สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

อภินันท์ ดำสีใหม่ เปิดใจใช้วิกฤตเป็นโอกาส สอนภาษาอังกฤษผ่านช่องยูทูบ Krunan Channel

อภินันท์ ดำสีใหม่    เจ้าของช่องยูทูบ Krunan Channel เปิดใจชีวิตหักเหสู่แรงบันดาลใจในการเปิดช่องสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ว่า หลังจากการลาออกจากธนาคารและมาประกอบอาชีพแต่ ไม่ประสบความสำเร็จ เรื่องความลำบากของตนได้ไปเข้า ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งก็เป็นศิษย์เก่ารุ่นพี่ มจร.ที่เคยบวชเรียนก็ได้ชวนให้ไปสอนวิชาภาษาอังกฤษที่โรงเรียนของท่านใน อ.เมือง จ.ตรัง  แต่ด้วยวิบากกรรมหรือเพราะความใจร้อน หรือเพราะอะไรก็แล้วแต่เป็นตัวกำหนด

“ผมดีใจมากได้ไปเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ เพราะไหนๆ ก็จบปริญญาตรีเอกภาษาอังกฤษและพ่วงด้วย เกียรตินิยมอันดับสอง(เกรดเฉลี่ย 3.51) ก็เลยขยันมาก เพราะทิ้งหลักไวยากรณ์มานาน 20 กว่าปี ได้นำมาใช้ก็เฉพาะการพูด จึงได้แต่นั่งอ่านหนังสือเพื่อเตรียมการสอนอย่างละเอียด เพราะเป็นบ้าวิชาภาษาอังกฤษอยู่แล้ว แต่เมื่อมอบหมายให้สอนติวโอเน็ตวิชาภาษาอังกฤษให้กับชั้นม.6 รู้สึกว่าเป็นงานที่ยากเหมือนกันเพราะทิ้งมานาน ผมจึงตั้งใจค้นคว้าศึกษาทางอินเทอร์เน็ต เพราะสมัยนี้อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก”

ด้วยความดีใจที่จะได้เป็นครู อภินันท์ เล่าว่า ตนมักจะไปโรงเรียนตั้งแต่เช้าตรู่ หกโมงกว่าๆ ก็จะถึงห้องเรียนแล้ว ถึงก่อนนักเรียนทุกคนในห้อง เปิดห้องเข้าไปนั่งอ่านหนังสือเตรียมการสอน และทำความสะอาดห้องเรียนเอง เช็ดถู ปัดกวาดเรียบร้อย ทำตัวเหมือนเป็นภารโรงเอง แต่เคราะห์ซ้ำกรรมซัดก็เข้ามาอีก เมื่อสอนอยู่ได้ไม่ถึง 2 ปี ด้วยเพราะไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู ซึ่งก็มีสัญญาจ้างเพียง 2 ปีเท่านั้น ประกอบกับเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นกับพฤติกรรมของนักเรียนสมัยนี้ คือนักเรียนบางคนไม่ตั้งใจเรียน และพูดไม่สุภาพกับครู 

เกิดเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ครูที่ตั้งใจสอนอย่างครูอภินันท์ ต้องเปลี่ยนแปลงชีวิตอีกครั้ง  มีอยู่วันหนึ่ง ได้ให้นักเรียนทั้งห้องนั่งสมาธิ มีนักเรียนผู้ชายคนหนึ่งไม่นั่งสมาธิ แต่นั่งเล่นหยิบคัทเตอร์มานั่งลูบๆ คลำ ก็เลยถามว่า”เพื่อนๆ นั่งสมาธิกันหมดทำไมลูกไม่นั่ง” นักเรียนคนนั้นก็ตอบมาว่าพร้อมกับชี้หน้าครู” ครูไปพูดอะไรกับพ่อผม เดี่ยวครูได้เจอดีกันแน่กับผม” อ้าวนักเรียนสมัยนี้พูดกับครูแบบนี้หรือ ตนรู้สึกน้อยใจในความตั้งใจที่อยากจะสอน แต่ก็ไม่ได้อย่างใจ และด้วยความใจร้อนหรือเพราะอะไรก็แล้วแต่ เลยไปยื่นใบลาออกจากท่านผู้อำนวยการ ประจวบกับสัญญาจ้าง 2 ปีก็ใกล้จะหมดแล้วด้วย เลยตัดสินใจลาออกเลย  อย่างไรก็ตาม ต่อมานักเรียนคนนี้ก็โทรมาขอโทษที่เป็นเหตุให้ครูลาออก ซึ่งตนก็ให้อภัยถือว่าเป็นวิบากกรรมของตัวเราเอง

