สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ธนชาตได้ใจ SME ไซซ์“s”เปิดตัวปีเดียวยอดสินเชื่อใหม่โตกว่า1,500ล้านตั้งเป้าปีนี้โต100%

ธนชาตส่งผลิตภัณฑ์ “สินเชื่อธนชาต SME ได้ใจ” หนุน SME ไซซ์ “s” หมดห่วงจากปัญหาเก่าๆ ในการพิสูจน์รายได้ แค่มีประสบการณ์ทำธุรกิจมาแล้ว 1 ปีและอายุ 20 ปีขึ้นไป-มีหลักประกัน พร้อมเสริมทัพจัดทีมงานมากประสบ การณ์กว่า 100 คน ลงพื้นที่ทั่วประเทศ ช่วยวิเคราะห์ธุรกิจลูกค้าอย่าง ใกล้ชิด วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้าน ผ่อนนาน 10 ปี เผยเปิดตัวปีเดียวยอดสินเชื่อให ม่โต กว่า 1,500 ล้านบาท

นางธีรนุช ขุมทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจลูกค้ารายย่อย ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ปัจจุบัน SME ทั่วประเทศที่มีกว่า 3 ล้านราย ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ที่เรียกกันว่า ไซซ์ “s” และเป็นกลุ่มที่ธนชาตให้ความสำคั ญเช่นเดียวกับลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ซึ่งจากการสำรวจตลาดและการศึกษา ปัญหาในการเข้าถึงแหล่งเงินของลู กค้า พบว่าในกลุ่มนี้มีข้อจำกัดในการ ขออนุมัติสินเชื่อจากธนาคารพาณิ ชย์ เนื่องจากการแสดงรายได้ที่ไม่เป็ นระบบ มีการขายสินค้าด้วยเงินสดหมุนเวี ยนแบบวันต่อวัน และรายการเดินบัญชีที่ไม่ชัดเจน จึงเป็นการยากที่จะเข้าถึงแหล่ง เงินกู้จากสถาบันการเงิน

ธนชาตเข้าใจข้อจำกัดดังกล่าวจึง ออกแบบผลิตภัณฑ์ “สินเชื่อธนชาต SME ได้ใจ” มาตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพ าะ ซึ่งมีทั้งกลุ่มเจ้าของธุรกิจที่มีประสบการณ์มายาวนาน และ กลุ่ม New Gen และ Gen Y ที่หันมาประกอบธุรกิจกันมากขึ้น เพียงลูกค้าเป็นเจ้าของกิจการจริ ง มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป มีประสบการณ์ในธุรกิจที่ยื่นกู้ มาอย่างน้อย 1 ปี ไม่ว่าจะเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว  ร้านซักรีด ร้านขายของชำ ฯลฯ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดา (สัญชาติไทย) หรือนิติบุคคล ให้วงเงินสินเชื่อสูงสุด 3 ล้านบาท ส่วนระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุด 10 ปี โดยรูปแบบของเงินกู้มีทั้งในรูป ของวงเงินกู้ระยะยาว (Term Loan) และวงเงินเบิกเกินบัญชี (O/D) ถ้าลูกค้าต้องการใช้ผลิตภัณฑ์เส ริมอื่นๆ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในธุรกิจ แบบครบวงจร  เช่น บัญชีกระแสรายวัน  บริการหักบัญชีเงินกู้อัตโนมัติ ประกันภัย ประกันชีวิตทางธนาคารฯ ก็ยังมี Package เสริมซึ่งลูกค้าที่เลือก Package ดังกล่าวจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิ เศษที่ต่ำกว่าอัตราปกติ

นอกจากนี้  นางธีรนุช ยังกล่าวอีกว่า ขอเพียงลูกค้า SME มีหลักฐานว่า ทำธุรกิจจริง มีภาพถ่ายกิจการ เอกสารแสดงตัวตน และมีหลักประกัน เช่น ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง หรือที่ดินเปล่า ที่ดินเพื่อการเกษตร คอนโดมิเนียม ก็สามารถยื่นกู้ได้ โดยทางธนาคารได้จัดเตรียมทีมงาน มืออาชีพกว่า 100 คนร่วมกับทีมงานสาขากว่า 500 สาขาทั่วประเทศ ลงพื้นที่ทำงานแบบใกล้ชิดลูกค้า ร่วมทำการวิเคราะห์รายรับ-รายจ่ ายในแต่ละวันกับลูกค้า รวมถึงประเมินรายได้ให้กับลูกค้ าแบบเชิงลึก ตลอดจนช่วยให้คำแนะนำในการจัดเต รียมเอกสารเพื่อขออนุมัติสินเชื่ อให้สะดวกรวดเร็วและแม่นยำ เพื่อแบ่งเบาภาระลูกค้าให้สามาร ถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายยิ่งขึ้ น  โดยระยะเวลาในการอนุมัติเพียง 2 สัปดาห์หลังจากธนาคารฯได้รับเอก สารจากลูกค้าครบถ้วน

ผลิตภัณฑ์ “สินเชื่อธนชาต SME ได้ใจ” เริ่มทดลองให้บริการเมื่อเดือน ม.ค. 2560 ถึงปัจจุบัน (เม.ย.61) ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นจำ นวนมาก โดยที่ผ่านมาได้อนุมัติสินเชื่อ ไปแล้วกว่า 1,000 ราย วงเงินสินเชื่อรวมมากกว่า 1,500 ล้านบาท คิดเป็น 10% ของพอร์ตสินเชื่อ SMEs ทั้งหมดของธนาคารและเท่าที่ผ่าน มาลูกค้ากลุ่มนี้มีหนี้เสีย (NPL) อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำกว่าที่ประมาณ การไว้ ในปีนี้ทางธนาคารจึงได้ตั้งเป้า สินเชื่อของผลิตภัณฑ์อยู่ที่ 3,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 30% ของ  เป้าสินเชื่อใหม่ที่ตั้งไว้ 10,000 ล้านบาท

“SME ได้ใจ” จะเป็นประโยชน์ และสามารถตอบโจทย์ ผู้ประกอบการ SME ไซซ์ “s” อย่างแท้จริงเพราะความสำเร็จของ ลูกค้าก็คือความสำเร็จของธนาคาร “SME ได้ใจ” ใจสู้        ก็กู้ได้ นางธีรนุชกล่าวปิดท้าย

ผู้สนใจสอบถามเพิ่มเติมที่ธนาคา รธนชาต ทุกสาขา โทร.1770 หรือ www.thanachartbank.co.th

Political News