สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

7 คำถาม เปิดประสบการณ์และมุมมองการเป็นนักกีฬา E-sports มืออาชีพ แซน-ชิตวัน

แรงบันดาลใจดีๆ จากแชมป์ E-Sports "แซน - ชิตวัน ธนนิธิกานต์" นักศึกษาชั้นปี 4 วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  อยากพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ต้องห้ามพลาด!!

1.รู้จักกับ แซน ชิตวัน

        “นาย ชิตวัน ธนนิธิกานต์ หรือ แซน อายุ 21 ปี นักศึกษาชั้นปี 4 วิชาเอกการออกแบบดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์ วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เจ้าของรางวัล แชมป์โลก 2 สมัย รายการ Dreamhack 2015 (Sweden) & HoN World 2016 (Thailand) และล่าสุดแชมป์ Seagames 2019 (Philippines) ”

2.ก้าวสู่วงการเกมได้อย่างไร ?

“ ผมเริ่มรู้ว่าชอบเล่นเกมตั้งแต่ 8 ขวบครับ รู้สึกว่ามันสนุกและท้าทาย ชอบที่ได้ทำลายสถิติในเกม ตอนแรกผมก็เล่นเกมเพื่อความสนุกปกติครับ จนเห็นเขาจัดแข่งขันเกมกัน เลยชวนเพื่อนๆในร้านเกมแข่งกับเขาดูบ้าง แรกๆก็ไม่ประสบความสำเร็จ แต่พอได้แข่งผมรู้สึกสนุกเลยอยากชนะให้ได้สักครั้งครับ ”

3.คิดยังไงกับคำว่า "ก็แค่เด็กติดเกม"

“ ผมฟังแล้วรู้สึกเหมือนเป็นการดูถูกหรือ Bully ครับ แต่จริงๆแล้ว การเล่นเกมถ้าเราแบ่งจัดสรรเวลาให้ดี เล่นแล้วมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่อื่นๆ ถือว่าเป็นการผ่อนคลายอย่างนึง แล้วยังสามารถสร้างรายได้อีกด้วย สร้างอาชีพเป็นนักกีฬา e-Sports ได้ ผมเลยคิดว่า การติดเกมไม่สามารถเป็นตัววัดได้ว่า เราจะเป็นคนดี หรือ คนไม่ดี อยู่ที่คนๆ นั้นว่า เป็นคนแบบไหน นิสัยอย่างไรมากกว่าครับ ”

4.ข้อดีของเกมคืออะไร

“ ข้อดีของเกม คือ ทำให้เราฝึกสมาธิได้ดีมาก ฝึกการคิดวิเคราะห์ ช่วยทำให้ผ่อนคลาย เป็นเครื่องมือในการเข้าสังคม ใช้จุดที่เราถนัดมาพัฒนาฝีมือให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่เล่นไปวันๆ แต่เล่นให้พัฒนาให้มันมากกว่าคำว่าเกม ผมมองว่าถ้าเราจะทำอะไรก็ต้องทำให้เต็มที่ ทำให้สำเร็จและไปให้ถึงที่สุด ”

5.การเรียนด้านออกแบบดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์ที่ DPU ช่วยส่งเสริมเราอย่างไร

“ การเรียนด้านออกแบบดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์ ช่วยส่งเสริมผมได้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น ช่วยพัฒนาสกิลต่างๆอย่างเช่นการทำกราฟฟิก , ตัดต่อ , การออกแบบ , การคิดไอเดียใหม่ๆสามารถนำสื่งที่เรียนมาใช้ได้ในชีวิตจริง และยังฝึกการมีวินัย การทำงานเป็นทีมเวิร์คสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยครับ ”

6.เป้าหมายในอนาคต

“ เป้าหมายในตอนนี้คืออยากได้แชมป์โลกอีก 1 เกมครับ และก็อยากทำงานใน อุตสาหกรรมเกม ครับ เพราะจะได้อยู่กับสิ่งที่ผมชอบ และอาชีพในสายเกมมีมากมายเลยครับไม่ว่าจะเป็น ผู้สร้างเกม , เป็นนักกีฬา e-Sports , เป็นโค้ช , ตัดต่อกราฟฟิก , สตรีมเมอร์ , ยูทูปเบอร์ , Caster , การทำงานเบื้องหลังเกี่ยวกับเกม และอีกมากมาย ”

7.ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเป็นมืออาชีพและประสบความสำเร็จในวงการ E-Sport

“ ฝากถึงน้องๆ ว่า ต้องรู้หน้าที่ของตนเอง ทำอะไรต้องไม่กระทบกับการเรียนและการทำงาน ถ้าน้องมีวินัยทั้งการเรียนและฝึกฝนเล่นเกมจนเก่ง พาตนเองเข้าแข่งขันจนมีผลงานออกมาได้ เชื่อว่าครอบครัวก็ต้องมองเห็นและเข้าใจ พร้อมสนับสนุนเราแน่นอน ถ้าเรามีวินัย ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีได้ ใครก็มาว่าอะไรเราไม่ได้ ”

    น้องคนไหนสนใจอยากเรียนสายเกม ตามไปดูข้อมูลเพิ่มได้ที่ >> https://ant.dpu.ac.th/

Political News