เมื่อลาออกมาแล้วก็กลายเป็นคนตกงานอีกรอบหนึ่ง  ไม่มีรายได้ ก็กลับไปกรีดยางที่มีอยู่ประมาณ 200 ต้นรายได้วันละร้อยกว่าบาท แต่ช่วงไหนที่ฝนตกบ่อย บางเดือนก็ได้กรีดไม่ถึง 10 วัน  รายได้ก็เลยได้ไม่ถึงหนึ่งพันบาทต่อเดือน จึงทำให้เครียดอีกครั้งหนึ่ง   แต่ชีวิตต้องสู้ จึงได้แต่ใช้ความคิด ครุ่นๆ คิดๆ อยู่หลายวันว่าจะประกอบอาชีพอะไรดี โชคชะตาไม่เข้าข้าง หรือเพราะวิบากกรรมของเราในชาติปางก่อน จึงทำให้ชีวิตต้องขึ้นๆ ลงๆ เหมือนแมว 9 ชีวิตแบบนี้ หรือเพราะเราเป็นคนใจร้อน หรืออะไรกันแน่? ทำให้ตนเครียดมาก ไปสมัครสอนโรงเรียนเอกชน 2-3 แห่งเขาสัมภาษณ์เสร็จประกาศผลออกมาทางเฟสทางไลน์ก็ไม่มีโรงเรียนไหนรับ จะด้วยเส้นสาย หรือความสามารถของเราสู้คนอื่นไม่ได้ หรือด้วยอะไรก็ตาม ทำให้อภินันท์เครียดหนักเข้าไปอีก

แต่ด้วยเหตุการณ์โควิดระบาดเมื่อปี 2563 ตอนนั้นอภินันท์ยังสอนอยู่ที่โรงเรียนเอกชนแห่งนั้น ก็เลยหัดสอนออนไลน์  หัดทั้งๆ ที่ทำอะไรไม่เป็นอะไรเลย ก็ได้ ยูทูบ นี้แหละ ศึกษาตามยูทูบเอาว่าใช้โปรแกรมอะไรอย่างไร จึงลองสอนออนไลน์ผ่านทางแฟนเพจ โดยตั้งชื่อแฟนเพจขึ้นมาว่า ...”เรียนภาษาอังกฤษกับครูอภินันท์ฟรี..” อาศัยว่ายังเป็นครูอยู่ก็เลยเชิญลูกศิษย์(ภาคบังคับ)ให้เข้ามาร่วมในแฟนเพจก็ได้สมาชิกมาประมาณ300คน ก็เลย live สดสอนผ่านแฟนเพจมาเป็นตั้งแต่ตอนนั้น ถ้าจำไม่ผิดตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2563 ต่อมาเมื่อลาออกจากการเป็นครู ไม่รู้จะประกอบอาชีพอะไรก็ เลยคิดว่าเอาล่ะเรามีความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษอยู่บ้าง ลองทำคลิปลงช่องยูทูบดีไหม?  ก็เลยตั้งช่องยูทูบชื่อช่อง “krunan channel”  โดยการนำเอาหนังสือเรียนที่เราเคยสอนในห้องเรียนนี้แหละมาทำคลิปสอนลงในช่องยูทูบ  ตอนแรกก็กล้าๆ กลัวๆ เพราะกลัวความสามารถสู้ youtuber ท่านอื่นๆ ไม่ได้ แต่เพราะเป็นหมาจนตรอกแล้ว จึงลงมือทำ    เจอปัญหาค่อยแก้เอาระหว่างทาง

