สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

AddVentures เผยความคืบหน้า เล็งปิดดีลลงทุนสตาร์ทอัพ5รายจับมือPlug and Play เชื่อมระดับโลก

AddVentures โดยเอสซีจี ประกาศลงทุน Baania-GetLinks พร้อมสร้างความร่วมมือ Builk-HG Robotics-Ralali ปูพรมต่อยอดลงทุน คาดสร้างโอกาสเติบโตพร้อมแก้ปัญหาให้กับคู่ค้าและผู้บริโภคกลุ่ม Industrial-B2B-Enterprise เดินหน้าจับมือ Plug and Play แห่งซิลิคอนวัลเลย์ เชื่อมโยงโอกาสระยะยาวกับสตาร์ทอัพระดับโลก

ดร.จาชชัว แพส กรรมการผู้จัดการ AddVentures โดยเอสซีจี เปิดเผยว่า AddVentures ได้เข้าลงทุนในสตาร์ทอัพ 2 ราย ได้แก่ 1.Baania แพลทฟอร์มค้นหาอสังหาริมทรัพย์พร้อมบริการข้อมูลแบบครบวงจร และ 2.GetLinks แพลทฟอร์มจัดหาบุคลากรที่มีทักษะสูงสำหรับ Tech Company ขณะเดียวกัน ได้สร้างความร่วมมือในลักษณะพันธมิตรทางกลยุทธ์ (Strategic Partnership) กับสตาร์ทอัพอีก 3 ราย ได้แก่ 1.Builk แพลทฟอร์มการบริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งมีธุรกิจอยู่แล้วใน 5 ประเทศ 2.HG Robotics บริษัทผลิตหุ่นยนต์ที่แก้ปัญหาให้กับทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรกรรม และ 3.Ralali B2B Marketplace สัญชาติอินโดนีเซีย

“สตาร์ทอัพทั้ง 5 ราย มีลักษณะร่วมกันคือ 1.เป็นสตาร์ทอัพที่มีโมเดลโดดเด่น สามารถแก้ไข Pain Point ในธุรกิจและอุตสาหกรรมของตัวเองได้เป็นอย่างดี 2.ทีมงานของสตาร์ทอัพแต่ละรายล้วนมีประสบการณ์ในแวดวงของตัวเองมาอย่างยาวนาน และ 3.ทั้งหมดล้วนเป็นสตาร์ทอัพด้าน Industrial, B2B และ Enterprise สอดคล้องกับแนวทางการพิจารณาลงทุนของ AddVentures สำหรับ 3 รายหลังที่เป็นพันธมิตรกันอยู่นั้น ทาง AddVentures อยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการเข้าลงทุนด้วย คาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้” ดร.จาชชัว กล่าว

ทั้งนี้ การพิจารณาเข้าลงทุนในสตาร์ทอัพทุกรายยังคงเป็นไปตามวิสัยทัศน์ You Innovate, We Scale คือการเข้าลงทุนในสตาร์ทอัพที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยแก้ปัญหาให้กับกลุ่ม Industrial, B2B และ Enterprise โดย AddVentures จะช่วยเพิ่มโอกาสเติบโตให้แก่สตาร์ทอัพเหล่านั้น ด้วยองค์ความรู้ เงินทุน ผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ตลอดจนเครือข่ายคู่ค้าและพันธมิตรของเอสซีจีที่มีอยู่ทั่วอาเซียน

ขณะเดียวกัน AddVentures ได้เดินหน้าความร่วมมือกับ Plug and Play ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพ แอคเซอเลอเรเตอร์และ Corporate Innovation Platform ระดับโลกที่มีสำนักงานตั้งอยู่ในซิลิคอนวัลเลย์ สหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ลงทุนรายแรกๆ ของ Google PayPal และ Dropbox โดยความร่วมมือระหว่างกันนี้จะช่วยเชื่อมโยงให้ AddVentures ได้ใกล้ชิดกับสตาร์ทอัพศักยภาพระดับโลกหลายราย เป็นการสร้างโอกาสระยะยาวเพื่อนำไปสู่การพิจารณาลงทุนหรือสร้างความร่วมมือลักษณะอื่นๆ กับสตาร์ทอัพเหล่านั้นต่อไป

ด้านนายดุสิต ชัยรัตน์ Corporate Venture Capital Fund Manager of AddVentures โดยเอสซีจี กล่าวว่า สตาร์ทอัพแต่ละรายที่ลงทุนในครั้งนี้ ต่างมีจุดเด่นที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งภาคธุรกิจและผู้บริโภค ตลอดจนสามารถต่อยอดกับธุรกิจในเครือของเอสซีจี สำหรับ Baania นั้น มีจุดเด่นที่เรื่อง Data & Analytics และ Big Data สามารถต่อยอดกับธุรกิจของเอสซีจี โดยเฉพาะธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ด้วยการใช้ข้อมูลที่ Baania รวบรวมและจัดเก็บไว้ มาทำให้เอสซีจีเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้นและนำไปสู่การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างดียิ่งขึ้น

