สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“แวว”สายสุนีย์ จ๊ะนะ วัย 47 ปี กร้าวขอหยิบเหรียญทองพาราลิมปิก อีกครั้ง

https://www.youtube.com/watch?v=hwkq9vv_wyE

https://www.youtube.com/watch?v=omaitMj6Ixo

“แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ ยอดนักวีลแชร์ฟันดาบสาวทีมชาติไทยวัย 47 ปี ชี้ สภาพร่างกายเต็ม 100 เปอร์เซ็น ตั้งเป้าหมายคว้าเหรียญทอง “พาราลิมปิกเกมส์” ให้ได้อีกครั้ง พร้อมชวนคนไทยส่งกำลังใจให้ “ทัพพาราไทย” ทางออนไลน์ในช่วสถานการณ์โควิด-19 ด้าน ทัพยกเหล็กคนพืการ “โค้ชวุฒิ” วุฒิชัย สุขเสวตร หัวหน้าผู้ฝึกสอนกีฬายกน้ำหนักคนพิการทีมชาติไทย ชี้กว่า 3 นักกีฬายกเหล็กไทย จะได้โควต้าลุยพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้สุดหิน แต่ต้องขอบคุณ “บิ๊กนิดหน่อย” ที่ให้การสนับสนุนและดูแลเป็นอย่างดี มาตลอดจนทำให้ “ยกเหล็กไทย” ได้มาถึง 3 โควต้า พร้อมหวังคว้าเหรียญรางวัลติดมือกลับมาให้ได้

ความเคลื่อนไหวของ “ทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทย” ที่กำลังเตรียมความพร้อมเดินหน้า การแข่งขันมหกรรมกีฬา พาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม ถึง 5 กันยายน 3564 โดยมีนักกีฬาพาราไทย ได้สิทธิ์เข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 75 คน จาก 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย เทควันโด, ยิงธนู, แบดมินตัน, วีลแชร์ฟันดาบ, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, กรีฑา (ลู่-ลาน,วีลแชร์เรซซิ่ง), จักรยาน, ยิงปืน, วีลแชร์เทนนิส, บอคเซีย, ฟุตบอลตาบอด และยูโด ซึ่งถือเป็นการแข่งขันพาราลิมปิกที่มีนักกีฬาไทยผ่านเข้าไปร่วมแข่งขันจำนวนมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

ขณะที่ “แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบหญิงทีมชาติ วัย 47 ปี ดีกรีเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ 2004 และ 2012 เปิดเผยถึงความพร้อมของตนเองก่อนเข้าร่วม พาราลิมปิกเกมส์ 2020 ว่า ต้องถือว่าในครั้งนี้เป็นการเก็บตัวฝึกซ้อมที่ยาวนานกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ฝึกซ้อมมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปีกว่าแล้ว ทำให้สภาพร่างกายหรือจิตใจต้องบอกว่าพร้อมเกินร้อยเปอร์เซ็นแล้ว ส่วนเรื่องความกังวลก็คงเป็นเรื่องประสบการณ์ที่แพ้ในโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่แล้วที่ บราซิล ซึ่งเกิดจากความตื่นเต้น ทำให้ต้องกลับมาแก้เรื่องการคุมอารมณ์ของตนเอง ว่าผ่านเข้าชิงแล้วเราจะนิ่งได้แค่ไหน แต่ก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรเมื่อการแข่งขัน”

“ส่วนเป้าหมายในพาราลิมปิกเกมส์หนนี้ ต้องบอกว่าครั้งนี้คาดหวังเลยว่าเราจะต้องคว้าเหรียญทองมาครองให้ได้ ส่วนพาราลิมปิกเกมส์หนนี้ยังไม่ใช่พาราลิมปิกหนสุดท้ายแน่นอน เพราะที่ผ่านมาตนเองตั้งเป้าหมายของตัวเองแล้วจะต้องไปแข่งพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส ให้ได้อีกครั้ง ก็จะรีไทร์เลย เพราะด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น”

“สายสุนีย์” กล่าวต่ออีกว่า “ที่ผ่านมาต้องบอกรับว่าคณะกรรมการพาลิมปิกแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะคุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ให้การสนับสนุนพวกเรามาเป็นอย่างดีมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำดื่มสิงห์ หรือ อุปกรณ์การฝึกซ้อมหรืออุปกรณ์การแข่งขันหากเราขาดเหลืออะไรท่านพร้อมที่ซับพอร์ตพวกเราอย่างเต็มที่ อีกทั้งที่ผ่านมาท่านยังคอยผลักดันเรื่องเงินรางวัลและเรื่องอื่นๆ ก็ดูแลเรามีเป็นอย่างดีมาโดยตลอด”

