สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ทิสโก้จัดตั้งโครงการพิเศษ“คืนรถจบหนี้”เร่งช่วยลูกค้าผ่อนรถไม่ไหวให้มีทางออก

ธนาคารทิสโก้ จัดตั้งโครงการพิเศษ “คืนรถจบหนี้” เร่งช่วยเหลือลูกหนี้เช่าซื้อ-จำนำทะเบียนรถยนต์ทั่วประเทศ ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากโควิด-19 ระลอกใหม่ หากผ่อนค่างวดไม่ไหวสามารถนำรถมาคืนได้ โดยที่ธนาคารจะ “ยกหนี้ให้” ตามเงื่อนไขที่กำหนด ย้ำจบจริง!! หวังช่วยลูกหนี้ปลดภาระและกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ เปิดรับลงทะเบียนถึง 30 กันยายน 2564  

นายเมธา ปิงสุทธิวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของลูกค้าตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารจึงจัดตั้งโครงการพิเศษภายใต้ชื่อ “คืนรถจบหนี้” เพื่อให้ความช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าเช่าซื้อและลูกค้าจำนำทะเบียนรถยนต์ ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยการเร่งเข้าไปช่วยเหลือในกลุ่มที่ไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดต่อไปได้มีทางเลือกในการคืนรถ โดยที่ธนาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบหรือ “ยกหนี้ให้” ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด กล่าวคือหากมีส่วนต่างผลขาดทุนจากการขายรถ และธนาคารจะไม่ดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเพิ่มเติม พร้อมระบุสถานะเป็นลูกค้า “ปิดบัญชี” และหากผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้แล้ว ในอนาคตยังมีโอกาสกลับมาทำธุรกรรมขอสินเชื่อได้ใหม่ และสร้างประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมต่อไปได้  

“การให้ความช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารจะแบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มที่ได้รับผลกระทบระดับเล็กน้อย ระดับปานกลาง และระดับรุนแรง โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบระดับเล็กน้อยถึงระดับปานกลาง แนวทางในการให้ความช่วยเหลือจะอยู่ในรูปแบบของการปรับโครงสร้างหนี้ เช่น การปรับลดค่างวด การขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ เป็นต้น ส่วนในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ธนาคารจะยกระดับการให้ความช่วยเหลือผ่านโครงการคืนรถจบหนี้ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นนี้”  

นายเดชพินันท์ สุทัศนทรวง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส - ปฏิบัติการสินเชื่อรายย่อย ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ให้รายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับเงื่อนไขของมาตรการคืนรถจบหนี้ ว่า จะต้องเป็นลูกค้าตามสัญญาเช่าซื้อหรือจำนำทะเบียนรถยนต์ของธนาคารทิสโก ทั้งรถส่วนบุคคลและรถเพื่อการพาณิชย์ ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากโควิด-19 และมีสถานะไม่ค้างชำระเกิน 90 วัน ก่อนวันที่ 1 มีนาคม 2563  ซึ่งการพิจารณาให้ความช่วยเหลือลูกค้าแต่ละรายจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด โดยพิจารณาจากผลกระทบที่ลูกค้าได้รับ รวมทั้งข้อมูลและเอกสารประกอบ ลูกค้าสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางที่ธนาคารกำหนด ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 กันยายน 2564  

“โดยปกติแม้จะคืนรถให้กับสถาบันการเงินไปแล้ว อาจจะไม่ได้ทำให้ปัญหาจบลงในทันที เพราะหลังจากสถาบันการเงินนำรถไปประมูลขายทอดตลาด กรณีเกิดผลขาดทุนขึ้นก็ยังคงเป็นภาระของลูกหนี้ตามกฎหมาย และหากลูกหนี้ไม่สามารถจัดการได้ก็อาจส่งผลเสียต่อประวัติทางการเงินต่อไป ดังนั้น ธนาคารจึงตั้งใจเข้าไปให้ความช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มนี้จริงๆ ผ่านโครงการพิเศษ “คืนรถจบหนี้” ที่จะเน้นการแก้ปัญหาแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งถ้าลูกค้าผ่อนค่างวดไม่ไหวสามารถนำรถมาคืนได้เลย โดยหากอยู่ในเงื่อนไขที่กำหนดธนาคารจะยกหนี้ส่วนที่เหลือให้ทั้งหมด โดยไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่มีการฟ้องร้อง และระบุสถานะเป็นปิดบัญชี ซึ่งถือได้ว่า “จบหนี้จริง” โดยไม่มีภาระหนี้ผูกพันในระยะยาว และทำให้ในอนาคตหากลูกค้ามีความจำเป็นทางการเงินก็มีโอกาสกลับมาขอสินเชื่อใหม่ได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันมีลูกค้าที่แสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการ รวมถึงที่ได้คืนรถให้แก่ธนาคารแล้วกว่า 400 ราย”  

ลูกค้าสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ที่ www.tisco.co.th  รวมถึงติดตามข่าวสารผ่านช่องทางดังกล่าวและที่ Line @TISCO /  Facebook Fanpage TISCO สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2633 6000 หรือ 0 2080 6000 

Political News