สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เรียนรู้ ปรับตัวไว ขนม“แม่หนิงภูดอย”ขายออนไลน์“โฟกัสฐานลูกค้าเดิม เพิ่มสินค้าใหม่”สู้วิกฤต

             แม้ว่าโควิด 19 จะเข้ามาสร้างปัญหาส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต และทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะงักงัน แต่ในทางกลับกันก็เป็นความท้าทาย กระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยน เรียนรู้ เพื่อเป็นทางเลือกสู่ทางรอดด้วยเช่นกัน สะท้อนจาก “เกศรินทร์ กลิ่นฟุ้ง” เจ้าของแบรนด์ พอ D คำ by แม่หนิงภูดอย ขนมของฝากจากชุมชน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หนึ่งในชุมชนที่อบรมในโครงการ “พลังชุมชน” เสริมความรู้คู่คุณธรรม สนับสนุนโดยเอสซีจี โดยมีลูกชายเป็นแรงบันดาลใจ เปลี่ยนขนมคุกกี้ไส้สับปะรดธรรมดาๆ กลายเป็น “กุ๊กไก่ไส้สับปะรด” ของฝากที่ต้องซื้อติดมือเมื่อมาเยือนลำปาง

            จากความชอบกินขนมของลูกชาย ทำให้ “แม่หนิง” เกิดความคิดอยากทำขนมอร่อย ๆ มีคุณภาพอัดแน่นด้วยความรักความใส่ใจ จึงเริ่มศึกษาและทดลองทำขนมง่าย ๆ อย่างขนมปังกรอบ เค้กกล้วยหอม คุกกี้ไส้สับปะรด ปั้นเป็นตัวหนอนรังไหม เพื่อกินกันในครอบครัว ก่อนแจกจ่ายให้คนรู้จักลองชิม และทำขายในที่สุด แต่ด้วยความคิดว่าต้องศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ แม่หนิงจึงตัดสินใจเข้าอบรมในโครงการ “พลังชุมชน” เสริมความรู้คู่คุณธรรม นับเป็นจุดเริ่มต้นให้ได้นำความรู้จากการอบรมมาคิดวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน ของขนมคุกกี้ไส้สับปะรดอย่างจริงจัง

            “ในการเดินทางมาของโอกาส เราไม่มีทางรู้ว่าโอกาสนั้นจะมาถึงเมื่อไหร่ และเมื่อมาแล้วจะมีมาอีกมั้ย บางทีมันอาจจะเป็นโอกาสเดียวของเราก็ได้ ฉะนั้น เราต้องสร้างและพัฒนาตัวเราเองให้พร้อม เพราะเมื่อโอกาสมาถึงเราจะไม่พลาดที่จะคว้ามันไว้และต้องทำให้ดีที่สุด”

            แม่หนิงจึงทุ่มเทกับการวิเคราะห์หาเอกลักษณ์ของขนม ใช้เวลาคิดทดลองและพัฒนาอยู่หลายครั้ง โดยเลือกใช้สัญลักษณ์ของจังหวัดอย่าง “ไก่ขาว” รวมทั้งสับปะรดที่เป็นพืชเศรษฐกิจของลำปาง ใส่ไอเดียเก๋ให้ขนมบ้าน ๆ ปรับเป็น “กุ๊กไก่ไส้สับปะรด” รูปร่างหน้าตาน่ารักในบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม จุดประกายให้แม่หนิงภูดอยก้าวไกลไปอีกขั้น เติมความฝันขยายสู่ธุรกิจที่เต็มไปด้วยความรักของแม่ พร้อมมองถึงเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น คือ ต้องการให้ขนมกุ๊กไก่ไส้สับปะรดเป็นของฝากประจำจังหวัดลำปาง

            ดังนั้น เรื่องของมาตรฐานจึงสำคัญมาก โดยสิ่งที่แม่หนิงยึดมั่นคือ “แม่จะสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกเสมอ แม่ทำให้ลูกกินแบบไหน แม่ทำขายแบบนั้น” ซึ่งขนมทุกชิ้นที่ทุกคนกินต้องได้มาตรฐานองค์การอาหารและยา (อย.) วัตถุดิบทุกอย่างต้องมีคุณภาพ และได้รับความอร่อยเหมือนที่ลูกของแม่ได้รับ ลูกค้าจึงมั่นใจได้ ไม่ว่าจะซื้อฝากหรือซื้อกินเอง 

