สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

TMBAMมุ่งหน้าสู่ยุคดิจิ"Customer Centric" ตอบโจทย์ความต้องการผู้ลงทุนไทย

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (TMBAM) เดินหน้าสู่ยุคดิจิทัลพร้อมชูกลยุทธ์ Customer Centric เน้นการออกแบบผลิตภัณฑ์ มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ลงทุนยุคใหม่

ดร.สมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (TMBAM) เปิดเผยถึงการเดินหน้าสู่การเป็น “คู่ชีวิตการลงทุน” ในยุคดิจิทัลว่า สำหรับ TMBAM ได้ยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ซึ่งพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของคนรุ่นปัจจุบันที่เปลี่ยนไป ทำให้ต้องมุ่งพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงการลงทุนให้ง่ายดายยิ่งขึ้น รวมทั้งมอบโซลูชั่นเพื่อตอบโจทย์ทุกรูปแบบของการลงทุนและตอบสนองต่อผู้ลงทุนทุกประเภท ทั้งในส่วนของผู้ลงทุนในกองทุนรวมและสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยมุ่งหวังให้ผู้ลงทุนได้รับประสบการณ์การลงทุนที่ดี สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพ

สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับนั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา TMBAM ไม่หยุดนิ่งที่จะออกแบบกองทุนรวมเพื่อให้ครอบคลุมทุกสินทรัพย์หลักที่อยู่ในความสนใจของผู้ลงทุนและเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา พัฒนาการของกองทุนในตระกูล “ธนแฟมิลี่” จากการริเริ่มนำเสนอกองทุนประเภทตราสารหนี้ระยะสั้น (Short-Term Fixed Income Fund) ที่ยกระดับของผลตอบแทนให้สูงกว่ากองทุนรวมตลาดเงินแต่ยังคงสภาพคล่องที่สูง (T+1) ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจนกองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส มี AUM (มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ) ใกล้เคียงแสนล้านบาท หรือกระทั่งกองทุนน้องใหม่ กองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูนกับ AUM ขนาด 34,000 ล้านบาท เมื่อรวมทั้งตระกูล “ธนแฟมิลี่” ทั้ง 7 กองทุนแล้วมี AUM รวมกันกว่า 222,000 ล้านบาท (ณ 3 พ.ค.2561) นับเป็นหนึ่งในตัวอย่างของการบริหารกองทุนตราสารหนี้ในสไตล์ Active ของ TMBAM เพื่อสร้างประสิทธิภาพของผลตอบแทนควบคู่ไปกับการบริหารความเสี่ยงอย่างรอบคอบ

ส่วนการบริหารกองทุนหุ้นไทยนั้น นับจากการเปิดตัวกองทุนเปิดทหารไทย SET50 เมื่อ 17 ปีที่ผ่านมาพร้อมความสำเร็จของผลการดำเนินงานกองทุน จาก NAV เริ่มต้นที่10 บาทเติบโตขึ้นเป็น 110 บาท (ณ 3 พ.ค.2561) นั้น TMBAM ยังคงยึดมั่นแนวทางารบริหารกองทุนหุ้นไทยในสไตล์ Passive ที่มีค่าธรรมเนียมการจัดการที่เหมาะสมโดยเชื่อมั่นว่ากองทุนหุ้นไทยสไตล์ Passive ที่บริหารอยู่นั้นยังมีความเหมาะสมยิ่งเมื่อลงทุนในลักษณะ DCA (Dollar-Cost Averaging) เพื่อการสะสมความมั่งคั่งอย่างต่อเนื่องและเพื่อผลสำเร็จในระยะยาว

นอกเหนือจากการบริหารจัดการลงทุนเอง TMBAM ยังร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกนำเสนอกองทุนรวมต่างประเทศคุณภาพให้ผู้ลงทุนไทยได้ใช้เป็นทางเลือกในการจัดพอร์ตตามความต้องการ กรณีที่ผู้ลงทุนไม่มีเวลาศึกษาหาข้อมูล TMBAM ยังได้นำเสนอกองทุนประเภทที่จะช่วยจัดทัพลงทุนให้โดยอัตโนมัติตามวัตถุประสงค์และระยะเวลาที่สามารถลงทุนได้ โดยออกกองทุนทั้งในรูปแบบระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว กองทุนดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงคุณภาพและประสิทธิภาพของการทำ Asset Allocation โดยกองทุนเปิดทหารไทยจัดทัพลงทุน ระยะสั้น (2-3 ปี) ยังได้รับการจัดอันดับโดยรวมสูงสุดระดับ 5 ดาวจากมอร์นิ่งสตาร์ (ประเทศไทย) อีกด้วย (ข้อมูล ณ 30 มี.ค.61) 

