สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

คอนติเนนทอลซื้อหุ้นใน Kopernikus Automotive ผู้เชี่ยวชาญปัญญาประดิษฐ์จอดรถอัตโนมัติ

  • โฟกัสเรื่องการจอดรถอัตโนมัติตามโครงสร้างพื้นฐานของที่จอดรถ และการเคลื่อนย้ายยานพาหนะในโรงงานยานยนต์และศูนย์การขนส่ง
  • Kopernikus Automotive นำเสนอวิธีการที่สามารถนำไปใช้ในที่จอดรถของโรงแรมหรือสนามบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • Kopernikus และคอนติเนนทอลจะทำงานร่วมกันเพื่อให้ในอนาคต รถยนต์ในโรงงาน ศูนย์การขนส่ง และในที่จอด สามารถขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติได้อย่างปลอดภัย สะดวกสบาย ในราคาที่เหมาะสม” มร.ราล์ฟ ลักซ์มาน (Ralph Lauxmann) หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และวิถีแห่งอนาคต ในหน่วยธุรกิจ การขับเคลื่อนอัตโนมัติและความปลอดภัย ของคอนติเนนทอล
  • การทำงานร่วมกันระหว่างคอนติเนนทอลและKopernikus จะมีการแสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกในงาน IAA Mobility Munich 2021

เมืองแฟรงก์เฟิร์ต คอนติเนนทอลได้ซื้อหุ้นในบริษัท Kopernikus ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพในเมือง Leipzig โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะไม่เปิดเผยตัวเลขการลงทุน ในฐานะที่ Kopernikus เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ จึงได้พัฒนาวิธีการในการขับเคลื่อนยานพาหนะตามโครงสร้างพื้นฐาน ด้วยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ในโครงสร้างพื้นฐานและอัลกอริธึมที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการขับเคลื่อนยานพาหนะ ซึ่งจะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในการจอดรถในที่จอดรถโดยอัตโนมัติ หรือที่เรียกว่า Automated Valet Parking (AVP) และการเคลื่อนย้ายยานพาหนะที่ผลิต หรือยานพาหนะในพื้นที่ขนส่ง

เทคโนโลยีนี้จะทำให้การจอดรถเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิงในอนาคตอันใกล้นี้ โดยการเคลื่อนย้ายรถยนต์รุ่นแรกๆ ในโรงงานยานยนต์แบบไม่มีคนขับตามโครงสร้างพื้นฐานได้มีการใช้แล้ว ส่วนการใช้ AVP ทำให้คนขับสามารถลงจากรถและให้รถจอดโดยอัตโนมัติในที่จอดรถ เช่น ที่จอดรถของอาคารผู้โดยสารในสนามบิน ด้วยโครงสร้างพื้นฐานผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งยานพาหนะจะถูกนำทางด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่ติดตั้งอยู่ในที่จอดรถโดยใช้กล้องทำหน้าที่เป็นเซ็นเซอร์ และมีอัลกอริธึมที่ใช้ AI เป็นหัวใจสำคัญในการรับประกันการนำทางอย่างปลอดภัยให้กับยานพาหนะทุกคัน วิธีการที่ Kopernikus Automotive ได้นำเสนอมานี้สามารถนำมาใช้ในที่จอดรถของโรงแรมและสนามบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรับการจอดรถแบบอัตโนมัติ

ข้อกำหนดเบื้องต้นของเทคโนโลยีนี้ คือ การใช้ฟังก์ชันเพิ่มเติมของรถ (Central Motion Control) ในการแปลงเส้นทางที่ระบุโดยโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะให้เป็นการควบคุมโดยหน่วยควบคุมกลไกที่เกี่ยวข้อง และต้องการส่วนประกอบของรถยนต์ที่จำเป็น ได้แก่ เกียร์อัตโนมัติ เบรกจอดรถแบบไฟฟ้า ระบบช่วยบังคับเลี้ยวไฟฟ้า และหน่วยสื่อสารอัจฉริยะ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ติดตั้งเป็นมาตรฐานในรถยนต์หลายๆ คัน

มร.ราล์ฟ ลักซ์มาน (Ralph Lauxmann) หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และวิถีแห่งอนาคต ในหน่วยธุรกิจ การขับเคลื่อนอัตโนมัติและความปลอดภัย ของคอนติเนนทอล กล่าวว่า “Kopernikusและคอนติเนนทอลจะทำงานร่วมกันเพื่อให้ในอนาคต รถยนต์ในโรงงาน พื้นที่การขนส่ง และในที่จอดรถ สามารถขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติได้อย่างปลอดภัย สะดวกสบาย ในราคาที่เหมาะสม ทั้งนี้เราได้กำลังพัฒนา ขั้นตอนการจอดรถโดยอัตโนมัติจากข้อมูลเซ็นเซอร์ของยานพาหนะและ โครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะ ดังนั้นการถือหุ้นใน Kopernikus เป็นการทำให้โซลูชั่นดังกล่าวมีพัฒนาการ สามารถนำมาใช้งานได้ทันทีและสามารถทำการตลาดได้”

ในงาน IAA Mobility 2021 ที่เมืองมิวนิก ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน คอนติเนนทอลและ Kopernikus จะร่วมกับ Ford, BMW, Mercedes-Benz, Jaguar-Land Rover และ CARIAD ผู้เป็นบริษัทย่อยเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ของ Volkswagen Automotive ในการสาธิตการขับขี่ร่วมกันในที่จอดรถของ IAA “Messe West” เมืองมิวนิกเป็นครั้งแรก โดยเน้นให้เห็นถึงความสามารถของ Automated Valet Parking (AVP) ในการทำงานร่วมกันระหว่างโครงสร้างพื้นฐานกับผู้ผลิตรถยนต์หลายราย รวมถึงผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานรายอื่นๆ “คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์จริงถึงวิธีการสื่อสารกับผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหลาย และแบรนด์ต่างๆ ในการจอดรถอัตโนมัติให้กับทุกคน” กล่าวโดย มร. สเตฟาน ยานเซาสกี (Stefan Jenzowsky) กรรมการผู้จัดการของ Kopernikus Automotive

คอนติเนนทอล ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2414  พัฒนาเทคโนโลยีและบริการที่ก้าวล้ำสำหรับยานยนต์ที่มีการเชื่อมต่อและความยั่งยืนให้กับผู้คนและสินค้า โดยนำเสนอวิธีการที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ ชาญฉลาด และราคาไม่แพงให้กับยานยนต์ เครื่องจักร การจราจร ตลอดจนการขนส่ง คอนติเนนทอลยอดขายเบื้องต้นที่ 37.7 พันล้านยูโรในปี พ.ศ. 2563 และมีพนักงานกว่า 235,000 คนใน 58 ประเทศทั่วโลก และจะฉลองครบรอบ 150 ปีใน พ.ศ. 2564 นี้

Kopernikus Automotive GmbH สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Leipzig ประเทศเยอรมนี เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่เน้นเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติด้วยปัญญาประดิษฐ์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 โดยกรรมการผู้จัดการ 2 ท่านคือ Tim von Törne และ Stefan Jenzowsky โดยมีผู้ลงทุนกับ Kopernikus ได้แก่ Technology Founders Fonds Saxony และ Golzern Holding รวมถึง Swiss ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านที่จอดรถและ AMAG ผู้นำเข้ารถยนต์และผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ ทั้งนี้ Kopernikus มีความเชี่ยวชาญด้านการบริการจอดรถอัตโนมัติ (AVP) ประเภท 2 และการเคลื่อนย้ายยานพาหนะในโรงงานและการขนส่งจากโครงสร้างพื้นฐาน  

Political News