สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

พช. เปิดเวทีเฟ้นหาผ้าถิ่นอีสานลายพระราชทาน“ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ”ที่อุดรธานี

กรมการพัฒนาชุมชน เปิดเวทีเฟ้นหาผ้าถิ่นอีสาน ลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ทั่วภาคอีสาน มีส่งผลงานเข้าประชันถึง 1,677 ผืน มากที่สุดกว่าทุกภาค ปลุกกระแสผ้าไทยสู่สากล สร้างรายได้กลับสู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

โรงแรมเซ็นทาราแอนด์คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ อุดรธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานการประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายกัมปนาทจักรวาล วิเวศ ศรีพุทธา พัฒนาการจังหวัดอุดรธานี ร่วมด้วยคณะกรรมการประกวดระดับภาค พัฒนาการอำเภอ ร่วมงาน ซึ่งทางโรงแรม ได้ปฏิบัติตามมาตรการสวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิอย่างเคร่งครัด

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า เป็นวันสำคัญที่จังหวัดรู้สึกเป็นเกียรติ ที่กรมการพัฒนาชุมชน เลือกจังหวัดอุดรธานี เป็นสถานที่จัดการประกวดผ้าลายพระราชทานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้ง 20 จังหวัด ขณะเดียวกัน การประกวดครั้งนี้ ทางผู้ประกอบการก็นำมาจำหน่าย ถือว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับช่างทอผ้าอีกทางหนึ่งด้วย ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีให้เลือกมากมาย

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า วันนี้เป็นการประกวดระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด มีผู้ส่งลายผ้าเข้าประกวด 1,677 ผืน มากที่สุดกว่าทุกภาค ทั้งประเทศมี 2,400 ผืน จะหาผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ ซึ่งจะจัดประกวดที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 26-29 กรกฎาคม 2564  ที่สำคัญ ในวันที่ 29 กรกฎาคม สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน์ ราชกัญญา จะเสด็จฯเป็นองค์ประธานตัดสินหาผู้ชนะเลิศ ผ้าที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ พระองค์ท่านตั้งพระราชปณิธานไว้ และมีพระราชดำรัสว่า จะทรงนำไปตัดชุดฉลองพระองค์ นับว่าเป็นเกียรติประวัติของผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ สร้างชื่อเสียงให้กับวงศ์ตระกูล กับกลุ่ม กับจังหวัด ที่สำคัญ รางวัลชนะเลิศเป็นเหรียญพระบรมสาทิสลักษณ์เป็นทองคำ เหรียญนี้ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการผลิต ภายใต้พระราชวินิจฉัยของพระองค์ท่าน ที่ทรงออกแบบเอง และเหรียญมีความหมายลึกซึ้ง แสดงถึงพระราชปณิธานที่ชัดเจนว่า ทรงศึกษา รักษา และต่อยอดแนวพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการที่จะส่งเสริมผ้าไทยให้อยู่คู่กับชาติ สร้างคุณภาพชีวิตให้กับพี่น้องประชาชน

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวอีกว่า ขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ รวมทั้งกรรมการที่ให้มาจัดงานที่อุดรธานี มาร่วมในการรณรงค์ส่งเสริมผ้าไทย โครงการนี้ถือว่ามีความสำคัญยิ่งในการที่จะพัฒนาผ้าไทย เริ่มตั้งแต่ที่ทรงออกแบบ “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ซึ่งเป็นลายพระราชทานต้นแบบให้เรานำไปออกแบบให้มีความหมายให้ถูกใจคนทุกเพศทุกวัยได้  ขณะเดียวกัน การประกวดจะเป็นการพัฒนาฝีมือ และทรงพระราชทานแนวความคิดในเรื่องของผ้าไทยใส่ให้สนุก เพื่อนำไปใช้ในการรณรงค์ส่งเสริมให้คนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งดีไซน์เนอร์ หรือนักออกแบบ ได้นำไปพัฒนาตัดเย็บออกแบบให้ถูกใจ หลังจากเราพัฒนาตัวผ้าแล้ว นำไปใส่ได้ในทุกโอกาส ทำให้วงการผ้าไทยเกิดความคึกคัก ปลุกกระแสผ้าไทยสู่สากล สร้างรายได้กลับสู่ชุมชนได้อย่างยั่งยืน

Political News