สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ลอง ขับ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ สวย แรง นิ่ง นุ่ม เงียบ ได้ใจ

https://www.youtube.com/watch?v=YhYzQeP8mnM&t=10s

โดย....หรั่ง รอบโลก

นิสสัน ประเทศไทย เปิดตัว นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ พร้อมเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้มีโอกาสทดสอบขับ ผมเป็นหนึ่งในนั้น โดยมีขับ   แบบเช้า เย็น กลับ หรือ One Day Trip โดยใช้เส้นทางทั้งในเมืองและนอกเมือง ทุกสภาพถนน เริ่มตั้งแต่ ในกรุงเทพ และถนน ท้องไร่ ท้องนา ที่ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้ใช้ความเร็วเต็มที่ และสมผัสพื้นผิวถนนแบบลูกรัง

ก่อนจะไปพูดถึงสมรรถนะการขับขี่ เรามาดูรายละเอียด สำหรับ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ว่ามีอะไรน่าสนใจมากขึ้นบาก เริ่มตั้งแต่ขุมกำลัง เครื่องยนต์ดีเซล YS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร และเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ที่ตั้งใจทำให้การขับขี่นุ่มนวลแต่ทรงพลัง และประหยัดน้ำมัน รองรับน้ำมันดีเซลได้ทุกชนิดทั้ง B7, B10 และ B20

รูปโฉมภายนอก ดีไซน์ใหม่ตามแนวคิด “Unbreakable Design” ที่สะท้อนถึงความแข็งแกร่ง กระจังที่ออกแบบให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เส้นโครเมียมแนวนอนด้านใน รับกับเส้นสายที่ต่อเนื่องจากฝากระโปรง เสริมแผ่นกันกระแทกด้านล่างที่เป็นสีเงิน ไฟหน้า Quad LED      4 ดวง ดีไซน์ใหม่ ประสิทธิภาพสูงให้ความสว่างมากขึ้นถึง 34% ตัวโคมไฟถูกดีไซน์ให้เพรียวบาง ดูปราดเปรียว และทันสมัย ไฟตัดหมอก LED ประสิทธิภาพสูงล้อมรอบด้วยแถบโครเมียมขนาดใหญ่

ขณะที่ด้านท้ายถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่สปอยเลอร์บนหลังคาจนถึงชายกันชนด้านล่าง ใช้วัสดุโครเมียม และชิ้นส่วนสีเงินเข้ามาตกแต่งมากขึ้น ขณะที่ไฟท้ายลดความสูง และเพิ่มความกว้างมากขึ้นให้ดูโฉบเฉี่ยว โดยเป็น ไฟ LED แบบ Light Guide เส้นคู่ ให้ความรู้สึกล้ำสมัย ไฟเบรกแบบ LED เสาอากาศแบบครีบฉลาม ขณะที่ ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว ใช้สีทูโทนแบบปัดเงา เรียกว่า ภายนอกดูไฉไลมีเสน่ห์ มากขึ้น

ส่วนภายใน หน้าปัดดีไซน์ใหม่แบบกว้างเต็มพื้นที่ ตกแต่งด้วยวัสดุหนังสังเคราะห์ที่ให้สัมผัสนุ่มสบาย ใช้หน้าจอ Display Audio แสดงผลแบบสัมผัสใหม่ขนาด 9 นิ้ว ปุ่มควบคุมต่าง ๆ ถูกออกแบบใหม่พร้อมไฟเรืองแสงสีขาวสังเกตุง่าย ติดตั้งชาร์จเจอร์แบบไร้สาย และครั้งแรกของรถยนต์ในระดับเดียวกันที่รองรับ  Apple CarPlay แบบไร้สาย

คอนโซลหน้าดีไซน์ใหม่ทั้งหมด ติดตั้งระบบปรับอากาศด้านหน้าแบบอัตโนมัติแยกการควบคุมอุณภูมิตามความต้องการของห้องโดยสารแต่ละด้าน พร้อมช่องแอร์ครอบคลุมผู้โดยสารทั้ง 7 ที่นั่ง ด้านหลังปรับแรงลมอิสระตามความต้องการเบาะนั่งดีไซน์ใหม่อย่างประณีต และใช้วัสดุระดับพรีเมียม ที่นั่งแถว 2 มีฟังก์ชั่น Auto Tumble Seat ที่คอนโซลกลาง โดยจะพับอัตโนมัติเบาะแถวที่ 2 อัตโนมัติแค่กดปุ่มเพียงจากสวิตช์แบบ 1-Touch Remote Fold & Tumble เพื่อความสะดวกในการขึ้นลงของผู้โดยสารแถวที่ 3 ภายในห้องโดยสารเพิ่มฉนวนลดเสียงรบกวนทุกจุดสำคัญของโครงสร้างของรถ มีการติดตั้งกระจกตอนหน้าและประตูคู่หน้าแบบ Acoustic Glass เพื่อลดเสียงรบกวนจากภายนอก ติดลำโพงBose 8 ตำแหน่ง และหน้าจอขนาด 11 นิ้ว พร้อม Smart TV stick สำหรับผู้โดยสารแถวสอง

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังรูปทรง D-shape แบบสปอร์ต ปรับอัตราทดใหม่ให้ควบคุมได้อย่างง่ายดาย และปลอดภัย พร้อมปุ่มควบคุมการทำงานของรถซึ่งขยายจอแสดงผลให้มีขนาด 7 นิ้ว สามารถปรับตั้งการทำงานของระบบต่าง ๆ ได้ผ่านปุ่มควบคุมที่พวงมาลัย มีให้เลือกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมถึงระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และ เครื่องเสียงจาก Bose