            เดิมขนมของฝากของแม่หนิงจะเน้นขายผ่านการนำไปฝากตามร้านกาแฟ ร้านขายของฝาก หรือร้านก๋วยเตี๋ยวใน อ.แจ้ห่ม ประมาณต้นปีก่อนโควิด 19 มีรายได้ปกติเฉลี่ยประมาณ 8,000 -10,000 บาทต่อเดือน ทุกอย่างดูเหมือนกำลังไปได้ดี จนกระทั่งโควิด 19 ระบาดหนัก ๆ ในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน เป็นต้นมา ยอดขายจากการฝากตามร้านกาแฟลดลงเยอะมาก เหลือเพียงแค่ประมาณ 4,000-6,000 บาทต่อเดือน ทำให้ธุรกิจแทบจะหยุดชะงัก เพราะหลายร้านที่รับฝากขนมปิด ไม่มีลูกค้าเข้ามานั่งกินกาแฟในร้าน การขายเปลี่ยนเป็นสั่งทางโทรศัพท์ให้ไปส่ง หรือแวะรับที่ร้านแทนการนั่งรอ ทำให้ลูกค้าไม่เห็นหรือเข้าถึงขนมที่ฝากวางขายไว้ที่ร้าน ทำให้ต้องกลับมาคิดว่าจะหาสินค้าตัวใหม่ หรือวิธีการอย่างไรเพื่อเพิ่มยอดขายให้กลับคืนมา

            เคล็ดลับการปรับตัวของแม่หนิงคือ นอกจากฝากขายตามร้านแล้ว ยังปรับวิธีการขายออนไลน์ โดยผ่านช่องทาง Line, inbox Tag และโทรหาลูกค้าตรง โฟกัสไปที่ฐานลูกค้าเดิม เพื่อเสนอขายขนมที่ปรับใหม่ เช่น ขนมเค้กกล้วยหอม และขนมปั้นเปี๊ยะหัวเหม่งไส้ถั่วไข่เค็ม เพิ่มชนิดของขนมจากเดิมที่เน้นคุกกี้ไส้สับปะรดเป็นหลัก ทำสดใหม่วันต่อวัน ตามจำนวนออเดอร์ในแต่ละรอบ โดยจะเปิดรอบการขายขนมเปี๊ยะ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง มีรายได้เฉลี่ยราว 500-700 บาทต่อรอบการเปิดขาย แล้วบริการส่งให้ลูกค้าถึงที่ ช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 1,000-1,400 บาทต่อสัปดาห์ หรือ 4,000-5,000 บาทต่อเดือน กลับมาฟื้นคืนเทียบเท่าเดิมได้

            “หากเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว ต้องลงมือทำทันที ไม่ว่าจะเจอปัญหาอุปสรรคหนักแค่ไหน เราจะหาวิธีและผ่านไปให้ได้ ซึ่งแม่หนิงต้องไปให้ถึงเป้าหมายในการเป็นสินค้าประจำจังหวัดลำปาง แม้เจอพิษโควิดก็ต้องสู้ จะปล่อยให้ขนมกุ๊กไก่ไส้สับปะรดที่ตั้งใจพัฒนามาอย่างดีเงียบหายไปไม่ได้ จึงปรับตัวตามสถานการณ์ มองหาช่องทางการขายและการสื่อสารใหม่ ๆ รวมถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ทำ snack box ส่งตามงานสัมมนา ประชุม อบรม ของหน่วยงานราชการ รวมไปถึงสร้างเฟสบุ๊คเพจของแบรนด์ เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มออนไลน์  และบอกเล่าถึงความภาคภูมิใจของขนม ‘กุ๊กไก่ไส้สับปะรด’ ที่เห็นได้ในทุกที่ทุกเวลา”

          ใครอยากชิมขนมอร่อย ๆ ของฝากจากชุมชน สามารถเข้าไปเลือกช้อปกันต่อได้ที่เฟสบุ๊ค แม่หนิงภูดอย พร้อมจัดส่งขนมอร่อยอบใหม่ทุกวันทั่วไทย ภายใต้แนวคิด “ในทุกคำที่กินมั่นใจได้ถึงคุณภาพ ดั่งแม่ใส่ใจ ทำขนมให้ลูกกิน” และร่วมกันส่งต่อพลังใจให้ชุมชนผ่านวิกฤตินี้ได้ด้วยการ “ช้อปช่วยชุมชน” ซื้อสินค้าชุมชน ผลิตโดยชุมชน สามารถเข้าไปดูผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากพลังชุมชนได้ทาง https://my.eboox.cc/shop/  SCG ชวนช้อปช่วยชุมชน คัดสรรของดีจากชุมชนส่งตรงถึงบ้านคุณ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอสซีจี ย้ำแผนลงทุน 45,000 ล้านบาทเดินหน้านวัตกรรมกรีน เพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจในตลาดเติบโตสูง

เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67ตอกย้ำผู้นำโซลูชันเพื่อการอยู่อาศัยที่ดีกว่า ประหยัดพลังงาน รักษ์โลก

เอพี จับมือ เอสซีจี ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างสีเขียว เป้าหมาย Net Zero 2050

‘สมาร์ทบอร์ดและหลังคา เอสซีจี’ ครองใจแบรนด์ชื่นชอบ 12 ปีซ้อนตอกย้ำการรักษามาตรฐานความแข็งแรง

SCG x SCB จับมือร่วมสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวผลักดันอาคารยุคใหม่สู่สังคม Green อย่างยั่งยืน

“เซ็นทรัลพัฒนา” ขับเคลื่อนสังคมสีเขียวจับมือพันธมิตร SCG นำกรีนโซลูชันพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสระดับประเทศ

Political News