สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“ไทยพีบีเอส”เปิดโพลความหลากหลายทางเพศในอุตสาหกรรมบันเทิง

          The Visual โดย “ไทยพีบีเอส” (Thai PBS) เปิดผลสำรวจความหลากหลายทางเพศผ่านโลกภาพยนตร์และซีรีส์  พร้อมจัดเสวนาออนไลน์ ถกประเด็นและเปิดมุมมองใหม่ ในหัวข้อ “มองเพศผ่านภาพยนตร์ ซีรีส์  เมื่อพื้นที่ของเรา...ไม่เท่ากัน?” นำทัพทอล์คสดโดย นุชชี่-อนุชา ผู้กำกับภาพยนตร์,  ดีเจอ๋อง-เขมรัชต์  และ ครูแอน-ดร. ชเนตตี นักวิชาการด้านเพศสภาพ Live สดผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่ 19.00 น. เป็นต้นไป

 “The Visual” แพลตฟอร์มออนไลน์มิติใหม่ภายใต้การดำเนินงานไทยพีบีเอส (Thai PBS) ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 โดยมุ่งเน้นผลิตเนื้อหาและประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ ให้ออกมาเป็นเรื่องเล่าเข้าใจง่าย ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ ออกแบบและบอกเล่าข้อมูลในรูปแบบ Digital Content พร้อมมัลติมีเดียที่หลากหลาย ภายใต้สโลแกน “Making Data Visible” นับเป็นอีกก้าวสำคัญของการพัฒนาทักษะการทำงานด้านวารสารศาสตร์เชิงข้อมูลของสื่อมวลชนไทย ไม่ว่าจะเป็น “คนกรุงเทพฯ มีพื้นที่สีเขียวไม่เพียงพอจริงหรือ?” “รถไฟฟ้ามหาความเปลี่ยนแปลง” และล่าสุดคือ “เพศ / ซีรีส์ / ภาพยนตร์ เมื่อพื้นที่ของเรา...ไม่เท่ากัน?”

 ทั้งนี้จากการสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลความหลากหลายทางเพศของบุคลากรเบื้องหน้าและเบื้องหลังภาพยนตร์ ซีรีส์ทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 1,000 เรื่อง ในธีม “Gender on Screen” ของ “The Visual By Thai PBS” พบว่า ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เพศชายเป็นบุคลากรเบื้องหลังภาพยนตร์และซีรีส์ อาทิ ผู้สร้าง ผู้กำกับ และผู้เขียนบท มากถึง 81.09% ขณะที่เพศหญิงมีเพียง 18.91% เช่นเดียวกับการสำรวจเพศนักแสดงบนหน้าจอภาพยนตร์และซีรีส์กว่า 8,000 คาแรกเตอร์ พบว่ามีสัดส่วนของนักแสดงชาย-หญิง มากถึง 93.8% ขณะที่การนำเสนอภาพนักแสดงกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTIQN) มีเพียง 6.2% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิง และ LGBTIQN ยังมีบทบาทและพื้นที่น้อยมากในอุตสาหกรรมบันเทิง เป็นการสะท้อนและตอกย้ำว่าความเท่าเทียมทางเพศยังคงเป็นวาระสำคัญที่สังคมต้องขับเคลื่อนกันต่อไป

“The Visual By Thai PBS” จึงได้เตรียมจัดงานเสวนาออนไลน์ “The Visual Talk : มองเพศผ่านภาพยนตร์ ซีรีส์ เมื่อพื้นที่ของเรา...ไม่เท่ากัน?” เพื่อสะท้อนแนวคิดและเรื่องราวความหลากหลายทางเพศในแวดวงอุตสาหกรรมบันเทิง นำทีมทอล์คโดย อนุชา บุญยวรรธนะ (นุชชี่) ผู้กำกับภาพยนตร์, เขมรัชต์ สุนทรนนท์ (DJ อ๋อง) ดีเจ นักแสดง และพิธีกร พร้อมด้วย ดร. ชเนตตี  ทินนาม (ครูแอน) นักวิชาการด้านเพศสภาพ และอาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันหยิบยก ถกประเด็นความหลากหลายทางเพศบนสื่อภาพยนตร์และซีรีส์ที่อาจจะไม่ได้ “หลากหลาย” อย่างที่คิด แม้ว่าจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศยังคงเป็นประเด็นที่อุตสาหกรรมบันเทิงสลัดทิ้งไม่ได้

ขอเชิญทุกท่านร่วมเปิดมุมมองใหม่ เมื่อ “เพศ” ไม่ได้มีเพียงแค่หนึ่งความหมาย LGBTIQN บนจอเงินและจอแก้ว แท้จริงแล้ว หลากหลายจริงหรือไม่? พร้อมกันได้ในวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2564 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ผ่านการ Live สด พร้อมทั้งติดตามข้อมูลที่น่าสนใจได้ที่เว็บไซต์ https://thevisual.thaipbs.or.th หรือโซเชียลมีเดีย Facebook / Twitter / YouTube : ThaiPBS และอีกช่องทางฟังสดผ่านwww.clubhouse.com/event/myWz8gol

Political News