สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

แม่นเป้า“แซม” เศวต เศรษฐาภรณ์ ถือธงนำทัพนักกีฬาไทย ในพิธีเปิดโอลิมปิก

   https://www.youtube.com/watch?v=u1ofqun9UbM&t=8s   

“แซม” เศวต เศรษฐาภรณ์  ปลื้มใจได้ถือธงนำทัพนักกีฬาไทย ในพิธีเปิดโอลิมปิก รวมทั้งเป็นนักกีฬายิงเป้าบินที่อายุมากที่สุด และติด 1 ใน 10 นักกีฬาอายุมากที่สุดอีกด้วย ภูมิใจทำตามความฝัน กับการมาแข่งโอลิมปิกครั้งนี้ ฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องตลอด 2 ปี ไม่มีท้อถอย ส่วนการฝึกซ้อม คนละเวลาทั้งแทร็ปและสกีต ถ้าซ้อมช่วงเช้า ต้องตื่นตี 4 ทำให้ได้เตรียมตัวเหมือนช่วงเวลาแข่งจริง

     ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬายิงเป้าบิน ในการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่ญึ่ปุ่น ที่มีนักกีฬาลงแข่ง 3 คน คือ  “แซม” เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบิน ประเภทแทร็ปชาย วัย 58 ปี ที่แข่ง โอลิมปิกตรั้งแรก ร่วมด้วย “น้องณี” สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ที่แข่งโอลิมปิกมา 4 สมัย และ “น้องวอร์ม” อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข แข่งโอลิมปิกครั้งแรก ในประเภทสกีตหญิง โดยเมื่อวันที่ 22 ก.ค.เป็นการฝึกซ้อมเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน ที่สนามยิงปืนอาซะกะ ชู้ตติ้ง เรนจ์ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

   โดย “แซม” เศวต เศรษฐาภรณ์ เปิดเผยว่า “ช่วงนี้โปรแกรมการฝึกซ้อมนั้น นักกีฬาประเภทแทร็ป จะสลับเวลาการฝึกซ้อมกับ ประเภทสกีต อย่างเช่น ประเภทแทร็ปซ้อมช่วงเข้า ส่วนช่วงบ่าย ก็จะเป็นประเภทสกีตซ้อม ซึ่งพอต้องซ้อมตอนเช้าทำให้ต้องตื่นเวลา ตี 4 เนื่องจากจากที่พักนักกีฬา ไปถึงสนามจะใช้เวลาเดินทาง 1 ชม.ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องจราจร ทำให้ไม่ได้เจอกับ “น้องณี” สุธิยา จิวเฉลิมมิตร และ “น้องวอร์ม” อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข นักกีฬายิงเป้าบินประเภทสกีต เพราะตารางการฝึกซ้อมคนละเวลา ส่วนที่พักจะแยกเป็นแต่ละชาติ แต่ทางเจ้าภาพจัดโรงอาหารไว้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เวลาทานอาหารก็จะแยกกันทาน มีแค่ 2 วันแรกที่เดินทางมาถึง ในช่วงกักตัวที่ได่พูดคุยกัน”

    “การฝึกซ้อมช่วงเข้า ทำให้ได้เตรียมตัว เช่นเดียวกับ วันแข่งขัน ซึ่งจะแข่งเวลา 09.00 น. ตรงกับเวลา 07.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ได้กะเวลา ตื่น เวลาทานอาหาร เตรียมตัวเหมือนกับในวันแข่งขัน”

