สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

GPI ผลงานครึ่งปีแรกแข็งแกร่ง ทำกำไรสุทธิ115.16ล้านบาท

‘บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล’ หรือ GPI ชูผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกแข็งแกร่ง ทำกำไรสุทธิ 115.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 203% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการรับรู้รายได้งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2021 ธุรกิจรับจ้างพิมพ์และควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี บอร์ดไฟเขียวจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.03 บาทต่อหุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 25 สิงหาคมนี้ คาดรักษาผลการดำเนินงานทั้งปีไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา หลังไตรมาส 3/2564 เตรียมรับรู้รายได้เพิ่มจากธุรกิจรับจ้างพิมพ์ รุกปรับกลยุทธ์ธุรกิจจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสู่รูปแบบออนไลน์ และพัฒนาแอปพลิเคชัน Car Buddy by GPI เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ มุ่งควบคุมค่าใช้จ่ายรับมือเศรษฐกิจผันผวน   

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI ผู้นำสร้างสรรค์การจัดกิจกรรมให้บริการข่าวสาร ข้อมูล สาระ เพื่อสร้างประสบการณ์ และความบันเทิง ที่น่าประทับใจตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ยานยนต์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ สามารถรักษาผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2564 เติบโตอย่างต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีรายได้จากการขายและบริการ 123.99 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 748% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 16.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 132% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

ปัจจัยที่บริษัทฯ สามารถรักษาการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาจากการรับรู้รายได้จากการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2021 ส่วนที่เหลืออีก 4 วัน รายได้จากธุรกิจรับจ้างพิมพ์ที่เพิ่มขึ้นและการมุ่งเน้นควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อรายได้และผลกำไรที่เป็นไปตามเป้าหมาย 

ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรก มีรายได้จากการขายและบริการ 448.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 976% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 115.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 203% โดยการเติบโตมาจากการรับรู้รายได้จากการจัดงานบางกอก อินเตอร์ มอเตอร์โชว์ 2021 ธุรกิจรับจ้างพิมพ์ และการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกในอัตราหุ้นละ 0.03 บาท กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ และจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 10 กันยายน 2564 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GPI กล่าวอีกว่า สำหรับแนวโน้มการดำเนินงานในปี 2564 คาดว่าบริษัทฯ จะสามารถรักษาผลการดำเนินงานไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาที่มีรายได้จากการขายและบริการกว่า 509.4 ล้านบาท แม้สถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังมีความผันผวน และมีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบกระทบต่อการจัดกิจกรรมและกำลังซื้อของผู้บริโภค โดยจะมุ่งเพิ่มรายได้จากธุรกิจเดิมและมองโอกาสขยายการลงทุนธุรกิจใหม่ รวมถึงมุ่งเน้นการบริหารงานอย่างรัดกุมและควบคุมค่าใช้จ่ายการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันบริษัทฯ มีงานรับจ้างพิมพ์ที่อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อทยอยรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 3/2564 รวมมูลค่าประมาณ 3 ล้านบาท และได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการยานยนต์ มุ่งเน้นการนำเสนอกิจกรรมส่งเสริมการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ล่าสุดได้รับงานจากค่ายรถ Mini เป็นผู้จัดทำวิดีโอ พรีเซนเทชั่น เพื่อใช้โปรโมตภายในงานแนะนำรถกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และอยู่ระหว่างเสนองานกับผู้ประกอบการยานยนต์ชั้นนำจากยุโรปอีก 2 แบรนด์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ 

ขณะเดียวกัน บริษัท ออโตเมทริกซ์ โซลูชั่นส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง GPI และ บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจด้านดิจิทัลมีเดียและการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) หลังจากได้ร่วมมือกันพัฒนาแอปพลิเคชัน Car Buddy by GPI เพื่อให้บริการค้นหาอู่ซ่อมรถใกล้บ้านและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการบำรุงรักษารถ ล่าสุดได้พัฒนาฟังก์ชันใหม่ให้บริการค้นหาศูนย์บริการทำความสะอาดรถ (Car Care) แก่ลูกค้าที่สนใจ  เพื่อโอกาสสร้างรายได้จากการใช้แอปพลิเคชันโปรโมตศูนย์บริการหรือกิจกรรมโปรโมชั่นต่างๆ ให้แก่ลูกค้า รวมถึงมีแผนนำฐานข้อมูลผู้เข้าชมแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ของบริษัทฯ ที่มีความต้องการซื้อรถรุ่นต่างๆ ในช่วงนี้ เพื่อเป็นคนกลางในการแมตชิ่งกับผู้ประกอบการยานยนต์แบรนด์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจที่จะสร้างรายได้แก่บริษัทฯ ในอนาคต 

นอกจากนี้ หลังจากบริษัทฯ เข้าถือหุ้น 25.45% ในบริษัท ทรูเอ็นเนอร์จี จำกัด เพื่อเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) จังหวัดนครสวรรค์ กำลังการผลิตติดตั้ง 9 เมกะวัตต์ (MW) ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนขอใบอนุญาตประกอบกิจการจากภาครัฐ หากสามารถผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ จะสามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจดังกล่าว 

Political News