สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ซีเค พาวเวอร์ รุดช่วยชุมชนรอบโรงไฟฟ้าในสปป.ลาว จากภัยน้ำท่วมพายุโคะงุมะ

CKPower รุดช่วยชุมชนรอบโรงไฟฟ้าในสปป.ลาว จากภัยน้ำท่วมพายุโคะงุมะ ส่งจิตอาสาลงพื้นที่ช่วยทำความสะอาด พร้อมจัดหาของยังชีพจำเป็น

 นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน (CKPower) ชื่อย่อหลักทรัพย์ “CKP” เปิดเผยว่า ตามที่พายุโซนร้อน “โคะงุมะ” ได้เคลื่อนเข้าพื้นที่สปป.ลาว เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทำให้ฝนตกหนักต่อเนื่อง จนเกิดน้ำท่วมฉับพลันเป็นวงกว้าง น้ำในลำน้ำฮุงซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขงได้เอ่อล้นเข้าท่วมเมืองไซยะบุรี ทำให้ชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณสองฝั่งของลำน้ำเสียหายเป็นจำนวน 39 หมู่บ้าน 4,897 ครัวเรือน โดยส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากโคลนตมที่พัดพามากับน้ำ ทำให้บ้านเรือนถูกโคลนทับถมและถนนสัญจรยากลำบาก

 ทั้งนี้ ชุมชนที่ได้รับผลกระทบอยู่ห่างออกไปประมาณ 45 กิโลเมตร ทางฝั่งพื้นที่ตะวันตกของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี สปป.ลาว ภายหลังระดับน้ำลด บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (XPCL) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ CKPower จึงได้จัดส่งรถบรรทุกน้ำและพนักงานจิตอาสาเพื่อเข้าไปช่วยทำความสะอาดถนนและบริเวณโดยรอบ และได้จัดส่งสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ โดยมีผู้แทนสำนักงานการปกครองเมืองแขวงไซยะบุรีเป็นผู้รับมอบเพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ครัวเรือนที่ประสบภัยน้ำท่วมต่อไป

 “CKPower และบริษัทในเครือพร้อมทั้งพนักงานทุกคนมุ่งเน้นการทำประโยชน์เพื่อสังคม และให้ความสำคัญกับชุมชนรอบโรงไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง ในสถานการณ์ฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมในครั้งนี้ บริษัทฯ และพนักงานจึงเร่งให้ความช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และให้พี่น้องชาวลาวกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติได้โดยเร็ว” นายธนวัฒน์ กล่าว

 สำหรับสถานการณ์ดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี รวมถึง โรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 ที่ตั้งอยู่ในแขวงไซสมบูน โรงไฟฟ้าทั้งสองสามารถผลิตไฟฟ้าได้ต่อเนื่องตามปกติ

 บริษัทฯ ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่าง ๆ 3 ประเภท จำนวน 13 แห่ง รวมขนาดกำลังการผลิตติดตั้งที่ 2,167 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย (1) โรงไฟฟ้าพลังน้ำ 2 แห่ง ภายใต้ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 46% (ถือผ่าน บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 615 เมกะวัตต์ และบริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 42.5% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1,285 เมกะวัตต์ (2) โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม จำนวน 2 แห่ง ภายใต้ บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ 65% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 238 เมกะวัตต์ และ (3) โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 9 แห่ง ภายใต้ บริษัท บางเขนชัย จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 100% จำนวน 7 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 15 เมกะวัตต์ ภายใต้ บริษัท เชียงราย โซล่าร์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 30% จำนวน 1 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ และภายใต้บริษัท นครราชสีมา โซล่าร์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 30% จำนวน 1 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 6 เมกะวัตต์

Political News