ปัจจุบัน TMBAM บริหารกองทุนรวมมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (AUM) กว่า 420,000 ล้านบาท* มีกองทุนที่บริหารเองและได้รับการจัดอับดับโดยรวมสูงสุด 5 ดาวจากมอร์นิ่งสตาร์ 5  กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดทหารไทย China Opportunity กองทุนเปิดทหารไทย Global Quality Growth กองทุนเปิดทหารไทย World Equity Index กองทุนเปิดทหารไทยจัดทัพลงทุน ระยะสั้น (2-3 ปี) และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล โดยกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล ยังได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 2 ปีซ้อน ประเภทกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น (Short Term Bond) จากมอร์นิ่งสตาร์ (ประเทศไทย)

(*ยอดรวม AUM ดังกล่าวไม่รวมบางธุรกิจที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทฯ อาทิกองทุน ETF ที่จดทะเบียนซื้อขายใน SET คือ ENGY และ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ LUXF, การลงทุนโดยตรงของธุรกิจ Private Fund และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแบบ Single Fund)

สำหรับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ TMBAM ยังคงยึดมั่นและเป็นผู้นำในการนำเสนอสิ่งที่สำคัญที่สุดให้แก่สมาชิกโซลูชั่นการลงทุนแบบ TMBAM M Choice ช่วยเพิ่มศักยภาพ (empower) ของสมาชิกแต่ละรายให้สามารถจัดทัพลงทุนตามความเสี่ยงที่ตนยอมรับได้ ปรับพอร์ตและสับเปลี่ยนกองทุนของตนได้อย่างอิสระตลอด 24 ช.ม. เพื่อให้มีเงินเพียงพอยามเกษียณ สิ่งนี้เองทำให้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ TMBAM M Choice ซึ่งจดทะเบียนแล้ว สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภทกองทุนร่วม (Pooled Fund) ที่มีขนาดกองทุนมากกว่า 10,000 ล้านบาท จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สามปีติดต่อกัน (2558-2560) ในโครงการประกวดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพดีเด่น จัดโดยสมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

หัวใจสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการลงทุนยุคใหม่คือการให้ข้อมูลที่มีคุณภาพ เข้าใจง่าย เข้าถึงได้สะดวก TMBAM จึงได้พัฒนาโปรแกรม “My Dream” โดยเริ่มพัฒนาขึ้นตั้งแต่ 4-5 ปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้ลูกค้ากองทุนรวม “เพื่อนคู่คิด” ในการลงทุน โดยโปรแกรมจะช่วยจำลองผลการลงทุนในอนาคต ให้คำแนะนำพอร์ตลงทุนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงทางการลงทุนของแต่ละบุคคล โปรแกรมนี้ยังสามารถติดตามผลระหว่างทางจนกว่าการลงทุนจะบรรลุถึงเป้าหมาย และยังได้ออกแบบโปรแกรมที่ช่วยคาดการณ์ความพอเพียงยามเกษียณให้กับสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพผ่านทางโปรแกรมที่เรียกว่า “RetireRich Workbook”  นอกจากนี้ โปรแกรมนี้ยังได้รับการพัฒนาต่อยอดเป็นโปรแกรม “RetireRich Simulator” สำหรับประชาชนทั่วไป TMBAM เชื่อว่าโปรแกรมการลงทุนที่มีมาตรฐานและหลักการรองรับข้างต้นเป็นโซลูชั่นการลงทุนที่มีคุณภาพ และเชื่อมั่นว่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้ประชาชนสามารถยกระดับฐานะทางการเงินได้ในหนึ่งรุ่นคน

อนึ่ง ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมตอบโจทย์โซลูชั่นการลงทุนยุคใหม่ทั้งสามโปรแกรม หรือสนใจข้อมูลกองทุนรวมหรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของ TMBAM สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ส่วนลูกค้าสัมพันธ์ TMBAM โทร. 1725 ในเวลาทำการ หรือผ่านช่องทางการขายของบริษัทฯ ได้แก่ ธนาคาร TMB ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือตัวแทนการสนับสนุนการขายและรับซื้อคืนที่ได้รับการแต่งตั้ง หรือที่ www.tmbam.com

Political News