“ด้วยเป็นคนสู้ชีวิตอยู่แล้ว ทำให้ตนลงมือทำคลิปสอนผ่าน youtube ตั้งแต่ตอนนั้นและทำต่อๆ มาจนถึงวันนี้  พร้อมกันนั้นก็ยังกรีดยาง และทำขนมทองพับไปด้วย เพราะทำคลิปลงยูทูบยังไม่มีรายได้ ก็เลยยังต้องหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว  ปลีกเวลางานประจำมาทำยูทูบ บางวันก็ตื่นมาตี2ตี3เพื่อเตรียมตัวทำคลิป วันไหนฝนตกไม่ตัดยาง/ไม่ทำขนมก็มีเวลาทั้งวันทั้งคืนก็นั่งทำคลิปทั้งวันทั้งคืนเช่นกัน ไม่เคยกลัวต่อความลำบาก ชีวิตมีแต่สู้กับสู้ นั่งทำตั้งแต่ตี2-3จึงถึงเที่ยงคืนก็มี บางวันทำคลิปได้สูงสุดถึง 30 คลิปจนโฟนอินไปออกรายการของอ.เสกสรร ปั้นยูทูป อ.เสกสรรอุทานออกมาว่า ป้าด....ทำได้ยังไงวันเดียว 30 คลิป..!!! ก็ทำเพราะสู้นิครับ

“ขอแนะนำช่องkrunan channel หน่อยนะครับ โดยกระผม นายอภินันท์ ดำสีใหม่ เป็นเจ้าของช่อง (ซึ่งตอนนี้ไม่ได้เป็นครู เป็นลุงแก่ๆ คนหนึ่งที่มีอาชีพกรีดยาง,ทำขนมทองพับ แต่มีดีกรีเกียรตินิยมปริญญาตรีเอกภาษาอังกฤษ จากมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(พธ.บ.รุ่นที่36) ก็เลยอย่าให้เสียชื่อรุ่น ได้เน้นนำหนังสือเรียนมาสอนให้ทุก ๆ หน้า โดยแยกเป็นคลิปละ 1 หน้า ตอนนี้ที่ทำจบไปแล้วทั้งเล่มก็มี หนังสือ Access 3 วิชาภาษาอังกฤษชั้นม.3 มี 108 คลิป 108 หน้า ,หนังสือ Incredibe English4 วิชาภาษาอังกฤษป.4(ไม่ครบทั้งเล่ม),New Say Hello5 ป.5 และ New Say Hello6ป.6 ทั้งส่วนที่เป็น student’s book และ workbook ตอนนี้ทำเรื่อย ๆ เกือบจะครบเล่มแล้วเหมือนกัน,New world1 สำหรับชั้นม.1 ก็เกือบจบเล่ม ,พร้อมกันนั้นก็ได้เฉลยข้อสอบโอเน็ตภาษาอังกฤษย้อนหลัง 4 ปีล่าสุดทั้ง 3 ระดับชั้น คือ ป.6,ม.3และม.6 ,นอกจากนั้นในช่อง krunan channel ก็มีคลิปไวยากรณ์ต่างๆ ที่สำคัญๆ เช่น หลักการใช้ Verb to do,Verb to be,verb to have,modal verb,linking verb เป็นต้น  และตบท้ายด้วยบันเทิง คือคลิปร้องเพลงลูกทุ่งของผมเอง คือลุงอภินันท์ (ชอบร้องเพลงลูกทุ่ง) และคลิปการเล่นฟุตบอลของลูกชาย คือ(น้องแฟ้ม ด.ช.พิชาชาญ ดำสีใหม่) ตอนนี้เรียนอยู่ชั้นป.5 อายุ 11 ปี”

                “สำหรับ ท่านผู้ชมที่ลูก ๆ หลานๆ กำลังเรียนอยู่ สามารถเข้ามากดติดตาม(subscribe) กด like กด share ช่อง krunan channel โดยบอกถึงข้อแตกต่างในการสอนของคือ สอนแปลให้ทุกคำศัพท์ บอกหลักไวยากรณ์ให้อย่างระเอียดยิบด้วย และเขียนคำแปลให้ทุกๆ ประโยคด้วย นี้คือข้อแตกต่างที่คิดว่าเป็นตัวเลือกให้นักเรียนจะเก่งภาษาอังกฤษขึ้นได้ ถ้าเห็นว่าช่อง krunan channel มีประโยชน์ก็ขอฝากด้วยนะครับผม  ถ้ามีอะไรจะสอบถามหรือให้ผมช่วยเหลือในด้านภาษาอังกฤษ (เท่าที่ผมจะช่วยได้) ก็ติดต่อทางมือถือได้เบอร์โทร 086-952-5517 หรือทางอีเมลล์ [email protected]” เจ้าของช่อง krunan channel กล่าวในที่สุด

Political News