“ขณะที่การเข้าลงทุนใน GetLinks จะช่วยแก้ปัญหาใหญ่ให้แก่ทุกองค์กรที่กำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านในยุค Global Disruptive Technology รวมถึงเป็นส่วนสำคัญในการช่วยยกระดับสตาร์ทอัพอีโคซิสเท็มในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วยให้คู่ค้าของเอสซีจีมีบุคลากรด้านเทคโนโลยี และต่อยอดธุรกิจด้านดิจิทัลได้ง่ายขึ้น” นายดุสิต กล่าว

สำหรับความร่วมมือเป็นพันธมิตรทางกลยุทธ์ (Strategic Partnership) กับ Builk แพลทฟอร์มการบริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้างนั้น AddVentures จะช่วยสนับสนุนเครือข่ายผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างและเครือข่ายลูกค้าของเอสซีจีในอาเซียนให้มาเป็นผู้แทนจำหน่ายและลูกค้าบนแพลทฟอร์มของ Builk พร้อมทั้งร่วมกับ Builk ในการให้ความรู้ด้านการใช้แพลทฟอร์มออนไลน์กับตลาดต่างๆ เพื่อสร้างการเติบโตและโอกาสในตลาดใหม่ๆ ในอนาคต

ส่วนการทำงานร่วมกับ HG Robotics นั้น จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการสร้าง Open Innovation ช่วยให้ทั้งเอสซีจีและภาคอุตสาหกรรมมีบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความปลอดภัยของพนักงาน ขณะที่การทำงานร่วมกับ Ralali นั้น นอกจากจะเป็นการสนับสนุนการเติบโตของอีคอมเมิร์ซในอินโดนีเซียแล้ว ยังช่วยเพิ่มช่องทางการขายสินค้าและการทำตลาดออนไลน์ให้กับเอสซีจีในอินโดนีเซียอีกด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา AddVentures ได้มีการลงทุนโดยตรง (Direct Investment) ในสตาร์ทอัพมาแล้ว 1 ราย ได้แก่ GIZTIX และลงทุนแบบผ่านกองทุน (Fund of Fund) ใน Venture Capital มาแล้ว 2 ราย ได้แก่ Wavemaker และ Vertex Ventures

สำหรับ AddVentures โดยเอสซีจี เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อกลางปี 2560 ภายใต้วัตถุประสงค์หลักคือ ส่งเสริมศักยภาพและลงทุนในสตาร์ทอัพทั้งไทยและทั่วโลก เพื่อให้เอสซีจีสามารถเชื่อมโยงนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน รวมทั้งยังทำให้ผู้บริโภคได้ใช้สินค้าและบริการที่ดีขึ้น รวดเร็วขึ้น ตอบโจทย์การยกระดับคุณภาพชีวิตให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยมีแผนในการลงทุนทั้งการลงทุนผ่านกองทุน (Fund of Fund) และการลงทุนโดยตรง (Direct Investment) ในสตาร์ทอัพทั้งในไทย อาเซียน และศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของโลก เช่น ซิลิคอนวัลเลย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล และเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ Industrial B2B และ Enterprise ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจหลัก 3 กลุ่มของเอสซีจี ได้แก่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ธุรกิจเคมิคอลส์ และธุรกิจแพคเกจจิ้ง

สตาร์ทอัพทั่วโลกที่สนใจร่วมงานกับ AddVentures สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.addventures.co.th และ facebook.com/AddVenturesbySCG หรือ LinkedIn: AddVentures by SCG

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอสซีจี ชวนว้าว! สัมผัสพลังนวัตกรรมกรีน เนรมิตสังคมคาร์บอนต่ำ

เอสซีจี ย้ำแผนลงทุน 45,000 ล้านบาทเดินหน้านวัตกรรมกรีน เพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจในตลาดเติบโตสูง

เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67ตอกย้ำผู้นำโซลูชันเพื่อการอยู่อาศัยที่ดีกว่า ประหยัดพลังงาน รักษ์โลก

เอพี จับมือ เอสซีจี ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างสีเขียว เป้าหมาย Net Zero 2050

‘สมาร์ทบอร์ดและหลังคา เอสซีจี’ ครองใจแบรนด์ชื่นชอบ 12 ปีซ้อนตอกย้ำการรักษามาตรฐานความแข็งแรง

SCG x SCB จับมือร่วมสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวผลักดันอาคารยุคใหม่สู่สังคม Green อย่างยั่งยืน

Political News