สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ม.อ. ผนึก บ.มาสเตอร์แล็บส์ฯรับมอบเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อให้5วิทยาเขตและรพ.สนาม

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ร่วมใจต้านภัยวิกฤตโควิด-19 รับมอบเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโซเดียมไฮโปคลอไรด์และไฮโปคลอรัส จากบริษัท มาสเตอร์แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นโดย นักวิจัย ม.อ. ให้แก่วิทยาเขตทั้ง 5 แห่ง เพื่อกระจายไปยังโรงพยาบาลสนาม และในพื้นที่ที่ประสบปัญหาการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันการแพร่ระบาดและแจกจ่ายไปยังชุมชนในพื้นที่เพื่อ รับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

ผศ. ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่าม.อ. มุ่งมั่นนำองค์ความรู้ที่มีอยู่สร้างเครื่องมือและนวัตกรรมต่างๆ โดยส่งเสริมบุคลากร นักศึกษาทั้งภายในและภายนอกนำงานวิจัยเพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านสังคม ดังปณิธาน ‘ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง’ โดยเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโซเดียมไฮโปคลอไรด์และไฮโปคลอรัส (KIKOWA) เป็นหนึ่งในผลงานนวัตกรรมของนักวิจัย ม.อ. ที่นำโดย รศ. ดร.วรากร ลิ่มบุตร อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ ได้ศึกษาวิจัยเครื่องต้นแบบเพื่อให้ผลิตกรดไฮโปคลอไรด์และไฮโปคลอรัส ซึ่งเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพสูงในการนำองค์ความรู้ทางเคมีมาประยุกต์ใช้จนเกิดเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ ช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 

ทั้งนี้ นักวิชาการ ม.อ. ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ บริษัท มาสเตอร์แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อดำเนินการผลิตเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโซเดียมไฮโปคลอไรด์และไฮโปคลอรัส (KIKOWA) เพื่อผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส เชื้อราในทุกสภาพพื้นผิว มีความปลอดภัยสูง โดยอาศัยน้ำและเกลือผ่านระบบเทคโนโลยีเฉพาะ โดย ม.อ. ได้รับมอบเครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ KIKOWA เพื่อนำไปใช้ทั้ง 5 วิทยาเขต ได้แก่ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี, วิทยาเขตปัตตานี, วิทยาเขตตรัง, วิทยาเขตหาดใหญ่, วิทยาเขตภูเก็ต จำนวน 2 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น kkw2020 และ KKW-3 จำนวน 10 เครื่อง รวมมูลค่า 1,025,000 บาท โดยนำไปกระจายความช่วยเหลือไปยังโรงพยาบาลสนามต่างๆ และในพื้นที่ที่ประสบปัญหาการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้บุคลากรและนักศึกษานำน้ำยาฆ่าเชื้อไปใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19 และนำไปมอบให้แก่คนในชุมชนและหน่วยงานต่างๆ

นายนำโชค โสมาภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า นับว่าเป็นความภาคภูมิใจของบริษัทฯ ที่สามารถนำงานวิจัยของนักวิชาการ ม.อ. มาต่อยอดเพื่อสร้างประโยชน์ในการช่วยเหลือประชาชน และชุมชน และพร้อมสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาร่วมกับนักวิจัยทาง ม.อ. เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมใหม่สร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ต่อไป

Political News