข้อ “Look Back Think Beyond” โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จากโครงการ DEmark Award และกรรมการชาวญี่ปุ่นจากโครงการ G-mark มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ด้ านงานออกแบบและทิศทางการสร้ างสรรค์งานออกแบบในอนาคต โดยการประกาศผลผู้ที่ได้รั บตราสัญลักษณ์ DEmark จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน และยังสามารถเลือกซื้อสินค้า DEmark ภายในร้าน DEmark Concept Store ได้ตลอดทั้งงาน

ร้านต้นแบบ DEmark Concept Store เป็นร้านค้าชั่วคราวที่ นำผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark ตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ - ๒๕๖๐ มาจำหน่าย ในราคาเหมาะสม พร้อมอธิบายแนวคิ ดการออกแบบผลงานแต่ละชิ้นอย่ างชัดเจน             เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริ โภครู้จักสินค้าและเข้ าใจความเป็นมา รวมถึงเป็นการเพิ่มช่ องทางการจำหน่ายสินค้า    ให้กับผู้ผลิตที่ได้รับรางวัล

นิทรรศการ DEmark Show 2018 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๔-๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ณ ชั้น ๒ โซนไลฟ์สไตล์ฮอลล์ และชั้น ๓ โซนลิฟวิ่งแอนด์เทคโนโลยี ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมงาน          ได้ตลอดทั้งวันโดยไม่เสียค่าใช้ จ่าย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.demarkaward.net

Political News