ขณะที่ระบบความปลอดภัย เรียกว่า ‘นิสสัน 360° เซฟตี้ ชิลด์ มาครบ อาทิ เทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉิน เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง เทคโนโลยีเตือนรถในมุมอับสายตา เทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง เทคโนโลยีตรวจจับวัตถุด้านหลังขณะถอย เทคโนโลยีเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนอัจฉริยะ และเทคโนโลยีเตือนผู้ขับขี่เมื่อรู้สึกถึงการขาดสมาธิหรือเหนื่อยล้า ขณะที่กระจกมองหลังอัจฉริยะแสดงภาพจากกล้องความละเอียดสูงผ่านกระจกมองหลังอัจฉริยะ ยังมีเหมือนเดิม

นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ช่วยให้ทุกการขับขี่มั่นใจได้ในความปลอดภัยแบบ Passive Safety อาทิ เทคโนโลยีช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assist (HSA) และ เทคโนโลยีควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชันHill Descent Control  (HDC) เทคโนโลยีช่วยออกตัวบนทางลาดชันช่วยป้องกันไม่ให้รถไหลขณะออกตัว ขณะที่เทคโนโลยีควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชันช่วยป้องกันไม่ให้รถไถลเมื่อขับลงทางลาดชันสูงโดยใช้กำลังเครื่องยนต์ช่วยหน่วงความเร็วโดยไม่ต้องเหยียบเบรกช่วย และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี Traction Control (TCS) และ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัจฉริยะ Vehicle Dynamic Control (VDC)

หลังรับรถจากทีมวิศวกรนิสสัน ที่ปั๊ม ปตท.ประดับดาว ราชพฤกษ์ ผมได้เริ่มทดสอบบนถนนราชพฤกษ์ ต่อกับ ถนน 345 และถนนกาญจนาภิเกษ-บางบัวทอง ซึ่งเป็นช่วงที่คนเวิร์กฟอร์มโฮม ส่วนใหญ่ หลบไวรัสโควิด-19 ทำให้ถนนโล่งสุดๆ สามารถทำความเร็วๆ อย่างเต็มที่ตามใจปรารถนา  นับว่า ถนนเป็นใจอย่างยิ่ง จากนั้น ก็เขาสู่ถนนเส้นที่จะไปสุพรรณบุรี ซึ่งมีการก่อสร้างทางเป็นระยะๆ เรียกว่า ได้ทดลองใช้ระบบความปลอดภัย ‘นิสสัน 360° เซฟตี้ ชิลด์ แบบเต็มๆ เพราะระบบจะมีการเตือนตลอดเวลา เมื่อมีรถเข้ามาใกล้ ขับค่อมเลน ชนิดที่ว่า ไม่มีโอกาสได้ฝืน หรือ ง่วง เลยทีเดียว

จากนั้น ได้แวะเข้าสู่พื้นที่ อ.สองพี่น้อง ขับเข้าสู่ท้องไร่ ท้องนา บนถนนลูกรัง ได้ทดสอบระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เปลี่ยนโหมดขับเคลื่อนจากสองล้อ (2H) เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อได้ผ่าน Rotor Switch ที่บริเวณแผงคอนโซลกลาง  และระบบช่วงล่างด้านหลังแบบ 5 ลิงค์ (5-Link) ทำให้รับรู้ถึงความนุ่มนวล และลดความโคลงของตัวรถขณะเข้าโค้ง และการทรงตัวที่ดี ในช่วงที่ขับบนถนนที่ขรุขระ

สิ่งที่ชอบในการทดสอบขับ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ในครั้งนี้ คือ ความแรง นิ่ง นุ่มนวล และเงียบมาก ในขณะที่ทำความเร็วเต็มที่ระดับ 180 กม./ชม. ไม่มีอาการสั่น หรือ โคลง เสียงดังเข้ามาเบามาก พวงมาลัยนิ่ง หนักแน่น ทำให้เกิดความมั่นใจในการขับ รถสึกขับสนุก ขณะที่ อัตราเร่งแซง ราบรื่น ทำได้เยี่ยม ระบบความอำนวยความสะดวก ความบันเทิง พร้อมสรรพ เหมาะสำหรับใช้ในครอบครัว ทั้งการเดินทางในเมือง และการท่องเที่ยวต่างจังหวัด

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ สีขาว ไวท์ เพิร์ล  สีเงิน บริลเลียนท์ ซิลเวอร์  สีดำ แบล็ค สตาร์  และสีเทา ทไวไลท์ เกรย์  ขณะที่รุ่น VL (VL 2WD และ VL 4WD) มีสีพิเศษเพิ่ม ได้แก่ สีแดง คูลีส์  และสีทองแดง ฟอร์จ คอปเปอร์ พร้อมทางเลือกของการตกแต่งภายในห้องโดยสารแบบทูโทน ทั้งโทน สีดำ-แดงเบอร์กันดี  หรือ โทนสีดำ-เบจ

ถ้าใครที่กำลังมองหารถยนต์ 7 ที่นั่งอยู่ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ น่าจะตอบโจทย์ ได้ดี แถมเทคโนโลยี ที่ให้มา กับ ราคาที่ตั้งไว้ในการเปิดตัวที่ 1,199,000 บาท สำหรับรุ่น 2.3 E 2WD 7AT 1,449,000 บาท สำหรับรุ่น 2.3 VL 2WD 7AT และ 1,499,000 บาท สำหรับรุ่น 2.3 VL 4WD 7AT นาสนใจทีเดียว

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Political News