   “สำหรับ ความรู้สึกหลังทราบว่าจะได้ถือธงนำทัพนักกีฬาไทย ในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก พร้อมกับ “น้องเอิน” ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ ซึ่งเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกที่จะมีนักกีฬาถือธง 2 คน  ประการแรกต้องขอขอบคุณ พี่ต้อม ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาที่มอบโอกาสอันทรงเกียรติให้ผมถือธงชาติไทย นำคณะนักกีฬา ในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ครั้งนี้อย่างที่ทราบว่า ผมได้ โควต้า เป็นคนแรกของประเทศไทย เมื่อ เดือน เมษายน 2019 และมีการเลื่อน การแข่งขันออกไป 1 ปี รวมแล้ว ระยะเวลาจากวันที่ได้โควต้า มาถึงวันนี้ ก็ 2 ปี 3 เดือน ซึ่งยาวนานมาก

     “ผมตั้งใจฝึกซ้อม เพื่อ มหกรรมกีฬาครั้งนี้ ไม่ว่าข่าวการยกเลิก หรือ เลื่อน จะเกิดขึ้นอย่างไร ผมก็เตรียมตัวฝึกซ้อมให้พร้อมอยู่เสมอ เมื่อมาถึงญี่ปุ่น ได้ 2 วัน  และทราบว่าจะได้ทำหน้าที่ถือธง ผมทั้งดีใจ และ ภูมิใจ และคิดว่า ตลอดระยะเวลา 17 ปี ทีรับใช้ชาติในฐานะ นักกีฬาทีมชาติ

รวมถึงความมุ่นมั่นและใฝ่ฝันที่จะเข้าร่วมแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก”

    “วันที่ 23 กรกฎาคม นี้ ก็จะเป็นอีกวันที่ผมจะทำหน้าที่เพื่อประเทศไทย อันเป็นที่รักของผม ในการนำคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ เข้าสู่พิธีเปิดอย่างเป็นทางการ หลังจากความภาคภูมิใจเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่สามารถคว้าโควต้าโอลิมปิกให้ประเทศไทย เป็นคนแรก และ เป็นคนแรกของกีฬายิงเป้าบินประเภทแทร็ปชาย”

      “สุดท้ายนี้นอกจากพี่น้องชาวไทย จะส่งกำลังใจให้นักกีฬาไทยที่เข้าร่วมในมหกรรมกีฬาครั้งนี้ ผม และ นักกีฬาทุกคน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ขอส่งกำลังใจจากกรุงโตเกียว กลับไปให้กำลังใจ รัฐบาล บุคลากรแพทย์ และ สาธารณสุข และคนไทยทุกคน ให้ร่วมกันฝันฝ่าอุปสรรคของโรคระบาดในครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ภายในระยะเวลาอันสั้น เหตุการณ์จะกลับมาเป็นปรกติโดยเร็ว”

    สำหรับเศวต เศรษฐาภรณ์ เป็นนักกีฬาไทยที่อายุมากที่สุดในโอลิมปิกครั้งนี้ รวมทั้ง เป็นนักกีฬาที่อายุมากที่สุดของยิงเป้าบินด้วย และยังติด 1 ใน 10 ของนักกีฬาที่มีอายุมากที่สุดในโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้ด้วย โดยกีฬาอื่นๆ ก็มีขี่ม้า, เรือใบ, เทเบิลเทนนิส

   อนึ่งโปรแกรมการแข่งขันตามเวลาประเทศไทย ประเภทสกีตหญิง “น้องวอร์ม” อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข และ “น้องณี” สุธิยา จิวเฉลิมมิตร วันที่ 25 กรกฎาคม เวลา 07.00 น. รอบคัดเลือก วันที่ 1 วันที่ 26 กรกฎาคม เวลา 07.00 น. รอบคัดเลือก วันที่ 2 และ เวลา 12.50 น. รอบชิงชนะเลิศ ประเภทแทร็ป ชาย “แซม” เศวต เศรษฐาภรณ์ วันที่ 28 กรกฎาคม เวลา 07.50 น. รอบคัดเลือก วันที่ 1 วันที่ 29 กรกฎาคม เวลา 07.50 น. รอบคัดเลือก วันที่ 2 และ เวลา 13.30 น. รอบชิงชนะเลิศ

Political News