“สุดท้าย “แวว ก็อยากขอกำลังใจจากพี่น้องแฟนกีฬาชาวไทยทุกคนให้ช่วยเป็นกำลังใจให้พวกเราในครั้งนี้ เพราะด้วยสถานการณ์โควิด ทำให้ไม่มีผู้ชมและแฟนๆคงให้กำลังใจเราที่ข้างสนามไม่ได้ แต่ก็ยังสามารถส่งกำลังใจให้พวกเราทางออนไลน์ เพื่อติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะคะ”

สำหรับ “สายสุนีย์ จ๊ะนะ” ถือเป็นหนึ่งนักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบความหวังเหรียญทองของ “ทัพพาราลิมปิกทีมชาติไทย” โดยผ่านประสบการณ์ผ่านการลงแข่งขันในพาราลิมปิกเกมส์มาอย่างต่อเนื่องถึง 5 สมัยติดต่อกัน และครั้งนี้จะเป็นสมัยที่ 6 พร้อมเคยคว้าเหรียญรางวัลในพาราลิมปิกเกมส์ มาแล้วถึง 2 เหรียญทอง ประเภท ดาบเอเป้ คลาส บี ในปี 2004 และ 2012 และอีก 2 เหรียญทองแดง ในประเภท ดาบฟอยล์ คลาส บี ในปี 2004 และ ดาบเอเป้ คลาสบี ในปี 2008 โดยครั้งล่าสุด ปี 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ก็คว้าเหรียญเงินมาครองได้

ด้าน “ทีมยกน้ำหนักคนพิการทีมชาตืไทย” ที่สามารถคว้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน “พาราลิมปิกเกมส์ 2020” ได้ทั้งสิน 3 คน ประกอบด้วย ณรงค์ แคสนั่น (รุ่น 65 กก.ชาย), ทองสา มารศรี (รุ่น 72 กก.ชาย) และ สมควร อนนท์ (รุ่น 61 กก. หญิง) ซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ สนามราชมังคลากีฬา อยู่ในเวลานี้ เพื่อเตรียมความพร้อมล่าเหรียญรางวัล

ด้าน “โค้ชวุฒิ” วุฒิชัย สุขเสวตร หัวหน้าผู้ฝึกสอนกีฬายกน้ำหนักคนพิการทีมชาติไทย เผยว่า ที่ผ่านมาเราได้มีการเตรียมความพร้อมมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาเกือบ 4 ปี และที่สำคัญกว่าเราจะควอลิฟายผ่านมาได้ต้องบอกมันเป็นอะไรที่ยากลำบากมาก ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดขอโควิด-19 ทั่วโลกส่วนเรื่องความพร้อมต้องบอกว่าทีมยกน้ำหนักเราค่อนข้างมีความพร้อมกว่า 90 เปอร์เซ็นแล้ว ส่วนอีก 10 เปอร์เซ็น จะเป็นการใส่เรื่องเทคนิคต่างๆให้กับนักกีฬาเท่านั้น และไปเต็มที่ในวันแข่งขันอย่างแน่นอน เป้าหมายของเราแน่นอน เราหวังว่าอยากทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด โดยการก้าวขึ้นไปคว้าเหรียญรางวัลมาครองให้ได้”

“ส่วนรุ่นความหวังต้องบอกว่าทั้ง 3 มีโอกาสติดเหรียญรางวัลทั้งหมด แต่อย่างไรก็ดีต้องไปดูกันที่น่างานอีกทีเพราะ กีฬายกน้ำหนักมันต้องใช้การวางแผนรวมถึงการเรียกน้ำหนัก ทำให้เราคงบอกไม่ได้ว่าจะไปมีลุ้นที่รุ่นไหน”

“อย่างไรก็ดีกว่าจะมีถึงวันนี้ต้องยอมรับว่าเราได้รับความอนุเคราะห์และสนับสนุนจากคณะกรรมการพาราลิมแห่งประเทศไทยในทุกด้าน ทำให้ที่ผ่านมาเราจึงสามารถฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่และต้องขอบคุณ คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ที่ดูแลและห่วงใยเรามาโดยตลอด จนทำให้ทีมนักกีฬายกน้ำหนักคนพิการสามารถคว้าโควต้าไปพาราลิมปิกเกมส์ได้ถึง 3 คนเลยทีเดียว สุดท้ายขอให้แฟนกีฬาชาวไทยเป็นกำลังใจให้พวกเรานักกีฬายกน้ำหนักคนพิการทีมชาติไทย ในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ด้วย” หัวหน้าผู้สอนทีมยกเหล็กพาราไทยกล่าวทิ้งท้าย

สำหรับ สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบสาวทีมชาติไทย จะออกเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 17 สิงหาคม 2664 และ ทีมนักกีฬายกน้ำหนักพาราไทย เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ตามเวลาประเทศไทย

Political News