สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

UNHCR เตือนถึงความขัดแย้งในอัฟกานิสถานที่ส่งผลต่อชีวิตผู้หญิงและเด็กอย่างหนักที่สุด

บทความนี้สรุปจากสิ่งที่ชาเบีย มานตู โฆษกของ UNHCR ได้แถลงต่อสื่อที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครเจนีวา วันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2564

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ตะหนกกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ปรากฎชัดขึ้นในประเทศอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อการสู้รบขยายสู่วงกว้างและตึงเครียด องค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศอัฟกานิสถาน เรียกร้องให้มีการหยุดยิงอย่างถาวรและเจรจาเพื่อให้เกิดข้อตกลงที่อยู่บนพื้นฐานของความสงบสุขของชาวอัฟกัน

ผู้คนจำนวนมหาศาลได้รับผลกระทบจากการสู้รบอย่างหนักหน่วงนี้ หน่วยช่วยเหลือภารกิจในอัฟกานิสถานของสหประชาชาติได้แจ้งเตือนว่า หากไม่มีการลดระดับความรุนแรง ประเทศอัฟกานิสถานจะประสบกับ

จำนวนประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บสูงที่สุดที่เคยมีบันทึกไว้ภายในระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่สหประชาชาติเริ่มมีรายงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

เรามีความกังวลอย่างยิ่งถึงผลกระทบของความขัดแย้งในครั้งนี้ต่อผู้หญิงและเด็ก เมื่อร้อยละ 80 ของชาวอัฟกันเกือบ 250,000 คนที่ถูกบังคับให้ออกจากบ้านของตนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เป็นกลุ่มผู้หญิงและเด็ก

ผู้คนราว 400,000 คน ถูกบังคับให้ออกจากบ้านของตนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ไม่รวมชาวอัฟกันอีก 2.9 ล้านคนที่ยังคงพลัดถิ่นอยู่ทั่วประเทศ

รายงานการสู้รบเกิดขึ้นต่อเนื่องใน 32 จังหวัด จาก 34 จังหวัดของประเทศอัฟกานิสถาน

จำนวนชาวอัฟกันมหาศาลที่ถูกบังคับให้พลัดถิ่นส่วนใหญ่ยังอยู่ในประเทศ หากเป็นไปได้จะอาศัยในสถานที่ใกล้เคียงบ้านของตน ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ชาวอัฟกันเกือบ 120,000 คนต้องหนีออกจากพื้นที่ชานเมืองและในตัวเมืองมายังจังหวัดคาบูล

UNHCR เรียกร้องให้ประชาคมโลกเร่งให้ความช่วยเหลือต่อการรับมือกับวิกฤตการพลัดถิ่นของชาวอัฟกันครั้งล่าสุดนี้

เจ้าหน้าที่ของเรา ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมมอบความช่วยเหลือของสหประชาชาติประเมินความขาดแคลนของประชากรผู้พลัดถิ่นภายในประเทศกว่า 400,000 คนตลอด 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา และร่วมกับพันธมิตรมอบความช่วยเหลือเบื้องต้นต่อสิ่งที่มีความจำเป็นมากที่สุด ได้แก่ อาหาร ที่พักพิง ชุดสุขอนามัย และการช่วยชีวิตในด้านต่างๆ

UNHCR เรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถานเปิดชายแดนเพื่อรับมือกับวิกฤตที่ตึงเครียดอยู่ในอัฟกานิสถานขณะนี้

หากไม่สามารถแสวงหาที่พักพิงที่ปลอดภัยได้อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อชีวิตของผู้คนอีกนับไม่ถ้วน UNHCR พร้อมให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในประเทศเพื่อเพิ่มมาตรการรับมือด้านมนุษยธรรมตามความขาดแคลนที่เกิดขึ้น

ด้วยสถานการณ์ความไม่มั่นคงในหลายพื้นที่ในประเทศอัฟกานิสถานทำให้เห็นได้ชัดว่าชาวอัฟกันที่อยู่นอกประเทศอาจมีความต้องการความคุ้มครองระหว่างประเทศที่มากขึ้น UNHCR เรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกมอบสิทธิในการแสวงหาความปลอดภัยแก่พวกเขา ไม่ว่าพวกเขาจะมีสถานะทางกฎหมายในปัจจุบันเป็นอย่างไร

ด้วยสถานการณ์ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น UNHCR ยินดีต่อความช่วยเหลือที่หลายๆ รัฐบาลยุติการส่งตัวผู้ขอลี้ภัยกลับประเทศเป็นการชั่วคราวและมอบการเข้าถึงสิทธิในการยื่นขอลี้ภัยแก่พวกเขา

UNHCR ยังคงอยู่ในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤติในประเทศอัฟกานิสถาน ท่านสามารถส่งความช่วยเหลือไปยังชาวอัฟกันที่เปราะบางได้ที่

o   www.unhcr.or.th

 

o   SMS พิมพ์ 99 ส่งมาที่ 4141099 เพื่อบริจาคครั้งละ 99 บาท หรือ

o   ธ. ไทยพาณิชย์ เลขที่ 004-225-8596 ชื่อบัญชี UNHCR Special Account

             *ทำรายการแล้วส่งสลิปมาที่ LINE: @unhcrthailand

Political News