สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เวิร์คพอยท์ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการทีวีไทยให้ฟอร์แมตไทยก้าวไกลสู่ตลาดโลก

           ในขณะนี้รายการที่คิดด้วยมันสมองของคนไทยกำลังโด่งดัง ก้าวไกลไปสู่ตลาดการซื้อขายลิขสิทธิ์ระดับโลก หลังจากที่หลายปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการขายลิขสิทธิ์รายการของเอเชีย มีประเทศญี่ปุ่น ตามมาด้วยเกาหลี ที่เป็นผู้นำด้านการส่งออกฟอร์แมตรายการไปทั่วโลก

      แต่ล่าสุดวงการทีวีไทย กำลังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในอุตสาหกรรมฟอร์แมตโลก เป็นชาติที่ 3 ของเอเชีย ที่ขายฟอร์แมตรายการไปได้หลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป รายการ “ร้องข้ามกำแพง” ที่ผลิตโดย บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ขายลิขสิทธิ์รายการไปแล้วมากถึง 8 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์, อิตาลี, สเปน, เยอรมนี, โปรตุเกส และเวียดนาม ซึ่งทางเวิร์คพอยท์ส่งไปขายภายใต้ชื่อ The wall duet  อีกทั้งประเทศเวียดนามที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ กำลังจะผลิตต่อในซีซั่น 2  ซึ่งโปรดิวเซอร์ในทุกประเทศต่างเชื่อมั่นในรูปแบบรายการที่แตกต่างอย่างโดดเด่น และเชื่อว่าทันทีที่ผลิตลงจอ จะสร้างความนิยมให้กับช่องของตัวเองอย่างแน่นอน  พร้อมกันนี้ยังส่งคำชื่นชมรายกลับมายังเวิร์คพอยท์มากมาย  ต่อเรื่องราวดีๆนี้ นายธนศักดิ์ หุ่นอารักษ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาธุรกิจ เผยให้ฟังว่า

             “ชื่นใจครับ ที่คอนเทนต์รายการไทย มันสมองจากความครีเอทีฟของคนไทยเป็นที่ยอมรับจากผู้ผลิตรายการในหลายประเทศทั่วโลก  โดยเฉพาะล่าสุดได้รับคำชื่นชมและเชื่อมั่นในรายการร้องข้ามกำแพง ที่กำลังจะดำเนินการผลิตใน 7 ประเทศทั่วยุโรป  ไม่ว่าจะเป็น Mr. Axel Kuehn กรรมการผู้จัดการของบริษัท Tresor TV Produktions จากประเทศเยอรมนี ที่ฝากขอบคุณประเทศไทยที่ผลิตรายการนี้ขึ้นมา เพราะทันทีที่ได้ดูรายการ ทุกคนต่างหลงรักและอยากจะผลิตรายการนี้ออกสู่สายตาผู้ชมชาวเยอรมันให้เร็วที่สุด เพราะรายการมีเซอร์ไพรส์ได้ตลอด ทันทีที่กำแพงถูกเปิด อาจจะมีเสียงหัวเราะ หรืออาจจะมีน้ำตาแห่งความซาบซึ้งก็เป็นได้

           ตามมาด้วยผู้ผลิตจากประเทศโปรตุเกส Miss Vasha Wallace รองกรรมการผู้จัดการฝ่าย Global Entertainment Acquisitions and Development จากบริษัท Fremantle บอกมาว่า ตื่นเต้นมาก เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ซื้อลิขสิทธิ์รายการจากประเทศไทยมาผลิต  และรอที่จะเห็นรายการ The Wall Duet  ในเวอร์ชั่นต่างๆ ทั่วโลกในเร็วๆ นี้   ส่วน Mr. Ho Vu Hieu ผู้จัดการโครงการอาวุโส (Senior Project Manager) จากบริษัท Dong Tay Promotion ประเทศเวียดนาม ที่ได้ซื้อไปผลิต โดยใช้ชื่อรายการว่า La Lam A Nha ซึ่งเป็นคำอุทานที่แสดงออกถึงความประหลาดใจ เหมือนรูปแบบรายการที่ทำให้ทุกคนเซอร์ไพรส์ได้ตลอดเวลาครับ

        ซึ่งก่อนหน้านี้ เวิร์คพอยท์เคยขายฟอร์แมตรายการ แฟนพันธุ์แท้ ไปผลิตที่ประเทศอังกฤษ และสวีเดนมาแล้ว ซึ่งเวิร์คพอย์ได้เริ่มขายลิขสิทธิ์ฟอร์แมตรายการแรก คือ เกมจารชน ไปประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี 2002 นับตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน เวิร์คพอยท์ได้ขายลิขสิทธิ์ฟอร์แมตรายการไปทั้งสิ้น 22 รายการ ใน 16 ประเทศ  อาทิ  2 รายการที่อินโดนีเซียซื้อไปผลิตคือ รายการไมค์หมดหนี้ และรายการคนอวดผี  โดยรายการไมค์หมดหมดหนี้ อินโดนีเซีย  ซื้อไปผลิตทั้งหมด 310 เทป  ตามมาด้วยรายการคนอวดผีอีก 300 เทป

        บริษัทเวิร์คพอยท์ ในฐานะบริษัทที่ลุยธุรกิจทางด้านการขายลิขสิทธิ์รายการทีวี โดยเฉพาะฟอร์แมตรายการ ไปยังต่างประเทศ เชื่อว่าหลังจากนี้ อุตสาหกรรมฟอร์แมตโลก จะเปิดรับฟอร์แมตจากประเทศไทยมากขึ้น  นับเป็นโอกาสอันดีที่รายการจากบริษัทต่างๆ ที่คิดขึ้นจากมันสมองของคนไทยจะร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งให้ประเทศไทยก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าแห่งการส่งออกฟอร์แมตของเอเชียต่อจากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี

     บริษัทเวิร์คพอยท์ฯ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ผลิตไทย ในการผลิตฟอร์แมตที่โดดเด่นและแตกต่าง เพื่อร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมส่งออกฟอร์แมตของประเทศไทย ให้ชื่อเสียงของไทยในเรื่องของการผลิตคอนเทนต์รายการเป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลกครับ”

Political News