สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กทม. เดินหน้าตามแผนบำรุงรักษาคลองพร้อมจัดเก็บมูลฝอยและวัชพืชอย่างต่อเนื่อง

นางสาวสุชิรา ศิลานนท์ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา กทม. กล่าวกรณีสื่อสังคมออนไลน์โพสต์ภาพขยะและน้ำเน่าเสียในคลองซอยสุขุมวิท 71 บริเวณชุมชนศาลาลอย เขตวัฒนาว่า สำนักงานเขตวัฒนา มีแผนงานรักษาความสะอาด จัดเก็บขยะวัชพืชในคูคลองและลำรางที่อยู่ในความรับผิดชอบเป็นประจำ โดยแบ่งการดำเนินการตามแผนฯ เป็นรอบ เช่น สัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือเดือนละ 4 ครั้ง สำหรับคลองในซอยสุขุมวิท 71 บริเวณชุมชนศาลาลอย ซึ่งเป็นหนึ่งในคลองที่อยู่ในความรับผิดชอบ ได้จัดกิจกรรมความร่วมมือจากภาครัฐ หน่วยงานทหาร และประชาชนในพื้นที่ร่วมกันจัดเก็บขยะและวัชพืช เพื่อเปิดทางน้ำไหล พร้อมทำความสะอาดรักษาสภาพคูคลองให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยตามแผนฯ ซึ่งจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น ยังได้ดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาคูคลองในพื้นที่ โดยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนในชุมชนริมคลอง ไม่ทิ้งขยะลงคลอง สร้างจิตสำนึกให้ชุมชนรับรู้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมคัดแยกขยะ การสร้างรายได้จากขยะรีไซเคิลให้แก่ชุมชน ขณะเดียวกันได้รณรงค์นัดทิ้งนัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ โดยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าผ่านเสียงตามสายชุมชน หรือผ่านสื่อออนไลน์ของชุมชน รวมถึงให้ความรู้เรื่องการบำบัดน้ำทิ้งจากครัวเรือนก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีประชาชนบางส่วนที่ไม่ให้ความร่วมมือรักษาความสะอาดในคูคลอง ซึ่งสำนักงานเขตฯ จะเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังต่อไป

นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีคูคลอง ลำราง และลำกระโดงที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบทั้งสิ้น 1,980 คูคลอง ความยาวรวมทั้งหมด 2,743 กิโลเมตร ซึ่งการจัดเก็บขยะมูลฝอยและวัชพืชในคูคลอง ลำราง และลำกระโดง สำนักการระบายน้ำดูแลรับผิดชอบคลองระบายน้ำสายหลัก 233 คลอง ความยาว 1,002 กิโลเมตร ส่วนสำนักงานเขตดูแลรับผิดชอบคูคลองระบายน้ำสายรอง 1,747 คูคลอง ความยาว 1,740 กิโลเมตร โดยสำนักการระบายน้ำร่วมกับสำนักงานเขต 50 เขต กำหนดแผนปฏิบัติงานการบำรุงรักษาคลอง การจัดเก็บขยะมูลฝอยและวัชพืช ประกอบด้วย แผนงานรักษาความสะอาดประจำ โดยจัดเก็บขยะวัชพืชเป็นประจำทุกวัน แผนงานรักษาความสะอาดคูคลองและแหล่งรับน้ำ จะดำเนินการในคลองและแหล่งน้ำที่มีความสำคัญรองมาจากคลองประเภทแรกที่ดำเนินการตามแผนงานรักษาความสะอาดประจำ โดยแบ่งเป็นรอบ เช่น สัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือเดือนละ 1 รอบ ส่วนใหญ่จะเป็นคลองในเขตพื้นที่ชั้นนอกของกรุงเทพฯ และแผนงานเปิดทางน้ำไหล ดำเนินการในคลองพื้นที่ชั้นนอกที่ยังมีสภาพคลองเป็นคันดิน มีวัชพืชขึ้นหนาแน่น เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ

นอกจากนั้น ยังได้ดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาคูคลอง โดยขับเคลื่อนโครงการในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามนโยบายของรัฐบาล ให้สอดคล้องกับวิถีชุมชน แนวทางการอนุรักษ์คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมของประชาชนชุมชนต่างๆ ในแนวสายคลอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาชุมชนริมคลองอย่างยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันมีคลองที่อยู่ระหว่างปรับปรุง เช่น คลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร คลองแสนแสบ คลองผดุงกรุงเกษม คลองช่องนนทรี เป็นต้น

Political News